Khi bạn nhìn thấy logo của thương hiệu yêu thích của mình, nó có thể khiến bạn cảm thấy thích thú, thoải mái, có động lực — bất kể cảm giác gì, nó đều thu hút bạn đến với thương hiệu đó.

Theo các nhà nghiên cứu, chúng ta chỉ mất khoảng 400 mili giây để gắn một ý nghĩa cụ thể vào một đối tượng sau khi chúng ta nhìn thấy nó.

Mỗi logo đều truyền tải một ý nghĩa đến khách hàng trong vòng chưa đầy nửa giây. Nếu khách hàng không nhận ra một thương hiệu, lúc đầu họ sẽ nghi ngờ thương hiệu đó cho đến khi họ chứng minh được các giả định là đúng hay sai. Mặt khác, các thương hiệu mà họ quen thuộc đã có nhận thức vững chắc về chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, giá trị, mức độ phổ biến và hơn thế nữa.

Hãy xem cách hoạt động của nó!

Thiết kế logo rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến các giả định về thương hiệu mà chúng đại diện.

Bạn có cảm xúc khác với Nike so với Russel, Adidas hay Air Jordan, phải không? Mặc dù họ làm những thứ tương tự nhau. Khi bạn nhìn thấy logo của họ, bạn có những cảm nhận trong tiềm thức về thương hiệu dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ và những lựa chọn xây dựng thương hiệu của họ.

Điều này cũng xảy ra với bạn: Khi mọi người nhìn thấy logo của bạn lần đầu tiên, họ sẽ hình thành một nhận thức nhất định về thương hiệu của bạn.

Nếu nhận thức tốt – họ nghĩ rằng bạn sẽ tạo ra giá trị và xứng đáng được tin tưởng – thì bạn sẽ phải bối rối để thay đổi cảm xúc của họ. Tuy nhiên, nếu nhận thức về logo không tốt – trông rẻ tiền hoặc nghiệp dư – thì bạn sẽ có một cuộc chiến khó khăn để chiến đấu để thậm chí có cơ hội chứng minh điều gì đó khác biệt. Bạn đã đứng sau quả bóng tám nếu logo không phù hợp với thương hiệu của bạn.

Giờ đây, có một số yếu tố thiết kế có thể đóng vai trò trong việc ảnh hưởng đến nhận thức của khán giả về thương hiệu, bắt đầu với font chữ:

Tâm lý học trong font chữ

Có hàng ngàn phông chữ — có thể là một triệu hoặc nhiều sự lựa chọn — đang tồn tại. Trong khi một số phông chữ được làm chuyên nghiệp, mang lại sự đối xứng, dòng chảy và khoảng cách đẹp mắt, thì những phông chữ khác rõ ràng là của những người nghiệp dư và sẽ làm giảm giá trị bất kỳ thứ gì chúng được sử dụng.

Các thương hiệu thường sẽ chọn 1-2 phông chữ cho logo của họ và một phông chữ tiêu chuẩn khác được sử dụng trong phần nội dung của trang web, tờ rơi và hơn thế nữa.

Các loại font chữ khác nhau sẽ tạo ra những nhận thức chung khi kết hợp với các yếu tố thiết kế khác cho logo hoặc các vật liệu có thương hiệu. Đây là một số phông chữ logo phổ biến nhất:

Serif fonts

Times New Roman có thể là ví dụ cổ điển nhất về phông chữ serif. Dòng hoặc nét nhỏ treo từ góc trên, góc ngoài của các chữ cái là những gì làm cho phông chữ này trở thành một phông chữ serif.

Các phông chữ serif là cổ điển, trang trọng, thành lập, có thẩm quyền và đáng tin cậy. Họ có xu hướng trông không tưởng tượng, theo chủ nghĩa tuân thủ và chỉnh tề. Trong cài đặt phù hợp, điều này tạo ra một diện mạo có thương hiệu tự tin và vượt thời gian. Trong logo sai, có vẻ như không có suy nghĩ nào được đưa vào lựa chọn phông chữ.

Tạp chí Time sử dụng Times New Roman cho tiêu đề cổ điển của nó. Vogue sử dụng một phiên bản Didot đã sửa đổi để tạo ra một phiên bản đặc biệt cho logo của nó. Thương hiệu Zara cũng sử dụng Didot trong biểu tượng của họ, mặc dù kerning (khoảng cách giữa các chữ cái) được giảm xuống, tập hợp tất cả các chữ cái lại với nhau.

Một số ví dụ về phông chữ serif phổ biến là Times New Roman, Bodoni MT và Georgia Pro.

Sans-serif fonts

“Sans” có nghĩa là “không có”, vì vậy phông chữ sans-serif không có dấu nhỏ trên đầu các chữ cái. Arial là dạng cổ điển nhất của phông chữ này, mặc dù quyết định của Microsoft chuyển mặc định sang Calibri vào năm 2007 có thể sớm đưa nó lên vị trí hàng đầu cho phông chữ sans-serif được sử dụng phổ biến. Công ty gần đây đã thông báo rằng họ đang trong quá trình thiết lập một phông chữ mặc định mới cho tương lai.

San Francisco hiện là phông chữ sans-serif mặc định của iPhone và iPad.

Phông chữ Sans-serif sạch sẽ, hiện đại, đơn giản, dễ hiểu và trung thực. Chúng thể hiện tư duy cầu tiến và sự nhanh nhẹn.

Logo nhiều màu của Google sử dụng Product Sans — một kiểu chữ mà Google đã tạo vào năm 2015 cho mục đích logo. Netflix đã sử dụng Graphique, ban đầu với một bóng nặng, trước khi đổi nó sang một phiên bản hiện đại hơn (và phẳng) hơn. LinkedIn đã sử dụng sự kết hợp của Myriad Pro-Bold cho “Linked” và Myriad Pro-Black cho “In” để tạo ra logo của họ.

