Bạn muốn thương hiệu của mình nổi bật và luôn tạo được kết nối tức thì với khách hàng. Bạn phải đảm bảo rằng trong vòng một hoặc hai giây đầu tiên sau khi nhìn thấy biểu tượng logo, khách hàng phải hiểu được những thông điệp nhất định về thương hiệu của bạn.
Khi thiết kế một logo, hãy cân nhắc tính biểu tượng, các hình ảnh, màu sắc và các phong cách thiết kế khác nhau để biết được nên kết hợp chúng như thế nào cho phù hợp.
Một logo tuyệt vời luôn dựa trên tính biểu tượng để tạo kỳ vọng cho người xem và giúp thương hiệu của bạn trở nên dễ nhớ hơn. Bài đăng này sẽ trình bày về tính tượng hình được sử dụng trong thiết kế logo và đưa ra ví dụ về các biểu tượng mà bạn có thể sẽ muốn áp dụng trong việc tạo ra chiếc logo cho riêng mình.
Mục lục bài viết
ToggleBiểu tượng tượng trưng (Symbolism) là gì?
Trong hàng ngàn năm, con người đã sử dụng hình ảnh để thể hiện các khái niệm khái niệm và trong giao tiếp. Chữ tượng hình Ai Cập là một ngôn ngữ cổ đại bao gồm toàn bộ các ký hiệu nhỏ để biểu thị các từ hoặc các ý tưởng khác nhau. Những biểu tượng đơn giản được khắc trên những bức tường hàng nghìn năm tuổi trong các hang động và chúng mô tả về động vật, con người, cảnh săn bắn hái lượm và nhiều hơn thế nữa.
Trong thế giới ngày nay, các biểu tượng luôn có mặt ở khắp mọi nơi. Từ màu sắc, hình dạng cho đến chủ đề, các biểu tượng thường truyền đạt ý tưởng một cách nhanh chóng. Dưới đây là một số ký hiệu phổ biến nhất:
- Biển báo đường phố (như biển báo dừng)
- Biểu tượng cảm xúc.
- Ký hiệu phòng vệ sinh.
- Biểu tượng tôn giáo và chính trị (thánh giá, lừa, voi)
- Biển báo đỗ xe.
Các biểu tượng trong cuộc sống hàng ngày giúp chúng ta biết được điều gì đã, đang và sẽ xảy ra. Đây cũng là khái niệm chung khi chúng ta nhắc tới tính biểu tượng trong thiết kế đồ họa.
Biểu tượng tượng trưng được sử dụng như thế nào trong thiết kế đồ họa
Có nhiều loại biểu tượng khác nhau có thể truyền đạt một khái niệm ngay khi ai đó nhìn thấy nó. Trong thiết kế đồ họa, biểu tượng có thể được sử dụng để giúp truyền đạt các đặc điểm nhận dạng, dịch vụ, sản phẩm và hơn thế nữa. Các thương hiệu có thể sử dụng biểu tượng để truyền đạt các khía cạnh của công ty họ theo cả những cách trực tiếp và gián tiếp.
Cách tận dụng biểu tượng tượng trưng khi thiết kế logo của bạn
Logo được cho là đại diện cho toàn bộ thương hiệu. Chúng là những bản thiết kế bao quát mọi thông điệp một cách thu nhỏ, dễ nhớ và dễ hiểu.
Sử dụng tính biểu tượng trong thiết kế logo có thể giúp truyền tải các yếu tố nổi bật của thương hiệu tới đối tượng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Những biểu tượng này có thể bao gồm sự lựa chọn của bạn về hình dạng, màu sắc hoặc biểu tượng.
Xác định thương hiệu của bạn: Cách tốt nhất để xác định hướng đi đúng cho các biểu tượng logo là bắt đầu bằng việc xác định khái niệm thương hiệu của bạn. Bạn cần biết mình đang cố gắng hoàn thành điều gì và điều gì khiến bạn trở nên khác biệt so với đối thủ. Xác định thương hiệu sẽ bao gồm các đặc điểm, mục tiêu phát triển và tiếng nói thương hiệu của bạn.
