Icon logo là trung tâm của thương hiệu của bạn. Icon là tâm điểm chính của logo, đại diện cho bạn là một doanh nghiệp và những gì doanh nghiệp làm.

Đó là lý do tại sao, cho dù bạn đang sử dụng dịch vụ thiết kế logo hay tự thiết kế icon logo, bạn có thể khó chọn một biểu tượng phù hợp nhất cho doanh nghiệp mới của mình.

Để giúp bạn bắt đầu, Malu Design đã phác thảo mọi thứ bạn cần biết về icon logo.

Mặc dù nghe có vẻ quá sức để tìm hiểu, nhưng khi kết thúc hướng dẫn này, bạn sẽ chọn được icon tốt nhất cho thương hiệu của mình.

Bắt đầu nào.

Tại sao bạn cần một icon logo?

Câu trả lời đơn giản là: Bạn không cần.

Các công ty thành lập như Kleenex và Coca-Cola đã phát triển doanh nghiệp của họ lên một tầm cao đến mức chỉ riêng tên của họ đã trở thành đại diện cho tên của sản phẩm họ bán.

Tuy nhiên, với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp mới, rất có thể bạn vẫn đang đặt nền móng để xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.

Hãy nghĩ về nó theo cách này: Một icon logo có thể tạo ra nhiều điểm nhấn hơn là chỉ tên doanh nghiệp của bạn. Nó có thể thu hút sự chú ý của mọi người và khơi gợi phản ứng cảm xúc liên quan đến thương hiệu của bạn.

Các loại icon logo khác nhau

Có một số loại icon khác nhau, bao gồm trừu tượng, hình học, tượng hình và biểu tượng, tương tác và tùy chỉnh. Mỗi loại đều có ý nghĩa và mục đích sử dụng riêng. Hãy chia nhỏ nó để bạn có thể hiểu cái nào phù hợp với logo của mình.

1. Icon logo trừu tượng

Như tên gọi của nó, một hình ảnh trừu tượng truyền tải nhiều khái niệm và nhiều cảm xúc khác nhau trong một biểu tượng duy nhất.

Các icon này bao gồm các hình dạng hình học để đại diện cho thương hiệu của bạn, chẳng hạn như các biểu tượng, hình dạng, mẫu và hình minh họa được vẽ bằng đường kẻ. Thông thường, nó được ghép nối với một dấu từ để tạo sự rõ ràng và linh hoạt.

Loại icon logo này phù hợp với các thương hiệu có nhiều điều để nói. Giả sử giá trị thương hiệu của công ty bạn là dịch vụ khách hàng đặc biệt. Một biểu tượng mặt cười có thể ổn, nhưng một thiết kế trừu tượng với sự kết hợp màu sắc và hình dạng phù hợp có thể đưa nó lên một cấp độ hoàn toàn khác.

Nếu bạn muốn tạo ra một logo thực sự độc đáo, khác biệt với các thương hiệu khác, một logo trừu tượng là một lựa chọn tuyệt vời.

Hãy nhớ rằng icon trừu tượng thường được sử dụng bởi các công ty có nhiều băng thông quảng cáo (tôi đang nói ở cấp độ TV) và đã có tên tuổi. Vì vậy, nếu bản sắc và phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn vẫn còn sơ khai, bạn có thể gặp khó khăn trong việc truyền tải cảm xúc và cảm xúc mà bạn muốn khán giả liên kết với thương hiệu của mình.

Pepsi

Lấy ví dụ như Pepsi. Logo hiện tại của họ có dạng hình tròn, với các làn sóng màu đỏ và xanh lam bị ngắt quãng bởi dải màu trắng trung tâm chạy dọc theo các góc khác nhau. Để thêm chiều sâu, quả địa cầu được nghiêng sang một bên, có mục đích sử dụng không gian âm để gợi lên nụ cười.

Như với hầu hết các thiết kế trừu tượng, có một phương pháp gây điên rồ. Các nhà thiết kế của Pepsi giải thích rằng họ đã sử dụng cái được gọi là Tỷ lệ vàng để xác định góc hoàn hảo cho quả địa cầu (thậm chí họ còn so sánh nó với bức Mona Lisa!). Mặc dù sự so sánh đó vẫn còn là vấn đề tranh luận, nhưng logo Pepsi vẫn tiếp tục mang đến trải nghiệm thương hiệu mà mọi người đã biết đến và yêu thích.

Huawei

Logo của Huawei là trừu tượng theo nghĩa là ngay cả công ty cũng không đề cập cụ thể nó là gì.

