Chúng tôi hy vọng bạn thích màu xanh lam, vì bài đăng này sẽ cho bạn biết tất cả về ý nghĩa của logo màu xanh lam và cách sử dụng nó trong thiết kế.

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng hàng trăm công ty sử dụng màu xanh lam làm màu chính trong logo của họ như thế nào chưa? Ví dụ như Facebook, Ford, Skype, Twitter… và rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác.

Các công ty này hiểu rõ tác động tâm lý của màu xanh đối với khách hàng và tất cả đều dựa trên nghiên cứu khoa học.

Các thương hiệu ưa chuộng sử dụng màu xanh lam bởi đó là màu sắc đại diện cho sự tin cậy. Đó là một lựa chọn thiết kế an toàn nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chọn màu cho logo của mình. Nó sẽ làm nổi bật những đặc điểm tích cực của bạn, chẳng hạn như sự tự tin và thông minh.

Hãy cùng xem các công ty thành công khi sử dụng màu xanh lam trong logo của họ để truyền tải những thông điệp cụ thể và rút ra kinh nghiệm cho việc thiết kế logo của bạn nhé.

Màu sắc có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi, tâm trạng và thậm chí cả phản ứng sinh lý của chúng ta. Điều đó đang được nói, các hiệp hội màu sắc phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa, trải nghiệm cá nhân và quá trình giáo dục — ý nghĩa của màu sắc không phải là một hộp bút màu vừa vặn.

Nếu bạn muốn logo của mình thể hiện sự tin tưởng, trưởng thành, đáng tin cậy, thông minh và cảm giác bình tĩnh, thì màu xanh lam là màu dành cho bạn.

Nhiều doanh nghiệp đòi hỏi phải có được lòng tin của khách hàng, không gì khác ngoài ngân hàng. PayPal và Bank of America đều yêu cầu khách hàng chia sẻ thông tin quan trọng và có giá trị, do đó cần thiết lập mức độ tin cậy và cam kết cao. Không phải ngẫu nhiên mà logo của cả hai đều sử dụng màu xanh làm màu chủ đạo.

Ví dụ, các công ty công nghệ hiện đại và sáng tạo như Intel sử dụng màu xanh lam trong logo của họ để thể hiện sự thông minh và kiên định.

Cách kết hợp màu xanh lam với các yếu tố thiết kế logo khác

Khi nói đến logo màu xanh lam, có một số yếu tố thiết kế kết hợp tốt và những yếu tố không.

kiểu chữ

Chọn kiểu chữ phù hợp trong logo của bạn có thể củng cố thương hiệu tổng thể của bạn. Xem lại 5 họ phông chữ chính để xác định cái nào phù hợp nhất với thương hiệu của bạn.

Serif – Sự lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu muốn được coi là đáng tin cậy, lâu đời và đáng tin cậy. Ví dụ, phông chữ của Whole Foods có các cạnh tròn để gợi lên những thứ được làm từ trái đất hoặc bằng tay. Ví dụ, phông chữ của Gap nổi tiếng với các chữ in hoa màu trắng mang tính biểu tượng truyền đạt những đặc điểm này.

Sans-serif – Hiện đại, dễ đọc và đơn giản, sans-serif là lựa chọn phổ biến của các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ và thậm chí cả các công ty hàng không vũ trụ như Boeing.

Slab serif – Phông chữ slab serif đậm và ấn tượng thường được các công ty công nghệ và ô tô sử dụng.

Script – Rất phù hợp cho các doanh nghiệp muốn thể hiện sự sang trọng và thêm dấu ấn cá nhân, chẳng hạn như nhiếp ảnh gia, huấn luyện viên hoặc bất kỳ thương hiệu gia đình nào.

Trang trí – To, vui nhộn và giải trí, những phông chữ này đủ linh hoạt để cho phép các công ty quyết định nên tập trung vào cảm xúc nào.

Tất nhiên, đây chỉ là những quy tắc chung, nhưng không có nghĩa là chúng cố định. Thoải mái thử nghiệm với các cách kết hợp phông chữ khác nhau .

Hình dạng và biểu tượng

Trong thiết kế logo của bạn, các hình dạng khác nhau có thể giúp tạo ra mối liên hệ về mặt cảm xúc và tâm lý giữa thương hiệu của bạn và người tiêu dùng. Điều quan trọng là phải hiểu mỗi hình dạng nói gì về thương hiệu của bạn và cách bạn có thể kết hợp chúng một cách hiệu quả vào thiết kế của mình.