Hiểu đối tượng của bạn: Hiểu được những người đang xem biểu tượng của bạn là rất quan trọng. Các nhóm người, các chủng tộc, văn hóa và tôn giáo khác nhau sẽ có nhiều quan điểm khác nhau về ý nghĩa của một số biểu tượng nhất định. Điều quan trọng là phải biết rõ những gì bạn đang truyền đạt với nhóm người mà bạn đang cố gắng thu hút bằng logo của mình.
Hiểu lịch sử logo: Đôi khi, logo trông quá giống với các thương hiệu khác có thể gây nhầm lẫn thương hiệu và tạo ra hệ quả mà bạn không ngờ tới. Pandora và PayPal đã có những logo “P” rất giống nhau (hình khối, màu xanh lam và không có phần trung tâm) trong một thời gian, mặc dù họ là hai công ty khác nhau. Pandora sau đó đã thay đổi chữ P màu xanh lam thêm các đường màu đỏ giống với sóng âm để biểu tượng nhất quán hơn với thương hiệu của họ. Pinterest, Target, Beats by Dre và Bebo đều sở hữu những logo rất giống nhau và chúng khá dễ bị nhầm lẫn.
Biểu tượng biểu trưng có những phong cách nào
Nếu đây là lần đầu tiên bạn thiết kế logo, bạn nên lập một danh sách các màu sắc, font chữ và đối tượng bao gồm các đặc điểm thương hiệu của bạn. Sau đó, hãy thu hẹp danh sách trên bằng cách chọn những ý tưởng gây được tiếng vang với khách hàng nhưng vẫn giữ được sự khác biệt với đối thủ. Bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng lan tỏa và kết nối của biểu tượng bằng phong cách mà bạn chọn.
Như bạn thấy bên dưới, một con cú tượng trưng cho trực giác và trí tuệ. Con cú với khối màu đậm sẽ truyền tải một phong cách khác (hiện đại, công nghệ, nghệ thuật – HootSuite hoặc Trip Advisor) so với một con cú giống trong thực tế (truyền thống, màu đất, chân thực – hãy nghĩ đến Đại học Rice hoặc Tòa nhà Manifest) . Trong khi cả hai phong cách logo sẽ truyền tải ý tưởng về sự xuất sắc và sâu sắc, chúng sẽ thu hút các đối tượng mục tiêu khác nhau và ngụ ý về các đặc điểm khác nhau của thương hiệu.
Vì vậy, việc chọn biểu tượng của bạn không hề đơn giản như chỉ chọn một đối tượng. Biểu tượng tượng trưng nghĩa là bao gồm cả phong cách và bảng màu mà bạn sử dụng. Một chiếc logo lý tưởng sẽ trông rất đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều suy nghĩa đằng sau những cảm giác mà nó khơi dậy trong tiềm thức ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Ví dụ về biểu tượng tượng trưng cho thiết kế logo
Khi nói đến việc sử dụng biểu tượng tượng trưng trong thiết kế logo, có một số lĩnh vực mà bạn cần xem xét và cân nhắc kĩ. Dưới đây là ví dụ về các loại ký hiệu cụ thể và ý nghĩa của chúng.
Biểu tượng động vật
Động vật là biểu tượng rất phổ biến trong thiết kế logo. Họ có thể thêm một yếu tố cá nhân hóa mà không quá chú trọng đến thương hiệu của bạn để chỉ thu hút một đối tượng mục tiêu cụ thể. Dưới đây là một số loài động vật phổ biến nhất được sử dụng trong logo và ý nghĩa của chúng.
Con bướm – Đại diện cho sự thay đổi và biến đổi, thường thì chúng thể hiện sự linh hoạt hoặc sáng tạo. Con bướm cũng có thể đại diện cho vẻ đẹp và hòa bình. Trong một logo, biểu tượng con bướm thường được thiết kế theo kiểu chi tiết hoặc cực kỳ đơn giản về bản chất.
Con cú – Con cú tượng trưng cho trực giác và trí tuệ. Biểu trưng có hình con cú có thể thể hiện kiến thức chuyên môn về thương hiệu hoặc kiến thức về tổ chức của họ.