Một số người so sánh logo với mặt trời và tia sáng của nó; những người khác cho rằng logo có thể là bức xạ điện từ được phát ra từ một ăng-ten. Và vẫn còn, những người khác nhìn thấy một logo hình bông hoa tượng trưng cho từ Hua, có nghĩa là ‘cánh hoa’ hoặc ‘xa hoa’ trong tiếng Trung Quốc. Âm tiết thứ hai trong tên công ty có nghĩa là thành tựu hoặc hành động.

Khi một icon được giải thích, nó đã đạt được khái niệm về một thiết kế trừu tượng.

Nike

Logo Nike được công nhận trên toàn thế giới, tuy nhiên, nó không bao gồm bất kỳ hình ảnh đại diện nào về thiết bị thể thao. Logo này độc đáo đến mức không cần dựa vào biểu tượng thể thao để truyền tải thông điệp của nó.

Sự nổi tiếng bây giờ là một rủi ro khi Nike được tạo ra. Thương hiệu đặt niềm tin vào thiết bao bì sản phẩm. Một logo trừu tượng cần có thời gian để trở nên dễ nhận biết, và icon Nike cũng không khác.

2. Icon logo hình học

Từ hình tròn đến hình vuông cho đến những hình dạng phức tạp hơn, logo hình học là một lựa chọn phổ biến trên tất cả các ngành công nghiệp.

Độ chính xác toán học của các hình dạng hình học có thể mang lại cảm giác ổn định mà không gây cảm giác lạnh lùng và tính toán. Ví dụ, một hình tròn có thể mang lại cho thương hiệu một cảm giác vĩnh cửu, linh hoạt.

Reebok

Thương hiệu sản phẩm thể thao đã chứng kiến một số thay đổi về thiết kế logo trong những năm qua.

Năm 2014, lần đầu tiên công ty có logo đồng bằng màu đỏ. 3 đường tạo thành biểu tượng hình tam giác đại diện cho 3 thách thức lớn mà mỗi vận động viên phải trải qua khi họ đạt đến giới hạn của mình: Thể chất, tinh thần và xã hội.

Nhưng vào năm 2019, Reebok đã quay trở lại icon logo ban đầu được tạo ra vào năm 1993. 4 hình thang dưới dấu từ Reebok dường như là một phiên bản tái cấu trúc của biểu tượng hình tam giác màu đỏ được sử dụng trước đó.

Spotify

Ứng dụng âm nhạc phổ biến sử dụng một vòng tròn đơn giản để chứa sóng âm thanh trong icon của họ.

Để thu hút đối tượng mục tiêu của họ, logo màu xanh lá cây neon của Spotify hiện đại và xuất hiện ngay trên màn hình. Màu sắc, hình dạng và kiểu chữ duy nhất của nó đủ điều kiện để trở thành một logo tối giản, kết nối tốt với người nghe.

National Geographic

Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1997, Logo National Geographic là một trong những biểu tượng kênh truyền hình dễ nhận biết nhất.

Icon khung chân dung màu vàng hình chữ nhật thường được cho là đại diện cho mặt trời, tượng trưng cho phạm vi tiếp cận toàn cầu của kênh.

3. Logo icon hình ảnh

Một icon hình ảnh đôi khi được gọi là nhãn hiệu (brand mark) hoặc biểu tượng logo. Về cơ bản, đó là hình ảnh minh họa một vật thể thực. Đó có lẽ là hình ảnh xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ về một logo.

Loại icon dựa trên đồ họa này có thể củng cố tên thương hiệu và giúp nó ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Có thể dễ dàng tạo ra một hình ảnh từ tên doanh nghiệp của bạn, trong trường hợp đó, một logo bằng hình ảnh có thể phù hợp.

Apple

Các công ty như Apple sử dụng một icon hình ảnh để đại diện cho tên công ty của họ theo nghĩa đen.

Bằng cách sử dụng biểu tượng hình ảnh, Apple có thể linh hoạt đưa tính cách thương hiệu của riêng họ vào hình ảnh (hình ảnh có vết cắn trên quả táo), điều mà họ không thể làm chỉ với tên của mình.

Twitter

Mặc dù kém rõ ràng hơn một chút so với Apple, nhưng Twitter đã tạo ra icon con chim mang tính biểu tượng của mình để đại diện cho các tweet – một mô tả chính xác về những gì thương hiệu được sử dụng.

Bạn có thể nhận thấy rằng thiết kế không bao gồm tên công ty, lý do là bản thân con chim đã đủ để nhận diện thương hiệu ngay lập tức.

Puma

Logo con báo nhảy mang tính biểu tượng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1948 và gần như là hình ảnh mà ngày nay tất cả chúng ta đều nhận ra. Thiết kế đầu tiên có hình con báo nhảy qua một chữ cái “D”, viết tắt của người sáng lập công ty, Rudolf Dassler.