Các logo hình tròn kết hợp với màu xanh lam được thiết kế để làm dịu, tượng trưng cho độ tin cậy và thân thiện. Logo của Walmart thể hiện những đặc điểm này thông qua logo màu xanh lam, phông chữ màu trắng đậm rõ nét và biểu tượng hình bóng đèn tròn.

Các doanh nghiệp chọn biểu tượng biểu tượng để tạo cảm giác cổ điển đồng thời có vẻ uy tín và lâu đời. Loại logo này là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp hiện đại muốn truyền đạt sự tự tin, đáng tin cậy, di sản và truyền thống. Ví dụ, Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) sử dụng logo biểu tượng để tỏ lòng tôn kính với truyền thống.

Logo màu xanh có dành cho bạn không?

Như tôi đã đề cập trước đây, màu sắc là chủ quan và không có cách nào đúng hay sai khi sử dụng màu xanh lam trong logo.

Nói như vậy, bạn có thể sử dụng màu xanh lam nếu nó phù hợp với một trong các thông điệp/giá trị thương hiệu của bạn. Hoặc, bạn có thể sử dụng màu xanh lam để tạo sự khác biệt với logo của đối thủ cạnh tranh.

Nếu thương hiệu của bạn thuộc một trong những ngành này, đây là một số ý tưởng về cách sử dụng màu xanh lam:

Logo màu xanh cho các thương hiệu tài chính

Mọi thứ bạn muốn ở một công ty dịch vụ tài chính—sự ổn định, tính chính trực, niềm tin, độ tin cậy—đều gắn liền với màu xanh lam. Các ngân hàng, công ty đầu tư, hiệp hội tín dụng và các tổ chức khác trong ngành tài chính đã chọn biểu tượng màu xanh lam để xây dựng trên các thuộc tính cốt lõi này.

Khi mọi người nhìn thấy màu xanh tượng trưng cho một công ty tài chính, họ sẽ có cảm giác đáng tin cậy và chắc chắn. Visa, PayPal, Bank of America và American Express là một số tên tuổi lớn nhất trong ngành ngân hàng. Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các logo của họ đều sử dụng màu xanh làm màu chủ đạo!

Logo màu xanh cho thương hiệu sức khỏe

Màu xanh lam gắn liền với sự thông minh, chuyên nghiệp, sạch sẽ, điềm tĩnh và hiện đại. Đó chính xác là những điều bạn muốn trong môi trường chăm sóc sức khỏe, phải không? Màu xanh lam mang lại cảm giác thanh thản, thư thái cho bạn biết rằng bạn đang ở trong tay tốt, mọi thứ sẽ ổn thôi. Đó là điều đã giúp biến màu xanh lam trở thành màu chủ đạo trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Logo màu xanh cho các thương hiệu công nghệ

Các công ty công nghệ nghiêng về sự kiên định và an toàn của màu xanh lam. Đó là một màu sắc tuyệt vời cho công nghệ vì nó hàm ý sự thông minh và hiện đại. Blue sẽ đảm bảo hoạt động kinh doanh công nghệ của bạn được thực hiện nghiêm túc.

Các công ty công nghệ nổi tiếng nhất như Facebook, Twitter và Skype đều sử dụng màu xanh dương trong logo của họ và tất cả họ đều được hàng triệu người trên toàn thế giới nhận ra và tin tưởng ngay lập tức.

Logo màu xanh cho dịch vụ hàng không

Khi bạn bước vào một cỗ máy đưa bạn lên không trung ở độ cao 36.000 feet, bạn sẽ muốn tin tưởng vào hãng hàng không. Đó là lý do United Airlines, JetBlue, Spirit Airlines, British Airways, v.v. chọn màu xanh lam. Đó là màu truyền đạt sự tự tin và tin tưởng, điều cực kỳ quan trọng đối với những người làm trong ngành hàng không.

Logo màu xanh cho các thương hiệu ô tô

BMW, Subaru, Ford và General Motors—đây chỉ là một số công ty trong ngành công nghiệp ô tô có logo màu xanh lam. Các công ty này bán ô tô, ngoài việc là một khoản đầu tư tốn kém, còn cần phải đáng tin cậy, an toàn và đáng tin cậy. Không có gì ngạc nhiên khi một số công ty ô tô hàng đầu trong ngành có logo màu xanh lam!

Logo màu xanh cho các thương hiệu khách sạn

Một số điều bạn tìm kiếm trong một khách sạn là gì? Một căn phòng sạch sẽ, an toàn để ngủ, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đáng tin cậy, cảm giác yên bình và thoải mái. Các công ty trong ngành khách sạn biết rằng những điều này là những đặc điểm chính mà khách hàng đang tìm kiếm.

