Cách sử dụng khẩu hiệu slogan (và khi nào nên tránh) - Malu Design - Branding Agency

“Think different.”

“What happens in Vegas stays in Vegas.”

Bạn có cảm thấy quen thuộc khi nhìn thấy những slogan này không? Rất có thể chúng đã thỉnh thoảng xuất hiện trong đầu bạn một cách vô thức, thậm chí bạn còn tham khảo về chúng hoặc thỉnh thoảng trích dẫn chúng cho người thân, bạn bè.

Đó chính là sức mạnh của slogan: Chúng in sâu vào tâm trí mọi người và trở thành một đặc điểm mang tính biểu tượng của thương hiệu giống như logo. Một slogan tuyệt vời sẽ lan truyền rất nhanh và là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng nhận diện thương hiệu.

Mặc dù không phải mọi doanh nghiệp thành công đều có một slogan riêng, nhưng việc phát triển một slogan hấp dẫn và dễ nhớ chính là một cách hiệu quả để tiếp thị thương hiệu.

Slogan là gì?

Slogan — hay còn được gọi là tagline — là một câu cửa miệng truyền đạt thông điệp về thương hiệu.

Mục đích của slogan là truyền tải sứ mệnh của công ty bạn theo cách mà khách hàng sẽ ghi nhớ và xác định. Khi làm như vậy, slogan sẽ giúp bạn quảng bá rộng rãi về sản phẩm và dịch vụ của mình đồng thời giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Slogan có thể là dạng mô tả rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn hoặc một cụm từ ngắn gọn gợi lên cảm xúc cho khách hàng.

Đối với một số doanh nghiệp, slogan là công cụ để giải thích về sản phẩm và các giá trị cốt lõi của thương hiệu. Hãy nghe câu nói cửa miệng đáng nhớ của M & M “Melts in your mouth, not in your hand” (tạm dịch là: Chỉ tan trong miệng, không tan trong tay).

Ngược lại, slogan của McDonald’s – “I’m lovin it ”- thể hiện cảm xúc. Nó truyền đạt cảm giác của công chúng khi họ dùng bữa tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này.

Tuy nhiên, các công ty khác nhau sẽ sử dụng slogan cho các mục đích khác nhau. Walgreens gần đây đã từ bỏ slogan mang tính cảm xúc “The corner of happy and healthy” (Góc hạnh phúc và khỏe mạnh) – chuyển sang sử dụng slogan tái khẳng định uy tín của mình. Khẩu hiệu hiện tại của hãng là “Trusted since 1901” (Được tin cậy từ năm 1901) mô tả thương hiệu là uy tín, ổn định và đáng tin cậy.

Điểm mấu chốt là dù bạn sử dụng slogan của mình với bất cứ mục đích nào — hãy chọn một câu cửa miệng linh hoạt để cho khách hàng biết bạn đang truyền đạt điều gì đó quan trọng mang tính khẳng định giá trị thương hiệu.

Cách sử dụng Slogan đúng cách

Một slogan sẽ có sức mạnh to lớn để thúc đẩy chiến lược tiếp thị nếu nó được sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số mẹo hướng dẫn giúp bạn sử dụng slogan mang lại hiệu quả cao:

Mô tả sản phẩm

Đối với nhiều công ty, slogan có chức năng như một cách để mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Điều này đặc biệt đúng với các công ty chưa được khách hàng công nhận thương hiệu, chẳng hạn như các doanh nghiệp nhỏ và các công ty mới thành lập.

Ví dụ: một nhà hàng do gia đình sở hữu có thể được hưởng lợi từ một dòng slogan đơn giản, chẳng hạn như “món ăn Địa Trung Hải nấu tại nhà”. Mục đích của slogan như vậy là để thu hút công chúng bằng cách giới thiệu về những gì nhà hàng cung cấp. Trong trường hợp này, một câu mô tả đơn giản về món ăn có thể hấp dẫn những khách hàng đang đói hơn là một câu cửa miệng mơ hồ và không đúng trọng tâm.

Khơi gợi cảm xúc

“Eat Fresh” của Subway vừa mang xu hướng mô tả vừa khơi gợi cảm xúc cho người xem. Nó không chỉ mô tả những gì chuỗi bánh mì này mang lại mà còn thu hút khách hàng bằng cách truyền tải thông điệp về thực phẩm tươi sống và lối sống lành mạnh.

Một số slogan khác cũng mang tính cảm xúc tương tự như Slogan của Bank of America “Life’s better when we’re connected” (Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi chúng ta được kết nối), nó bao hàm một số thuộc tính của ngân hàng: Kết nối kỹ thuật số, mối quan hệ bền chặt với khách hàng và cảm giác đoàn kết trong cộng đồng. Những yếu tố này đã biến Bank of America – một thương hiệu có vẻ xa vời thành một doanh nghiệp thân thiện và dễ tiếp cận.

Logo cổ điển của L’Oréal Paris với câu slogan “Because you’re worth it” (Vì bạn xứng đáng) cũng gợi lên phản ứng cảm xúc mạnh mẽ của khách hàng khi mua sản phẩm của L’Oréal. Thông điệp ngụ ý là trao quyền làm chủ cho phụ nữ bởi họ xứng đáng được đối xử công bằng và có quyền chăm sóc cho vẻ đẹp của mình.

Linh hoạt

Các slogan mà bạn chọn nên ngắn gọn và dễ nhớ. Chúng là một câu bao hàm ý nghĩa cụ thể và thường không dài hơn bốn hoặc năm từ.