Thiết kế của Puma truyền tải sự chuyển động, sức mạnh và sức mạnh. Bất kỳ người hâm mộ thể thao và vận động viên nào cũng có thể kết nối với các đặc điểm của mèo Puma.

4. Icon gia huy

Về mặt lịch sử, gia huy và huy hiệu là 2 trong số những hình thức sơ khai nhất của brand mark. Với lịch sử của chúng, biểu tượng huy hiệu và gia huy truyền đạt cảm giác đáng tin cậy và uy tín.

Cả biểu tượng gia huy và huy hiệu đều kết hợp hình ảnh tượng trưng liền mạch với văn bản. Các công ty này làm điều đó rất tốt:

Stella Artois

Thương hiệu bia được nhiều người yêu thích giữ danh hiệu là một trong những biểu tượng lâu đời nhất trên thế giới. Được thành lập vào năm 1366 tại Leuven, Bỉ, logo lần đầu tiên được sử dụng khi nhà máy bia được thành lập. Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng biểu tượng chiếc sừng ban đầu vẫn không hề thay đổi.

Biểu tượng huy hiệu nói lên di sản 600 năm sản xuất bia của thương hiệu. Một khung trang trí bao quanh tên công ty là đại diện cho phong cách kiến trúc ở thành phố Leuven. Bao gồm trắng, vàng, đen và đỏ, bảng màu truyền tải sự sang trọng và đẳng cấp.

Đại học Harvard

Uy tín đi liền với lãnh thổ là một trường đại học hàng đầu.

Logo của Harvard là một chiếc khiên được sơn màu đỏ đậm thể hiện sự xuất sắc, trong khi hình dạng góc cạnh của chiếc khiên truyền tải sức mạnh và quyền uy.

Chiếc khiên chứa 3 cuốn sách mở nêu rõ phương châm của trường đại học. Và, từ Latin cho sự thật được viết trên khắp các cuốn sách mở để làm nổi bật tầm quan trọng của việc học.

Harley Davidson

Bạn không cần phải là chủ sở hữu xe máy để nhận ra logo hãng Harley Davidson danh tiếng. Hiện là một trong những nhà sản xuất mô tô lớn nhất thế giới, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng Harley Davidson được thành lập tại một nhà kho vào năm 1903.

Sự kết hợp giữa màu cam và màu đen của nó tạo ra một logo đậm nét như những chiếc xe máy mang tính biểu tượng của hãng. Bản thân chiếc khiên được dùng để truyền đạt cảm giác về sức mạnh và quyền hạn mà bạn có được khi lái xe mô tô.

5. Icon logo tương tác

Như với hầu hết các tác phẩm nghệ thuật, một icon tương tác là  biểu tượng được dùng để giải thích về doanh nghiệp. Đôi khi một biểu tượng có thể có một vài ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào người đang quan sát nó. Đó là những gì làm cho một icon tương tác trở nên quyến rũ!

Icon tương tác là một tương tác động giữa biểu tượng và văn bản, giống như logo Amazon.

Amazon

Từ Amazon có nghĩa là “đồ sộ” và đó chính xác là những gì gã khổng lồ thương mại điện tử muốn logo của mình thể hiện.

Mũi tên màu cam trong logo Amazon phục vụ một mục đích kép. Đầu tiên, nó có hình dạng giống như một nụ cười, thể hiện một cách tinh tế khuôn mặt đang cười toe toét của những khách hàng hài lòng sau khi nhận được gói hàng của họ.

Mục đích thứ hai của biểu tượng là đường màu cam kết nối các chữ cái “A” và “Z”, ngụ ý rằng bạn có thể tìm thấy mọi thứ bạn cần – từ A đến Z – trên trang web của họ.

ElettroDomestici

Logo thông minh này là một cách sử dụng tuyệt vời của không gian âm để làm cho một logo trở nên ấn tượng. Sử dụng 2 chữ cái đầu tiên của công ty cung cấp điện cạnh nhau, thiết kế xuất hiện dưới dạng phích cắm điện và chữ cái đầu ED.

Flight Finder

Logo tối giản của Flight Finder là một logo khác sử dụng hiệu quả không gian âm. Biểu tượng kết hợp 2 chữ cái đầu tiên trên một góc để tạo ra hình dạng của một chiếc máy bay ở trung tâm.

Loại icon này buộc khách hàng phải nhìn vào logo lâu hơn một chút để tìm ra chính xác những gì họ đang nhìn thấy.

6. Icon logo tùy chỉnh

Icon tùy chỉnh là một thiết kế riêng sao cho phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Điều này có nghĩa là icon logo bao gồm hướng đi và tùy chỉnh theo ý muốn chủ sở hữu doanh nghiệp.

Nếu bạn có một tầm nhìn nhất định mà bạn muốn thấy được kết hợp trong thiết kế logo của mình, một logo tùy chỉnh là dành cho bạn.