Cho dù bạn là khách của khách sạn đang tìm kiếm một môi trường thanh bình và yên tĩnh trong một thành phố lớn hay đang tìm kiếm một cabin nhỏ trong rừng để phục vụ bánh mì và bữa sáng, một biểu tượng màu xanh lam sẽ thể hiện những đặc điểm đó để khiến bạn cảm thấy như đang ở nhà.

Sự kết hợp màu sắc phù hợp với màu xanh lam

Màu xanh có thể khá linh hoạt tùy thuộc vào màu sắc bạn kết hợp với nó. Chúng ta hãy xem một số ví dụ về sự kết hợp màu xanh của logo:

Sự kết hợp giữa xanh đậm và xanh xám tạo cảm giác yên tâm và bình tĩnh. Sự tương phản giữa màu xanh đậm và xanh nhạt mang lại cảm giác cân bằng phù hợp với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, spa và những người làm trong lĩnh vực khách sạn.

Màu xanh có thể được sử dụng rất nhiều cho logo, nhưng điều đó không có nghĩa là nó phải nhàm chán! Hãy thử kết hợp 2 sắc thái xanh lam với nâu vàng để tạo ra một cách phối màu chuyên nghiệp, khiêm tốn, độc đáo và đáng nhớ. Phối màu này sẽ hoạt động tốt cho các chuyên gia tư vấn, nhãn hiệu trà hoặc cà phê và thậm chí cả quần áo.

Đừng ngại xếp lớp màu xanh lam chồng lên màu xanh lam! Ở đây, 3 sắc thái của màu xanh lam cân bằng lẫn nhau, đồng thời tạo thêm nét độc đáo giúp tách biệt thương hiệu của bạn khỏi đám đông. Sự kết hợp màu sắc này sẽ hoạt động tốt cho các công ty ô tô hoặc công nghệ, cũng như kế toán và các chuyên gia kinh doanh khác.

Thông điệp đằng sau logo màu xanh 

​Đáng tin tưởng

Không cần suy nghĩ quá nhiều, một số sản phẩm và ứng dụng mà bạn sử dụng hàng ngày là gì? Điện thoại, ô tô, máy tính và ứng dụng nhắn tin có lẽ chỉ là một số vật dụng mà bạn sử dụng cho công việc và giải trí mỗi ngày. Các công ty đứng sau luôn biết uy tín là thứ mà người tiêu dùng đang tìm kiếm trong các sản phẩm của họ.

Một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của họ là liên kết tên của mình với ý tưởng rằng sản phẩm của họ sẽ không bị hỏng, lỗi thời hoặc ngừng hoạt động khi bạn cần.

Chúng có thể không phải là những cái tên và sản phẩm thú vị nhất trên thế giới, nhưng chúng đáng tin cậy và ổn định.

Trung thực

“Đáng tin tưởng” có vẻ giống như “trung thực”, nhưng giữa chúng luôn có một sự khác biệt lớn mà không phải ai cũng biết.

Ngân hàng là nơi đáng tin để thực hiện các giao dịch, nhưng bạn có tin tưởng rằng họ đang mang lại lợi ích tốt nhất cho bạn không?

Các ngành như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và một số công ty khác yêu cầu bạn chia sẻ thông tin quan trọng và có giá trị để đạt được mức độ tin cậy cao — hãy tin rằng họ sẽ bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi những kẻ trộm cũng như không bán thông tin của bạn cho các công ty khác.

Visa, PayPal, Bank of America và American Express là một số tên tuổi lớn trong ngành ngân hàng. Bạn có cảm thấy trùng hợp khi tất cả logo của họ đều sử dụng màu xanh lam làm màu chủ đạo không?

Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu công ty của mình là đáng tin cậy và trung thực, hãy cân nhắc dùng màu xanh lam đậm trong logo.

Chuyên nghiệp

Một đặc điểm quan trọng của nhiều thương hiệu (dù là lớn hay nhỏ) là tính chuyên nghiệp. Năng lực và kỹ năng giúp đỡ khách hàng của công ty bạn là một đặc điểm thương hiệu có giá trị để quảng bá.

Điều này sẽ làm cho khách hàng thêm tin tưởng vào bạn và cảm thấy thoải mái mỗi khi liên hệ để được hỗ trợ — đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ như CNTT, dịch vụ tài chính hoặc tiếp thị cho các công ty và chủ sở hữu doanh nghiệp. Nhận kết quả tệ từ việc hợp tác với các công ty không chuyên nghiệp là cơn ác mộng của mọi chủ doanh nghiệp.