Thiên nga – Vẻ đẹp và sự sang trọng của thiên nga là điều mà không có bất cứ ai phủ nhận. Những sinh vật xinh đẹp như thiên nga có thể dùng làm logo trang sức tuyệt vời. Thiên nga cũng có thể miêu tả quá trình trưởng thành bằng cách lồng ghép câu chuyện Vịt con xấu xí vào. Hình bóng thiên nga vốn đã rất thanh lịch và có thể mang đến sự tinh tế đơn giản cho logo của bạn.
Sư tử – Là vua của rừng già, hình ảnh sư tử tượng trưng cho sức mạnh, lòng dũng cảm, công lý và quyền lực. Logo sử dụng sư tử có thể đại diện cho sự bền bỉ của một thương hiệu hoặc sức mạnh của họ trong lĩnh vực đó.
Biểu tượng về hoa
Cây và hoa có thể truyền tải thông điệp về sự sống, hy vọng và sự phát triển. Không ít loại cây cụ thể có thể bổ sung thêm ý nghĩa cho logo của bạn. Dưới đây là một số loại cây phổ biến được sử dụng để làm biểu tượng của chúng trong các thiết kế logo.
Cành ô liu – Trong xuyên suốt lịch sử, nhánh ô liu là biểu tượng của hòa bình và hy vọng. Nó đã được sử dụng trong Kinh thánh và văn hóa Hy Lạp cổ đại để tượng trưng cho những ý nghĩa này. “Kéo dài cành ô liu” là thuật ngữ thường được kết hợp với hình ảnh này. Trong thiết kế logo, cành ô liu có thể tạo thành một đường viền/khung bao quanh giống như vòng hoa hoặc được đưa vào các hình ảnh khác (như chim bồ câu).
Hoa hồng đỏ – Đặc trưng của hoa hồng đỏ là loài hoa của tình yêu và sự đam mê. Vì màu đỏ là màu của sự lãng mạn, nên việc thay đổi màu sắc của hoa hồng trong logo có thể sẽ làm thay đổi ý nghĩa của nó. Màu vàng thường biểu thị tình bạn, trong khi màu trắng lại tượng trưng cho sự trong trắng hoặc ngây thơ. Hoa hồng được xem như một thứ đẹp đẽ không dễ có được (vì có gai); nó là một bông hoa rất mỏng manh nhưng không yếu đuối. Một bông hồng cũng mang đến cảm giác cổ điển của vẻ đẹp vượt thời gian, rất phù hợp cho các thương hiệu thời trang. Hoa tulip và mẫu đơn cũng có ý nghĩa tương tự khi là biểu tượng trong thiết kế logo của bạn.
Cây – Đối với các thương hiệu muốn biểu thị sự sống, sự phát triển, thịnh vượng và giá trị, biểu tượng cây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho logo của mình. Cây cối là một nguồn tài nguyên tuyệt vời mà ta coi như một phần quan trọng trong môi trường sống của mình. Một thương hiệu có thể sử dụng một cái cây để biểu thị sự phát triển (như một công ty quản lý tài sản) hoặc bản chất (như một công ty cung cấp đồ cắm trại). Cây linh sam và cây thông thường tượng trưng cho thiên nhiên, trong khi những cây rụng lá lại tạo nên sự khác biệt với hình ảnh những cành cây của chúng (như Ancestry.com).
Mỗi loại cây sẽ thể hiện một ý nghĩa khác nhau. Cây keo tượng trưng cho sự đổi mới và kiên cường, trong khi cây sồi tượng trưng cho sự phát triển và sức mạnh. Cây liễu có thể tượng trưng cho nỗi buồn hoặc sự đau khổ, trong khi cây ăn quả có thể tượng trưng cho năng suất làm việc. Việc chọn trưng bày một số cây (rừng) hoặc rễ, hoa, quả của nó có thể thay đổi ý nghĩa biểu tượng của logo của bạn một cách đáng kể.
Daisy – Những loài hoa đơn giản hơn, như cúc, zinnias, cosmos hoặc tú cầu được sử dụng để tượng trưng cho sự thân thiện, tốt lành và hòa hợp. Hoa được ưa chuộng trong các biểu tượng bán hoa, nhưng chúng cũng được sử dụng trong các thương hiệu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và sức khỏe.
