AI art
Bức tranh có tên Théâtre D’opéra Spatial được trao giải nhất ở hạng mục nghệ thuật số hôm 29/8 tại triển lãm bang Colorado (Mỹ). Ảnh: Jason Allen.

Midjourney là một chương trình giúp chuyển văn bản thành hình ảnh dạng tranh vẽ đang nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng internet.

Khi công nghệ phát triển cũng là lúc nhân loại xuất hiện ngày càng nhiều hơn những điều mới mẻ và hấp dẫn tới từ máy móc. Dạo gần đây tranh do “máy” vẽ Midjourney đang tạo được hiệu ứng cực kỳ lớn, vậy liệu Midjourney là gì? Ai đã sáng lập nên hệ thống này và nó có nguy hại gì đến con người hay không? Hãy khám phá cùng Malu Design về công nghệ mới đầy thú vị này nhé.

Midjourney là gì?

Midjourney là một hệ thống AI cho phép người dùng nhập vào ý tưởng cho bức tranh mình muốn vẽ ra để từ đó, máy tính sẽ thực hiện các thuật toán phức tạp và chuyển ý tưởng bằng văn bản của bạn thành một bức tranh nghệ thuật độc đáo ở dạng kỹ thuật số.

 

Nếu bạn chưa biết thuật ngữ AI là gì? Có thể tham khảo bài giải đáp công nghệ AI là gì của Malu Design từng chia sẻ nói rõ về công nghệ tương lai này nhé!

midjourney la gi 02
Một tác phẩm được tạo ra bới AI Midjourney.

Trên trang web chính thức của Midjourney, bạn có thể thấy được mô tả từ chính những người tạo ra nó, tạm dịch như sau:

“Midjourney là một kho tàng mới mẻ và phóng khoáng, nó sẽ khai thác những khía cạnh hấp dẫn từ suy nghĩ của chính bạn và chạm tới một tầng cao mới từ khả năng sáng tạo của con người.”

Một hệ thống khác tương tự như Midjourney cũng đã từng được giới thiệu là Dall-E. Vậy điểm khác nhau giữa Dall-E và Midjourney là gì?

Dall-E “vẽ” ra những bức tranh theo khuynh hướng tả thực, trong khi Midjourney sẽ tạo ra những bức tranh theo thiên hướng nghệ thuật nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là Midjourney sẽ giúp “lãng mạn hóa” những suy nghĩ trong đầu bạn theo thiên hướng của nghệ thuật.

Screenshot 2022 08 06 211059 1
Sự khác nhau giữa DALL-E (trái) và Midjourney (phải)

Ai đứng đằng sau Midjourney?

Trong phần giới thiệu của mình, Midjourney cho biết họ có tổng cộng 11 nhân viên chính thức, làm việc cùng với vô vàn những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI và hội họa.

Giám đốc điều hành của Midjourney là ông David Holz, người từng là đồng sáng lập của Leap Motion, nhà nghiên cứu tại trung tâm hàng không vũ trụ NASA.

Bạn có thể tham khảo chi tiết những người tham gia phát triển dự án Midjourney tại đường link sau: https://www.midjourney.com/home/#about

midjourney la gi 03

AI Midjourney học cách vẽ tranh như thế nào?

AI được tạo nên từ những dòng code toán phức tạp do con người tạo ra. Chính vì lẽ đó, Midjourney không thể tự nhiên mà có được những khả năng phi thường như chuyển suy nghĩ của con người thành tranh nghệ thuật.

Trước khi được đưa vào sử dụng, AI của Midjourney đã phải được tiếp nhập một kho tàng cực lớn những dữ liệu hình ảnh đến từ internet, đi kèm với hình ảnh này là những dòng mô tả có liên quan.

Tiếp theo, thông qua Deep Learning, AI có khả năng tìm ra được mối liên quan giữa sự vật, hiện tượng này với một hoặc nhiều sự vật, hiện tượng khác.

Lấy ví dụ như với “quả chuối”, những sự vật liên quan đến quả chuối có thể là “màu vàng” hoặc “khỉ”,…

midjourney la gi 05

Dựa vào những dòng mô tả do người dùng nhập vào trước đó, AI của  sẽ tìm cách biến tấu các dữ liệu trên sao cho hợp lý nhất có thể để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh.

