Nếu thiết kế logo mà không thu hút được các đối tượng mục tiêu thì bạn đã gặp phải vấn đề lớn rồi. Có thể là nó không hấp dẫn được sự quan tâm của họ hoặc là tệ hơn thế – gửi một thông điệp tiêu cực khiến mọi người quay lưng lại với thương hiệu của bạn!

Hãy nhớ lại khi bạn yêu một chiếc logo của thương hiệu nào đó ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và như thể bằng phép thuật, bạn không chút do dự muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu đó!

Đó không phải là ảo thuật, nhưng thực tế thì luôn có một số thủ thuật thiết kế logo khá thú vị mà có thể bạn chưa biết.

Một thứ chạm vào cảm xúc và tạo cảm giác quen thuộc giúp bạn yên tâm. Hãy thiết kế logo với sức hút như vậy, tất cả những gì bạn cần là một thiết kế logo thu hút được khách hàng của mình.

Tôi sẽ cho bạn biết cách thực hiện và các bước để bạn có thể thực hiện ngay bây giờ. Trước tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với việc tìm hiểu đối tượng mục tiêu là gì.

Đối tượng mục tiêu là gì?

Đối tượng mục tiêu là những người muốn hoặc cần sản phẩm/dịch vụ của bạn và đã từng sử dụng chúng. Họ là thành phần cụ thể trong xã hội, được xác định theo tuổi, giới tính, vị trí, học vấn, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng gia đình và các yếu tố xã hội khác.

Nếu bây giờ bạn đang thắc mắc làm thế nào để xác định được đối tượng mục tiêu của mình. Nghĩa là bạn đang tiến gần hơn một bước để tạo ra một thiết kế logo thu hút khách hàng.

BƯỚC # 1 – XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU:

Làm thế nào để xác định đối tượng mục tiêu?

Hãy bắt đầu với ba chiến thuật bạn có thể sử dụng ngay bây giờ để xác định và hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình.

  1. Phân tích khách hàng. Nếu bạn có nhóm khách hàng quen thuộc (nếu không, hãy chuyển sang bước hai), hãy tìm hiểu mọi thứ liên quan tới họ. Một cách tuyệt vời để có được thông tin này là tương tác với họ thông qua phương tiện truyền thông xã hội và thực hiện các cuộc khảo sát. Đơn giản như xem đánh giá sản phẩm của họ sau mỗi lần mua hàng.
  2. Phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể học hỏi nhiều điều từ các đối thủ cạnh tranh của mình, chẳng hạn như họ đang bán hàng cho ai và họ sử dụng kênh tiếp thị nào để tiếp cận họ. Lên mạng và phân tích các trang web của họ, xem các nhận xét của khách hàng về họ và tìm hiểu khách hàng đã bị họ thu hút như thế nào. Hoặc bạn chỉ cần tìm câu trả lời cho 3 vấn đề sau: Họ bao nhiêu tuổi? Họ trông như thế nào? Họ đến từ đâu.
  3. Sử dụng Google Analytics. Nếu bạn đã có sẵn một trang web thì Google Analytics sẽ cung cấp dữ liệu về khách truy cập website cho bạn một cách rõ ràng. Chẳng hạn như các kênh khách hàng sử dụng để tìm thấy bạn và nội dung nào thu hút sự quan tâm của họ. Việc xác định sở thích/ghét của họ sẽ cung cấp cho bạn một phác thảo nhân khẩu học mà bạn có thể nghiên cứu.

Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình, bạn phải đưa ra chiến lược thiết kế thu hút cảm xúc của họ.

BƯỚC # 2 – NHẮM MỤC TIÊU ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG THIẾT KẾ:

Tầm quan trọng của việc nhắm mục tiêu đối tượng thông qua thiết kế

Rất nhiều chủ doanh nghiệp áp dụng một thiết kế phù hợp với mọi cách tiếp cận khi họ thiết kế logo. Nhưng đó cũng sẽ là vấn đề khiến bạn đau đầu vì nếu bạn chỉ cố gắng thiết kế theo phần đa người xem, logo của bạn sẽ không thể nhắm tới cá nhân nào cả.

