Header Microsoft history 1

Không có Microsoft, ngành công nghệ sẽ không thể phát triển như này hôm nay. Công ty đã mở đường cho máy tính sử dụng cá nhân và phần mềm dựa trên người tiêu dùng. Cùng với Google, Apple và Amazon, Microsoft là một phần của phong trào phát động cuộc cách mạng mạng và bắt đầu Thời đại Thông tin.

Sơ lược về lịch sử của Microsoft

Ngay từ đầu kỷ nguyên máy tính, Microsoft đã ở ngay đó. Được thành lập vào năm 1975 – một năm trước Apple – Bill Gates và Paul Allen bắt đầu phát triển phần mềm máy tính của riêng họ. Microsoft đã phát hành Altair BASIC và bộ máy tính lắp ráp sẵn MITS Altair 8800. Công ty mang tính biểu tượng của Mỹ này kể từ đó đã dẫn đầu trong ngành công nghệ.

Microsoft hiện bao gồm nhiều thương hiệu khác, bao gồm Linkedin, Skype, GitHub và Xbox. Nó đã phát triển để trở thành gã khổng lồ với thị phần công nghệ lớn thứ hai là 1,6 nghìn tỷ USD và doanh thu hàng năm là 143 tỷ USD. Công ty sử dụng hơn 163.000 người. Apple nắm giữ thị phần lớn hơn một chút với 2,17 nghìn tỷ USD và 274 tỷ USD doanh thu hàng năm. Microsoft là công ty thứ ba từng đạt mức vốn hóa thị trường nghìn tỷ đô la, chỉ sau Apple và Amazon.

Trong khi Apple được biết đến nhiều hơn với thương hiệu của mình, thì Microsoft đã ở ngay đó để cung cấp các hệ thống tương thích hơn, các tính năng tiên tiến và mức giá rẻ hơn. Bill Gates trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới ở tuổi 31 vào năm 1987, chỉ một năm sau khi công ty lên sàn.

Sự phát triển của Logo Microsoft

Không có gì đáng ngạc nhiên khi một công ty phát triển mạnh mẽ và chiếm vị trí trung tâm trước thế giới lại có một số thay đổi về bản sắc. Chúng ta có thể học được nhiều điều về xây dựng thương hiệu và tiếp thị bằng cách nhìn vào lịch sử của logo Microsoft.

Công ty bắt đầu với nguồn gốc khiêm tốn, một số tài nguyên cơ bản và một số không gian nhà để xe có sẵn. Khi công ty phát triển, bản sắc của nó cũng đã thay đổi một số.

1. 1975–1979

Microsoft logo 1

Logo ban đầu được tạo ra bằng một ngôn ngữ lập trình ban đầu bởi những người sáng lập Bill Gates và Paul Allen và được thiết kế bởi Simon Daniels. Ban đầu, tên của công ty được tách ra với dấu gạch ngang là Micro-Soft, đó là lý do tại sao từ này có hai cấp độ trong logo ban đầu này.

Logo cũ này gợi lại thời kỳ mà những quả bóng disco đang thịnh hành và giày trượt patin là phụ kiện tuyệt vời nhất. Ngày trước, logo này đã tạo ra những rung cảm trẻ trung với phong cách thời thượng của nó. Các chữ cái lớn, tròn tạo cảm giác linh hoạt mà không làm mất đi độ chính xác hoặc chi tiết kỹ thuật. Logo được cấu trúc, nhưng hấp dẫn.

Các chữ “O” xếp chồng lên nhau hơi gây mất tập trung mà không có mục đích thiết kế, nhưng có sự đối xứng đẹp mắt. Các đường tạo ra các chữ cái không có cùng chiều rộng, điều này mang lại cho nó nhiều chiều sâu và kích thước trực quan.

Kerning (khoảng cách giữa các chữ cái) trong phiên bản đầu tiên này hơi khó hiểu xung quanh chữ “C.” Khoảng cách trước chữ “R” rộng hơn nhiều so với khoảng cách giữa chữ “R” và chữ “O”.

2. 1980–1982

Microsoft logo 2

Xin chào, những năm 1980, bạn có thể lấy lại bút kẻ mắt và đeo dây đeo kim loại. Khi Microsoft bước vào thập kỷ tiếp theo, họ đã đổi biểu trưng disco nhẹ nhàng bằng một biểu tượng rung chuyển .

Logo chữ sắc sảo của Microsoft tồn tại suốt hai năm đã có một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn nhiều, gợi nhớ đến các trò chơi arcade, âm nhạc khó tính và phim khoa học viễn tưởng.

Chỉ có một điều thực sự kéo dài từ logo này: Microsoft chuyển sang một từ và một dòng văn bản.

Sự thay đổi triệt để bao gồm các đường nghiêng với các cạnh sắc nét—không còn các hình dạng và chi tiết đường nét mượt mà nữa. Simon Daniels đã cười thầm rằng logo ban đầu đó cố gắng tạo ra một cách tiếp cận tích cực hơn nhiều, trông giống với logo của Metallica một cách không thể phủ nhận. Thật kỳ lạ, logo của Metallica được tạo ra sau khi Microsoft đã hoàn thành với logo của họ. Vì vậy, ai đã thực sự thiết lập xu hướng ai?