Sở hữu vẻ ngoài chuyên nghiệp chính là mấu chốt của mọi vấn đề liên quan đến việc tạo dựng thương hiệu. Goldman Sachs – một trong những ngân hàng đầu tư hàng đầu hiện nay đã sử dụng nền xanh dương tinh tế trong logo của họ để tạo ra một cái nhìn điềm tĩnh và chuyên nghiệp. Mặt khác, IBM lại phủ màu xanh lam đậm lên dòng chữ trong logo của họ. Cả hai công ty đều có bản sắc thương hiệu mạnh mẽ tập trung vào sự chuyên nghiệp và khéo léo.

Calming

Giống như màu xanh lá cây và màu nâu, màu xanh lam là màu tự nhiên mà chúng ta có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi.

Nhiều người thường tưởng tượng ra bầu trời trong xanh, hay hình ảnh sóng vỗ nhẹ nhàng trên đại dương xanh để thư giãn mỗi khi áp lực.

Đó là lý do tại sao màu xanh lam được các sân bay sử dụng để giúp hành khách thư giãn và được dùng trên các sân ga để giảm cảm giác kích động mỗi khi chờ tàu.

Các công ty muốn khách hàng và người dùng của họ cảm thấy thư giãn bằng cách đưa màu xanh lam vào thiết kế logo của họ. Đó là lý do tại sao phòng khám nha khoa luôn có màu chủ đạo là màu xanh lam — để giúp bạn bình tĩnh trước khi thăm khám và điều trị!

Hiện đại

Các công ty công nghệ cao ngày nay thường ưa chuộng màu xanh lam vì nó có thể kết hợp nhiều đặc điểm ở trên thành một. Trên các trang mạng xã hội, các công ty muốn truyền tải về hình ảnh của một thương hiệu mà khách hàng có thể tin tưởng và dựa vào.

Các công ty phần mềm và một số công ty khởi nghiệp lại sử dụng màu xanh lam nhạt để truyền tải những cảm giác này một cách nhẹ nhàng hơn. Twitter, Facebook và Skype đều dùng màu xanh lam làm màu chủ đạo trong logo, sau đó thương hiệu của họ nổi tiếng trên toàn thế giới và được hàng triệu người dùng tin tưởng.

Ngoài ra, các công ty hiện đại còn có một xu hướng mới nổi gần đây là kết hợp màu xanh và trắng với nhau. Văn bản màu trắng hoặc biểu tượng màu trắng trên nền xanh lam trông vô cùng nổi bật và thu hút ánh nhìn của khách hàng về thương hiệu của bạn.

Màu sắc để kết hợp với màu xanh lam

Màu xanh lam là một màu linh hoạt, vì vậy bạn có thể tận dụng chúng bằng cách kết hợp màu sắc giữa màu xanh và các màu khác nhau. Rất nhiều logo mà bạn từng thấy cho đến bây giờ đều có sự kết hợp giữa màu xanh và trắng. Dưới đây là một số phong cách phối màu mà bạn có thể lựa chọn:

Nhiều màu

Microsoft và Google sử dụng nhiều màu sắc trong logo của họ – bao gồm cả màu xanh lam – để biểu thị sự đổi mới và thể hiện rằng họ có tư duy vượt trội so với thời đại.

Màu xanh nước biển và màu đỏ

Đây là một sự kết hợp đơn giản nhưng rất bắt mắt giữa 2 tone màu – nóng và lạnh! Sự tương phản giữa màu xanh và màu đỏ như truyền thêm sự phấn khích và ổn định vào một thiết kế.

Xanh và cam

Logo của Walmart khéo léo tạo ấn tượng về một ngày nắng trên bầu trời trong xanh, bằng cách sử dụng các chữ cái màu xanh lam với biểu tượng mặt trời đơn giản.

Xanh lam và vàng

N

Ngân hàng Hoàng gia Canada sử dụng 3 màu trong logo của họ. Bằng cách kết hợp màu xanh lam với màu vàng và trắng, logo có một cảm giác sống động, lạc quan nhưng vẫn toát lên vẻ uy tín và chuyên nghiệp.

Dành cho bạn

Không phải ngẫu nhiên mà màu xanh lam xuất hiện trong gần một nửa số thiết kế logo nổi tiếng hiện nay. Tóm tắt lại, bạn có thể sử dụng nó để truyền tải thông điệp về:

– Sự thông minh

– Độ tin cậy

– Tính chuyên nghiệp

– Sự đảm bảo

– Bảo vệ

– Trưởng thành

– Hiện đại

Kết

Để dễ dàng xây dựng thương hiệu cho công ty với một đặc điểm mạnh mẽ, hãy lựa chọn màu xanh lam làm một trong những màu chính của thương hiệu. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo rằng bố cục, phông chữ của logo phù hợp với màu chủ đạo để tránh làm chúng trở nên phức tạp và khó hiểu.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991