Đối tượng mục tiêu là đối tượng ảnh hưởng tới quyết định của bạn khi lựa chọn kiểu logo, ​​màu sắc, phông chữ và hình dạng mà bạn sẽ sử dụng. Tuy nhiên, quyết định mua là do họ, mục tiêu duy nhất của bạn là tạo ra một thiết kế logo thu hút, kết nối người xem và biến chúng thành lợi thế trên thị trường.

Khi bạn biết yếu tố thiết kế nào phù hợp với khách hàng, bạn có thể sử dụng chúng để thể hiện giá trị thương hiệu của mình và khai thác cảm xúc của họ.

Hãy nhớ rằng, logo là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất, nhưng chỉ mạnh khi nó thu hút được các khách hàng mục tiêu.

Dưới đây là cách bạn biến điều đó thành hiện thực.

BƯỚC # 3 – XUẤT HIỆN ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU:

Làm thế nào để bạn thu hút đối tượng mục tiêu?

Hãy làm điều này bằng cách đứng vào vị trí khách hàng của chính bạn!

Khi hiểu sâu hơn về điểm khó của khách hàng, bạn sẽ thực sự đồng cảm với họ. Khi bạn hiểu họ và những gì mà họ nghĩ, họ sẽ cảm thấy thương hiệu của bạn đáng tin cậy hơn.

BƯỚC # 4 – TẠO CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG:

Các đối tượng mục tiêu khác nhau tác động như thế nào đến thiết kế logo

Được rồi, bạn biết thiết kế logo của mình phải tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu, nhưng hãy giải quyết vấn đề: điều gì làm cho logo trở nên hấp dẫn?

Màu sắc, phông chữ, hình dạng và hình ảnh được chứng minh là phù hợp với mọi thị trường vì chúng gửi đúng thông điệp đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải các công ty trực tiếp xác định những yếu tố này mà người xác định lại là khách hàng.

Xét cho cùng, các thương hiệu kết hợp các yếu tố tạo kết nối với đối tượng mục tiêu của họ, nhờ vậy mà thương hiệu sẽ trở nên đáng nhớ hơn. Chiếc lược hoàn hảo là hãy phác họa nên chân dung khách hàng của bạn.

Tạo chân dung khách hàng:

Vẽ nên chân dung khách hàng bằng cách tạo cho khách hàng lý tưởng một tính cách bằng cách tìm hiểu cách họ giao tiếp, nơi họ thường xuyên xuất hiện, điểm khó của họ, thậm chí là cả thái độ, phong cách, sở thích, mục tiêu, thách thức và hành vi.

Hãy giữ cho chân dung khách hàng trở nên khác biệt bởi vì bằng cách biến họ thành một cá nhân riêng biệt, bạn sẽ hiểu được điều gì khiến họ quan tâm, họ cảm thấy thế nào và họ nghĩ gì.

Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách ngồi xuống để trả lời một số câu hỏi về khách hàng của bạn bằng cách sử dụng template của chúng tôi.

Bốn yếu tố thiết kế logo chính phải kết nối với khách hàng:

  • Màu sắc. Khi chọn màu sắc cho logo, hãy xem xét phản ứng của khách hàng về các tone màu chứ không phải dựa vào cảm xúc của riêng bạn. Khi kết hợp màu sắc cũng vậy, bởi chúng cũng ảnh hưởng không ít đến nhận thức của người xem về thương hiệu của bạn. Màu sắc được chứng minh là có thể làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đến 80%, với 92% người tiêu dùng cho rằng hình thức bên ngoài là yếu tố thuyết phục họ khi lựa chọn một thương hiệu. Vì vậy, hãy nghiên cứu đối tượng mục tiêu và sử dụng màu sắc phù hợp với giới tính, độ tuổi, tầng lớp và xu hướng của họ.
  • Phông chữ. Nó không phải là những gì bạn nói mà là cách bạn thiết kế nó! Bằng cách chọn phông chữ phản ánh dịch vụ, tính cách và giá trị của thương hiệu – bạn sẽ thu hút được đúng đối tượng bạn cần. Hãy biến điều đó thành hiện thực bằng cách đảm bảo phông chữ của bạn thu hút được ảnh nhìn của người mua.
  • Các biểu tượng. Các biểu tượng có thể tương đối nhỏ nhưng chúng truyền tải một thông điệp mạnh mẽ. Mẹo để tạo một biểu tượng hấp dẫn là giữ cho nó đơn giản ít chi tiết, sử dụng không quá hai màu và nên viết tắt tên thương hiệu (ví dụ như Facebook) liên quan đến tiếng nói thương hiệu và thị trường của bạn.
  • Bố cục. Bố cục logo có thể có cấu trúc trang trọng, ngẫu nhiên hoặc vui tươi. Nếu bạn làm sai bước này, logo sẽ gửi sai thông điệp và không kết nối được với khách hàng. Hãy đảm bảo biểu tượng đại diện cho những gì mà khách hàng đang tìm kiếm.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng màu sắc, phông chữ, biểu tượng và bố cục có lợi như thế nào cho mình, hãy cùng xem một số thiết kế logo sử dụng các yếu tố trên.