Những dữ liệu này sẽ được vẽ từ những chấm pixel nhỏ nhất và lặp đi lặp lại đến khi hoàn thành tác phẩm. Vì quá trình biến tấu này là hoàn toàn ngẫu nhiên nên kết quả trả về đương nhiên sẽ không thể giống nhau cho tất cả các lần thực hiện.

Làn sóng phẫn nộ của các nghệ sĩ với MidJourney

Hiện nay, có rất nhiều hoạ sĩ đang “biểu tình” trên trang ArtStation. Đây là một trang chuyên dụng cho các hoạ sĩ đăng các tác phẩm của họ. Nhưng với sự xuất hiện của những bức tranh do AI tạo ra và được đăng bán, nó làm dấy lên làn sóng phẫn nộ bởi vì có rất nhiều hoạ sĩ bị lấy tranh để làm dữ liệu training cho AI mà chưa có sự cho phép và họ gần như không thể xoá bỏ được các dữ liệu này khỏi AI được.

 

1671251455jpg

 

Tóm lại, có lẽ MidJourney cũng chỉ là một công cụ AI giúp chúng ta thỏa sức tạo tranh dựa trên trí tưởng tượng của mình và nó không thể là công cụ để dùng cho kinh doanh bởi vì những sản phẩm do MidJourney tạo ra vẫn đang dựa trên các phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng.

Liệu Midjourney có thay thế được họa sĩ

Nhìn chung, ưu điểm của Midjourney so với tranh của họa sĩ thật nằm ở sự độc đáo và khác biệt. Tức là cùng một chủ đề, cùng một ý tưởng nhưng những bức tranh này đều sẽ không giống nhau.

Tuy nhiên, tranh tạo ra bởi AI Midjourney chưa có tính hoàn thiện và độ chính xác cao. Vì những gì AI được “học” có thể chưa đúng hoàn toàn với ý nghĩ và mong muốn của người sử dụng.

Thêm vào đó, nó cũng phải hoạt động dựa trên sự sáng tạo của con người, vậy nên rõ ràng là không thể thay thế hoàn toàn cho con người.

Trong những năm gần đây, những bức tranh ảnh thuộc dạng NFT trở nên rất phổ biến. Cho những ai chưa biết NFT là gì thì NFT là một sản phẩm kỹ thuật số đại diện cho các đối tượng ở ngoài thực tế như tranh, ảnh, video,… và chúng là “độc nhất vô nhị”.

Điều này khiến nhiều họa sĩ tự hỏi liệu tương lai nghề nghiệp của họ sẽ ra sao. Vì lúc này, việc tạo ra hình ảnh bối cảnh trong game thứ tốn cả tiếng đồng hồ nay chỉ cần vài phút nhờ vào AI.

midjourney la gi 07

Rất nhiều người có suy nghĩ rất tích cực về nghệ thuật được sáng tạo nhờ AI trong tương lai.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai. Còn ở hiện tại, khi các sản phẩm của Midjourney vẫn chưa có tính hoàn thiện và chính xác cao. Những tác phẩm của hiện tại vẫn dựa nhiều trên ý tưởng của con người.

Suy cho cùng, đây vẫn là một công nghệ được tạo ra bởi con người và phục vụ con người.

Cách sử dụng Midjourney để vẽ tranh

Để có thể sử dụng Midjourney để vẽ tranh ở bản dùng thử beta, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập đường link đăng ký dùng thử của Midjourney. Đăng nhập tài khoản Discord (nếu có) hoặc tạo mới tài khoản Discord và nhấn Chấp nhận lời mời từ Midjourney.

Untitled 3

Bước 2: Đọc bài hướng dẫn được ghim trong Discord của Midjourney và tiến hành thử nghiệm.

Screenshot 2022 08 06 213317

Bản beta dùng thử giới hạn 25 lần yêu cầu vẽ tranh, vì thế nếu bạn cần thêm, hãy đăng ký gói thành viên của Midjourney bạn nhé.

Kết luận

Bài đăng này của Malu Design đã giúp câu hỏi Midjourney là gì trở nên thật dễ dàng với bạn đúng không? Đây quả nhiên là một bước tiến mới trong quá trình phát triển công nghệ của con người thời hiện đại.