Có thể dễ dàng nhận thấy Microsoft đã bắt đầu cảm thấy bản thân mình một chút trong thời gian này. Công ty đã bắt đầu cất cánh. Đến năm 1978, Micro-Soft đã kiếm được 1 triệu đô la đầu tiên.

Năm 1980, Get Report yêu cầu Bill Gates tạo ra một hệ điều hành sẽ được giới thiệu trong dòng máy tính của họ cho người tiêu dùng. Do đó, MS-DOS ra đời và mở ra một kỷ nguyên mới. MS-DOS đã thay thế OS 2 của IBM và là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của hệ điều hành PC với LINUX và UNIX.

3. 1982–1986

Microsoft logo 3

Kiểu chữ sans serif mượt mà và đơn giản trông hợp lý hơn nhiều. Có vẻ như Microsoft cuối cùng đã ngừng cố gắng làm cho nó trở nên vĩ đại trong cuộc chiến giữa các ban nhạc và cuối cùng đã đồng ý thắt dây buộc và làm việc cho bố trong một công việc thực sự. Microsoft đã trở thành hình vuông.

Hai logo đầu tiên của Microsoft sẽ là một lời cảnh báo nếu bạn đang tạo logo của riêng mình: các lựa chọn thiết kế hợp thời trang thường không phù hợp với tuổi tác. Nếu thương hiệu của bạn sẽ tồn tại lâu dài, bạn cần phải có một thiết kế đứng vững trước sự cản trở của thời gian. Cách tiếp cận thời trang nhanh sẽ có trong một năm và bốn năm sau. Ai muốn đổi thương hiệu này thường xuyên?

Samuel Daniels cũng tạo ra logo số 3. Rõ ràng, anh ấy đã suy nghĩ lại về cách tiếp cận của mình hoặc logo có thể đã đi theo cách của Iron Maiden và KISS.

Lần này, anh ấy quyết định đưa thương hiệu đi theo một hướng đơn giản hơn nhiều. Các dòng rất đơn giản và dễ đọc.

Chi tiết bất thường duy nhất trong từ này là chữ “O” với các đường kẻ và các đường kẻ—gần giống như mặt trời mọc ở đường chân trời hoặc trục trặc của máy in. Nó được thiết kế để trông giống như một chiếc đĩa CD – mặc dù là một chiếc đĩa CD bị trầy xước mà việc vò và chà nhẹ bằng áo sơ mi của bạn sẽ không thể khắc phục được. Và, chữ “O” đó đã trở thành một phần được yêu thích trong lịch sử thương hiệu của Microsoft với tên gọi “Blibbet”. Năm 1987, đã có những kiến ​​nghị yêu cầu công ty đưa Blibbet trở lại .

4. 1987–2011

Microsoft logo 4

Cuối cùng, một Microsoft mà hầu hết chúng ta đều biết và có mối quan hệ yêu-ghét với. Logo thứ tư của Microsoft có vẻ ngoài sắc sảo hơn một chút, nhưng vẫn khá an toàn. Phiên bản này được tạo bởi nhà thiết kế Scott Baker của Microsoft.

Nó được đưa vào để đánh dấu một kỷ nguyên mới trong điện toán. Microsoft đã phát hành OS/2   cho các OEM. Tại thời điểm này, công ty là nhà sản xuất phần mềm máy tính cá nhân hàng đầu thế giới.

Sử dụng phông chữ Helvetica mang tính biểu tượng, logo có một dấu gạch chéo nhỏ ở chữ “O” để nhấn mạnh phần “mềm” của tên. Baker đã đi xa đến mức nói rằng dấu gạch chéo là viết tắt của “chuyển động và tốc độ”. Các nhân viên gọi nó là logo “Pac Man”.

Sự đổi mới thương hiệu đầy tự tin đã tìm thấy điểm trung gian hoàn hảo giữa biểu trưng thời đại ngôi sao nhạc rock năm 1980 và biểu tượng cài nút năm 1982. Biểu trưng này đang diễn ra, nhưng không đi vào bất kỳ con hẻm tối nào. Nó đã có một hoạt động vững chắc trong 24 năm.

5. 2012-nay

Microsoft logo 5

Microsoft đã chuyển trở lại phông chữ sans serif đơn giản hơn (vẫn không có Blibbet) và thêm một biểu tượng trong thay đổi gần đây nhất. Sự kết hợp màu sắc tươi sáng của các ô vuông là lần đầu tiên Microsoft chuyển khỏi giao diện đen trắng—ngay cả biểu trưng Segoe cũng có màu xám dịu hơn.

Biểu tượng các ô vuông đại diện cho tất cả các sản phẩm đa dạng của Microsoft. Nó cung cấp một lệnh gọi lại rất trực tiếp tới logo Windows – điều này có ý nghĩa vì đó là nguồn doanh thu lớn nhất của Microsoft và là một phần quan trọng trong lịch sử của nó.

Sau 45 năm lịch sử logo, có vẻ như logo mới nhất của Microsoft sẽ xuất hiện trong một thời gian.

Dành cho bạn

Bạn có cần tạo logo mang tính biểu tượng của riêng mình hoặc thay thế một phiên bản lỗi thời bằng một cái gì đó chuyên nghiệp và phù hợp hơn không? Liên hệ với Malu Designn để nhân viên tư vấn hỗ trợ miễn phí.