BƯỚC # 5 – THAM KHẢO CÁC VÍ DỤ LOGO NÀY ĐỂ XUẤT TÌM ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU:

1. Personal Trainer (PT)

Đối tượng mục tiêu – đào tạo phụ nữ sau sinh:

Logo fitness này sử dụng phông chữ và màu sắc tương phản để củng cố thông điệp rằng những người mẹ mạnh mẽ, cá tính và xinh đẹp, đặc biệt là sau khi sinh. Phông chữ được sử dụng cho từ “strong” phản ánh sức mạnh của họ, trong khi phông chữ dạng chữ ký được dùng cho từ “mom” thể hiện nữ quyền và khía cạnh làm mẹ của họ. Màu hồng cho ta biết khóa đào tạo này là dành cho phụ nữ và màu đen củng cố thông điệp rằng bạn đủ mạnh mẽ để làm bất cứ điều gì.

Đối tượng mục tiêu – thể dục/thể hình:

GymGuyz là dịch vụ tập thể dục tại nhà toàn cầu, họ luôn tự hào về việc cung cấp các chương trình đào tạo tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cá nhân của khách hàng. Phông chữ của họ phản ánh cách tiếp cận được cá nhân hóa này, động lực và sức mạnh của thương hiệu cũng như những gì khách hàng của họ có thể đạt được. Và việc sử dụng một màu duy nhất – màu đỏ trong hai chữ G – thể hiện sự truyền tải năng lượng và sức sống.

2. Thương hiệu thời trang

Đối tượng mục tiêu – thời trang trẻ em:

Trẻ em thường thích màu sắc rực rỡ và hoạt hình. Thương hiệu quần áo thương mại điện tử Beebay (cách chơi chữ tuyệt vời) đã sử dụng mọi thủ thuật của nhà thiết kế để thu hút khách hàng mục tiêu của họ.

Thông điệp thương hiệu của họ là “Chúng tôi cung cấp quần áo thoải mái, sang trọng và sôi động để con bạn có thể tự tin vui chơi.” Việc chọn màu chính và màu phụ, cùng với dòng giới thiệu của họ đã khẳng định chính xác thông điệp mà họ muốn làm nổi bật. Hình ảnh con ong thể hiện sự chăm chỉ, hiệu quả, và những bộ quần áo ngọt ngào thế này đương nhiên sẽ nhận được sự yêu thích của tụi trẻ.

Đối tượng mục tiêu – cao cấp:

Logo Chanel là một trong những biểu tượng thời trang dễ nhận biết nhất trên toàn cầu và nó được mọi người coi là một yếu tố góp phần tạo nên thành công của Chanel.

Họ đã làm điều này như thế nào?

Phông chữ thời trang cao cấp sang trọng, cổ điển, tối giản, với màu chủ đạo là màu đen trên nền trắng hoặc màu trắng trên nền đen, cùng với biểu tượng Coco Chanel lồng vào nhau rõ ràng, tất cả đều thể hiện đẳng cấp, uy tín và sự giàu có. Đúng vậy, logo của thương hiệu này được thiết kế để thu hút những người giàu có và nổi tiếng.

Khẩu hiệu của họ cũng đánh vào mong muốn của khách hàng “Share the fantasy – It’s beautiful up here““In order to be irreplaceable, one must be different.”