Hoa sen – Đại diện cho sự thuần khiết, giác ngộ và sự tái sinh, loài hoa này được sử dụng phổ biến cho khá nhiều ngành công nghiệp. Hoa sen rất được ưa chuộng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần, phòng tập yoga, trung tâm phục hồi chức năng và biểu tượng spa.
Cỏ bốn lá – Được biết đến như một biểu tượng của sự may mắn, cỏ bốn lá là biểu tượng phổ biến cho các thương hiệu của Ireland và Celtic nói riêng. Baileys Irish Cream sử dụng hai chữ “B” để tạo ra một loại hình cỏ bốn lá cho logo của họ. Hoa cỏ ba lá đỏ và thậm chí là cỏ ba lá còn có thể được sử dụng để tượng trưng cho các ý nghĩa khác trong logo. Biểu tượng cỏ ba lá 4-H được chọn để đại diện cho nền nông nghiệp ở Trung Tây vì cỏ ba lá là một loại cây phổ biến trên đồng cỏ của địa phương này.
Biểu tượng hình học
Đối với các thương hiệu hiện đại hơn, các hình dạng hình học thường khá được ưa chuộng. Việc tạo hình dạng rõ ràng có thể giúp đơn giản hóa logo của bạn. Bản thân hình dạng thường chứa đầy biểu tượng tạo cảm hứng với thương hiệu của bạn vì những hình dạng đó được sử dụng ở những nơi khác trong tự nhiên và xã hội.
Hình tròn – Hình tròn sẽ đại diện cho sự thống nhất, toàn vẹn và trường tồn.
Hình tam giác – Logo hình tam giác có thể được sử dụng để thể hiện quyền lực hoặc sự cân bằng tinh tế. Hình tam giác hướng lên thể hiện một nền tảng vững chắc hoặc các yếu tố nam tính. Ngược lại, logo hình tam giác hướng xuống lại toát lên các yếu tố nữ tính.
Hình vuông – Mang tính vững chắc, đáng tin cậy và cho thấy sự ổn định. Logo hình vuông có thể được sử dụng để bao quát bên ngoài các biểu tượng hình tròn.
Hình trái tim – Biểu tượng trái tim là đại diện cho tình yêu, lòng trắc ẩn, sự quan tâm và lòng nhân ái. Các thương hiệu và tổ chức có thể kết hợp trái tim vào logo của họ để báo hiệu rằng có một yếu tố vị tha hoặc lòng trắc ẩn trong thông điệp của họ.
Biểu tượng thiên thể
Các nguyên tố thiên thể ngoài không gian đã có từ rất lâu trước khi con người có mặt trên trái đất. Con người đã tự gán ý nghĩa cho những biểu tượng thiên thể trong hầu hết các nền văn hóa trong suốt mọi thời đại. Dưới đây là một số ví dụ về những ý nghĩa hiện đang được liên kết với các biểu tượng thiên thể phổ biến nhất.
Ngôi sao – Ngôi sao năm cánh tượng trưng cho sự hoàn hảo, may mắn và nổi tiếng. Dấu sao cũng có thể được sử dụng để hiển thị điều hướng hoặc đặt đường. Một ngôi sao lộn ngược (ngôi sao năm cánh) thường được sử dụng để đại diện cho phép thuật, các lĩnh vực huyền bí và thần bí. Khởi đầu sáu cánh thường được kết nối với tôn giáo (như Ngôi sao David của người Do Thái).
Mặt trời – Ngôi sao gần nhất luôn mang lại cho chúng ta sự sống, sức mạnh, năng lượng và sự ấm áp. Biểu tượng của mặt trời trong thiết kế logo có thể đại diện cho sự rõ ràng và sức mạnh cho các thương hiệu muốn chiếu sáng thế giới. Mặt trời là một phần cần thiết cho sự tồn tại của chúng ta và các thương hiệu có thể sử dụng điều này để thể hiện vị thế của mình trên thị trường.