Một số slogan ngắn gọn mà bạn có thể tham khảo như “Imagination at work” (Trí tưởng tượng trong công việc) của General Electric, rất xúc tích và dễ hiểu.

Một số slogan khác thì linh hoạt hơn vì chúng sử dụng vần điệu, cấu trúc lặp hoặc chơi chữ:

“Maybe she’s born with it. Maybe it’s Maybelline” (Có lẽ cô ấy được sinh ra với nó. Có thể đó là Maybelline) dùng cách chơi chữ “ maybe ”và“ Maybelline ”để nhấn mạnh tên thương hiệu của công ty.

Slogan của Bounty – “The Quicker Picker Upper” lại sử dụng ngôn ngữ có vần điệu vui tươi để làm nổi bật thương hiệu khăn giấy của họ.

“Shave time. Shave money” của Dollar Shave Club sử dụng cả cách chơi chữ và sự lặp lại để mô tả hoạt động kinh doanh của họ đồng thời giải thích về lợi ích khi tiết kiệm tiền vào nó.

Chọn phông chữ phù hợp

Khi chọn slogan cho thương hiệu, bạn sẽ vừa phải tạo ra nó, vừa phải tìm ra cách thể hiện nó trên logo của mình một cách hợp lý.

Hãy để tên công ty và slogan trong logo của mình sử dụng phông chữ khác nhau để phân biệt chúng dễ hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận về những phông chữ mà bạn chọn. Bởi nếu bạn chọn phông chữ quá rối mắt hoặc tương khắc với nhau, logo sẽ trở nên phức tạp và khó hiểu

Khi ghép nối các phông chữ, hãy nhớ nguyên tắc là bố trí sao cho các phông chữ tương phản với nhau. Ví dụ như ghép một phông chữ serif với một phông chữ sans serif. Ngoài ra, hãy chú ý cả trọng lượng và kích thước của các font chữ để sắp xếp chúng một cách dễ đọc nhất.

Đảm bảo sử dụng phông chữ rõ ràng, dễ đọc nếu slogan được thiết kế với kích thước nhỏ. Hãy thoải mái lựa chọn phông chữ script cho tên công ty, nhưng hãy lựa chọn một phông chữ rõ ràng, tối giản cho slogan.

Những điều cần tránh khi chọn Slogan

Bây giờ bạn đã biết các nguyên tắc cơ bản để tạo ra một slogan tuyệt vời, tuy nhiên, bạn cũng nên biết thêm những điều cần tránh khi chọn slogan:

Tính từ và độ dài

Quá nhiều tính từ trong một câu là điều tối kỵ khi tạo ra slogan. Đầu tiên, một slogan dài dòng, mang tính mô tả quá mức sẽ không phải là một slogan thực thụ mà chỉ là một câu miêu tả thông thường. Thứ hai, một slogan như vậy sẽ không phù hợp với bất kỳ phong cách thiết kế nào. Nó hoàn toàn không hợp để đăng lên trang web hay các tài liệu tiếp thị, và tất nhiên là cũng không hợp để cho vào logo thương hiệu.

Để giữ cho slogan ngắn gọn nhưng vẫn đủ nghĩa, hãy chọn những từ khóa quan trọng nhất.

Thiếu mục đích

Mặc dù slogan rất hữu ích trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu, nhưng bạn không nên tạo slogan chỉ vì mục đích rằng bạn phải có một slogan.

Nếu slogan vô nghĩa, không liên quan hoặc đơn giản là không có ý nghĩa, thì đó sẽ chỉ là điểm trừ cho thương hiệu.

Slogan “Enjoy better” (Tận hưởng điều tốt hơn) của Time Warner Cable chỉ gồm những từ ngữ yếu ớt, không truyền đạt thông tin gì về thương hiệu của công ty. Không chỉ vậy, cụm từ “tận hưởng điều tốt hơn” thậm chí còn không mang nhiều ý nghĩa. Chúng ta phải tận hưởng những gì? Và theo cách nào thì nó được cho là tốt hơn?

Tôi có cần một Slogan không?

Tuy slogan mang lại hiệu quả như vậy, nhưng bạn vẫn có thể xây dựng thương hiệu mà không cần tới slogan. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng bao gồm Starbucks, Google và Uber đều đã vươn lên thành công mà không cần sử dụng bất kì câu slogan nào.

Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể tạo ra slogan cho doanh nghiệp của mình mà không cần đưa chúng vào thiết kế logo. Ngay cả khi slogan không xuất hiện trong biểu tượng logo, bạn vẫn có thể sử dụng chúng trên các trang web, danh thiếp hoặc bao bì sản phẩm…

Dành cho bạn

Nếu bạn quyết định sử dụng slogan, hãy ghi nhớ các mẹo về slogan mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Gồm:

– Slogan cần được sử dụng có mục đích, như dùng để mô tả doanh nghiệp, gợi lên cảm xúc hoặc cả hai.

– Slogan cần phải có tính linh hoạt: ngắn gọn, xúc tích, sử dụng các biện pháp tu từ như vần điệu, lặp lại hoặc chơi chữ để làm cho nó trở nên sắc nét và dễ nhớ.

Sau khi chọn được slogan phù hợp, hãy cân nhắc về cách bạn sẽ kết hợp slogan đó vào thương hiệu của mình, chẳng hạn như trên các trang web và tài liệu tiếp thị. Ngoài ra, bạn còn phải đảm bảo rằng nó phù hợp với thiết kế logo và những gì mà thương hiệu của bạn đang thể hiện.