Điều quan trọng là phải thận trọng khi thiết kế các icon quá chi tiết hoặc phức tạp, vì chúng sẽ khó nhìn thấy khi thay đổi kích thước (ví dụ danh thiếp hoặc màn hình di động). Và, hãy đảm bảo rằng những người khác đồng ý về thiết kế tùy chỉnh của bạn, để có thể chắc chắn rằng nó sẽ có tác động phù hợp đến đối tượng mục tiêu.

Unilever

Công ty hàng tiêu dùng Anglo Dutch có thiết kế logo có vẻ đơn giản. Logo của thương hiệu có hình chữ “U” nhưng nếu bạn phóng to kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng thiết kế được tạo thành từ 25 biểu tượng riêng biệt, mỗi biểu tượng đại diện cho các thương hiệu con của Unilever.

Có một biểu tượng chuỗi xoắn kép DNA tượng trưng cho khoa học sinh học; một icon con ong của sự chăm chỉ; và một icon cái thìa cho dinh dưỡng.

Boeing
Năm 1997, khi công ty hàng không vũ trụ Boeing hợp nhất với đối thủ cạnh tranh McDonnell Douglas, họ đã kết hợp các biểu tượng để tạo ra logo mà chúng ta thấy ngày nay. Biểu tượng McDonnell Douglas của một quả cầu với một vòng xung quanh nó đã được thêm vào logo của Boeing.

Bên trong logo, Boeing được viết theo kiểu chữ hiện đại, các chữ cái của nó có màu xanh lam sáng để thể hiện bầu trời. Bản thân biểu tượng phù hợp với quyết tâm của công ty để đạt được tầm cao mới trong khi vẫn duy trì cảm giác cân bằng.

Cách chọn icon cho logo của bạn

Bây giờ đã đến lúc bạn chọn icon logo của riêng mình. Dưới đây là một số bước để đảm bảo bạn chọn biểu tượng phù hợp với mình.

Xác định thông điệp cốt lõi của thương hiệu của bạn

Icon của bạn sẽ hoạt động như trọng tâm hình ảnh chính của thương hiệu của bạn. Bất kể khán giả của bạn đã biết trước những gì, họ sẽ ngay lập tức đưa ra đánh giá về doanh nghiệp của bạn trong vòng vài giây sau khi nhìn thấy logo của bạn.

Vì vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về những đặc điểm bạn muốn vượt qua. Thương hiệu của bạn có chuyên nghiệp, đáng tin cậy, truyền thống, vui tươi không? Quyết định thông điệp cốt lõi của thương hiệu của bạn là gì và chỉ sau đó bắt đầu tìm kiếm các biểu tượng có thể truyền tải thông điệp đó.

Gắn bó với sự đơn giản

Nếu thiết kế icon của bạn quá phức tạp hoặc khó phân biệt đó là biểu tượng gì (đó là chim, có phải máy bay không?), Bạn sẽ mất khán giả. Họ sẽ gặp khó khăn khi hiểu thương hiệu của bạn là gì và kết quả là họ sẽ tiếp tục.

Ngoài ra, các thiết kế đơn giản dễ dàng mở rộng quy mô hơn và giảm xuống để sử dụng trên tất cả các phương tiện tiếp thị của bạn, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Giữ logo liên quan đến ngành hoặc tên công ty của bạn

Biểu tượng của Apple nổi tiếng vì nó là sự thể hiện theo nghĩa đen của tên công ty. Tự bản thân, một quả táo không liên quan nhiều đến máy tính. Sự liên kết thương hiệu đó chỉ xảy ra sau khi Apple xác lập vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp máy tính và công nghệ.

Nếu thương hiệu của bạn vẫn chưa được biết đến, bạn có thể củng cố thị trường ngách của thương hiệu bằng cách sử dụng một mặt hàng hàng ngày trong ngành của bạn hoặc bạn nghĩ sản phẩm bán chạy nhất của mình sẽ là gì. Giả sử bạn là cửa hàng bán đồ thể thao nổi tiếng với thiết bị leo núi cao cấp, bạn có thể cân nhắc icon dây leo núi.

Đừng ngại đưa cho người khác nhận xét

Việc tự mình thiết kế logo có vẻ khó khăn.

Nhưng một khi bạn có một số ý tưởng, hãy tham khảo bạn bè và gia đình của bạn để được phản hồi trước khi bạn quyết định thiết kế. Bạn có thể ngạc nhiên trước một số nhận xét của họ và điều quan trọng là phải có ý kiến ​​khách quan về cách biểu tượng sẽ tiếp cận với khách hàng của bạn. Có cách đơn giản hơn, đó là để Malu Design thiết kế logo cho bạn.

 

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991