Mặt trăng – Mặt trăng cung cấp sự cân bằng và đổi mới cho con người. Nó cũng biểu thị sự bí ẩn và tự nhiên. Mặt trăng có thể toát lên cảm giác huyền bí, độc đáo, quyến rũ cho bất kỳ loại logo nào. Nó cũng được sử dụng để tượng trưng cho giấc ngủ, thiên nhiên và sự hấp dẫn.
Biểu tượng màu sắc
Màu sắc bổ sung thêm rất nhiều ý nghĩa cho bất kỳ loại phông chữ, hình dạng hoặc biểu tượng nào mà bạn chọn sử dụng trong thiết kế logo của mình. Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo cũng có thể thay đổi dựa trên mức độ sáng tối, đậm nhạt của màu sắc.
Màu đỏ – Là biểu tượng của sự bắt mắt và sôi động có thể thể hiện niềm đam mê, sự tức giận và phấn khích. Màu đỏ thường được sử dụng để đẩy nhanh các quyết định bằng cách tăng cảm giác năng lượng và niềm đam mê tự nhiên của chúng ta – đó là lý do tại sao màu đỏ được sử dụng trong nhiều nhà hàng thức ăn nhanh hoặc để thúc đẩy giao dịch và bán hàng.
Màu xanh lam – Đại diện cho trí tuệ, lòng trung thành và sự tinh tế, logo màu xanh lam là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều thương hiệu. Blues có một loạt các sắc thái có thể chuyển từ phấn màu nhạt sang xanh nước biển đậm. Màu xanh lam cũng có thể mang một số sắc độ khi bạn trộn thêm màu tím (cây dừa cạn) hoặc nhiều màu xanh lá cây hơn (màu mòng két) để thay đổi ý nghĩa vốn có của chúng. Trong khi màu dừa cạn biểu thị cho sự kỳ quặc thì màu xanh mòng két lại là một màu êm dịu thể hiện sự đổi mới và sáng tạo.
Màu xanh lá cây – Đây là màu đại diện cho thiên nhiên, sức khỏe và sự phát triển. Màu xanh lá cây có thể được phối rực rỡ để thể hiện sức sống hoặc phối đơn điệu hơn để tượng trưng cho mẹ thiên nhiên. Màu xanh lá cây là biểu tượng của an ninh – đặc biệt là liên quan đến sự giàu có. Màu xanh lá cây thường phù hợp với các thương hiệu tự nhiên, thực phẩm lành mạnh hoặc các công ty bổ sung và cố vấn tài chính.
Màu vàng – Sự thân thiện, vui vẻ, trẻ trung và tràn đầy năng lượng của màu vàng trong logo thường tạo cảm giác bắt mắt và gây ngạc nhiên. Bởi vì màu vàng không tương phản với nền trắng nên bạn có thể chọn màu tối hơn kết hợp với màu vàng trong logo của mình. Sonic, Lays và McDonald’s đều kết hợp màu vàng với màu đỏ. IKEA sử dụng màu vàng với màu xanh lam, trong khi Best Buy, Post-It và Sprint đều sử dụng màu đen để làm nổi bật màu vàng của họ.
Đen trắng – Logo đen trắng được in dễ dàng và luôn tạo sự được nổi bật trong khung cảnh phù hợp. Cả hai màu trắng và đen đều là tượng trưng cho quyền lực, sự tin cậy, an toàn và thẳng thắn. Logo của Adidas và Nike thường được in bằng hai màu đen hoặc trắng. Chanel là một thương hiệu sử dụng màu đen đơn giản trên nền trắng để thể hiện sự đơn giản đến đáng kinh ngạc.
Dành cho bạn
Nếu bạn đang có kế hoạch thiết kế một chiếc logo cho riêng mình thì việc tìm ra biểu tượng phù hợp mà không quá phức tạp sẽ thực sự mang lại cái nhìn đúng đắn về những gì mà bạn sẽ làm. Bạn càng có thể sử dụng logo của mình để nhanh chóng truyền đạt sứ mệnh và giá trị của thương hiệu tới khách hàng – hay nói cách khác, biểu tượng sẽ giúp bạn giao tiếp và kết nối với họ bằng những cách hoàn hảo nhất.
Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
————————
Malu Design – Branding Identity Agency
Hotline: 0988 622 991