3. YouTube channel

Đối tượng mục tiêu – những người đam mê nấu ăn:

Với 4 triệu người đăng ký YouTube, Food Wishes đã tìm ra công thức thành công! Logo YouTube nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người xem và truyền tải tầm nhìn về những gì người xem sẽ khám phá khi họ nhấp vào kênh. Có nghĩa là nó phải thật hấp dẫn, mang tính biểu tượng và cung cấp nhiều thông tin về kênh.

Food Wishes đã sử dụng một logo kết hợp để đạt được mục đích này. Tên của họ kết nối với mong muốn của khách hàng về việc tạo ra những món ăn hấp dẫn, khẩu hiệu của họ thể hiện rằng kênh này là dành cho tất cả mọi người. Việc thiết kế khéo léo một chiếc thìa phác họa thành chữ I đang chạm vào chữ O đã truyền tải thông điệp một cách rõ ràng.

Đối tượng mục tiêu – game thủ:

Các ngành công nghiệp trò chơi điện tử có xu hướng sử dụng các màu cơ bản, tươi sáng trong logo. Họ cũng sử dụng chủ yếu các chữ cái để thu hút sự chú ý của người xem và khiến họ bị mê hoặc. Hầu hết các game thủ như Ali-A (17,5 TRIỆU NGƯỜI ĐĂNG KÝ) cũng đang sử dụng cách tiếp cận tương tự.

Vào tháng 2 năm 2020 – Ali-A đổi logo với thông điệp về lòng trung thành, trí tuệ, sự tự tin và ổn định của mình) để đánh dấu quyền lực của Ali-A trên thị trường. Biểu tượng được bao phủ bởi màu bạc tương tự như cảnh cửa nóc tàu vũ trụ với phần đầu của anh ta nổi lên từ bên trong, biểu thị cách tiếp cận thương hiệu mới cho những người theo dõi anh ta.

Các bước trước khi bạn bắt đầu thiết kế logo

Chúng tôi đã đề cập rất nhiều, hãy cùng điểm lại các bước sau:

  1. Xác định đối tượng mục tiêu: Như câu nói “Nếu bạn đang tiếp thị cho tất cả mọi người thì nghĩa là bạn đang chẳng tiếp thị cho riêng ai cả”. Việc luôn ghi nhớ đối tượng mà bạn muốn nhắm đến sẽ giúp bạn thay đổi thương hiệu để kịp đáp ứng nhu cầu của họ.
  2. Xây dựng chân dung khách hàng: Bước này này là một công cụ hữu ích trong quá trình xây dựng thương hiệu. Bạn luôn muốn khách hàng sẽ đăng ký vào danh sách email và trung thành với công ty của bạn.
  3. Kiểm tra sự cạnh tranh và học hỏi từ các thương hiệu lớn: Hãy nghiên cứu xem ai cùng ngành với bạn, họ đã và đang làm tốt điều gì, thất bại ở đâu và họ làm gì để có được sự tín nhiệm của khách hàng.
  4. Tận dụng tính biểu tượng trong thiết kế: Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của tính biểu tượng trong việc truyền đạt bản chất thương hiệu chỉ trong nháy mắt.
  5. Giữ cho nó đơn giản, độc đáo và đáng nhớ: Các logo đơn giản thường có giá trị độc đáo, nó khiến người xem không thể rời mắt và nhớ rất lâu về nó.

Dành cho bạn

Với hàng nghìn doanh nghiệp mới xuất hiện mỗi ngày, bạn cần phải có một lợi thế giúp bạn đủ sức cạnh tranh với họ. Và bây giờ bạn sẽ có một!

Bạn đã biết cách làm cho thiết kế logo của mình hấp dẫn được các đối tượng mục tiêu. Bằng cách mang lại cho họ sự an tâm và tự tin để tìm hiểu thêm về bạn. Hãy thay đổi họ từ người xem thành người dùng lâu dài.

Nên nhớ rằng, nếu bạn xác định đúng mục tiêu và thu hút được khách hàng của mình, logo của bạn có thể sẽ là biểu tượng mà họ ghi nhớ suốt đời!