Ví dụ về phông chữ sans-serif bao gồm Ariel, Helvetica và Verdana.

Lời cảnh báo: Không bao giờ, BAO GIỜ sử dụng Comic Sans trong thiết kế logo hoặc xây dựng thương hiệu — phông chữ sans serif xấu xí đó đã trở thành trò cười của bất kỳ ai có bất kỳ ý thức thiết kế nào và sẽ ngay lập tức đánh dấu thương hiệu của bạn là nghiệp dư và lạc lõng!

Slab-serif fonts

Slab serifs sử dụng các phiến dày, ngang để tạo thành các chữ cái. Bạn sẽ nhận thấy rất ít hoặc không có sự thay đổi độ dày của các nét chữ khi chúng uốn cong. Các dấu serif thậm chí dày và nằm ngang mà không bị thuôn nhiều.

Phông chữ slab serif đậm, tự tin và thẳng thắn. Họ tỏ thái độ một chút mà không vượt ra ngoài sự chuyên nghiệp.

Honda sử dụng logo dễ nhận biết với kiểu chữ tiêu đề tùy chỉnh để tương phản với logo “H” của họ. Sony đã tạo ra Phông chữ Sony của riêng mình, mặc dù nó rất giống với thiết kế ban đầu được thực hiện với Clarendon. Volvo cũng sử dụng Clarendon cho logo slab serif của mình.

Các ví dụ khác về phông chữ slab-serif bao gồm Rockwell, Memphis và Neutraface Slab.

Một số quy trình in (như in lụa) sẽ giới hạn số màu bạn có thể sử dụng. Những người khác sẽ không có khả năng tạo độ chuyển màu dễ dàng hoặc không có khả năng bao gồm các chi tiết nhỏ (như thêu trên mũ hoặc áo sơ mi).

Bạn có thể bị hạn chế về loại in ấn mà bạn có thể thực hiện nếu bạn chọn một nền phức tạp. Bạn cũng có thể tạo một phiên bản logo không bao gồm nền cho những trường hợp này.

Script Fonts

Các dòng chữ viết hoa văn thật quyến rũ và đẹp mắt. Khi được sử dụng đúng cách, chúng mang lại chất lượng nữ tính và tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Các nhà thiết kế cảnh giác với các phông chữ script, vì chúng cũng có thể khó đọc nhanh.

Một phông chữ script sẽ thể hiện sự sáng tạo, sang trọng và lòng trắc ẩn. Phông chữ script làm cho logo trông độc đáo và riêng biệt.

Pinterest đã tạo ra kiểu script của riêng họ “P” để tạo nên logo của họ, có hình dạng của một chốt đẩy trừu tượng. Cadillac dựa vào tiếng Anh 157 với giả định rằng bạn đã biết thương hiệu của họ. Johnson & Johnson sử dụng phiên bản Adelica Brush Regular cho phông chữ dễ nhận biết của họ.

Ví dụ về phông chữ script bao gồm Brush Script MT, Script MT Bold và Vivaldi.

Display and decorative Fonts

Các công ty tạo ra các phiên bản phông chữ của riêng họ có thể phá vỡ các quy tắc đối với phông chữ thông thường và bước vào lĩnh vực của một thứ gì đó khác.

Phông chữ hiển thị và trang trí được cách điệu, đặc sắc, kịch tính và vui nhộn. Họ phá vỡ khuôn một cách không hối lỗi. Trong hầu hết các trường hợp, bạn thực sự cần một nhà thiết kế phông chữ để tạo ra một phông chữ trang trí thực sự độc đáo cho kiểu chữ của bạn.

Disney có một biểu tượng mang tính biểu tượng với phông chữ gần như là phông chữ kịch bản. IBM sử dụng serif dạng phiến được cách điệu với các đường kẻ xuyên qua nó để có một cái nhìn khác biệt. Lego sử dụng các chữ cái bong bóng vui tươi bằng phông chữ sans-serif mà chỉ có thể được nhận dạng bằng thương hiệu của mình.

Ví dụ về phông chữ hiển thị và trang trí bao gồm Jokerman, Showcard Gothic và Ravie.

Tâm lý học màu sắc của logo

màu sắc có ý nghĩa trong tâm trí của chúng ta. Màu sắc khiến chúng ta cảm thấy thích thú, bình tĩnh, có động lực và tràn đầy năng lượng. Màu sắc logo sử dụng phản ứng tự nhiên của chúng ta với màu sắc để khơi gợi cảm xúc về thương hiệu.

Black and white

Thường mang lại vẻ ngoài thanh lịch, tự tin và trưởng thành. Logo đen trắng rất phổ biến trong ngành thời trang. Ví dụ về các thương hiệu có logo B&W bao gồm Chanel, Loreal và Dyson.

Gradient colors

Một cách tiếp cận sáng tạo đối với màu sắc có thể bao gồm sự thay đổi từ màu này sang màu khác. Màu Gradient có xu hướng trông hiện đại, khác thường và gây tranh cãi. Logo Gradient không phải là một lựa chọn cổ điển vì theo lịch sử, chúng sẽ không in tốt, nhưng việc sử dụng kỹ thuật số và công nghệ in cải tiến đã làm giảm vấn đề này. Ví dụ về các thương hiệu sử dụng gradient bao gồm Instagram, Firefox và Asana.

Bright colors

Sử dụng màu vàng, cam, đỏ và các màu tươi sáng khác có thể tạo ra mức năng lượng cao hơn. Màu sắc tươi sáng trẻ trung, năng động và dễ bị kích thích. Những thương hiệu thu hút trẻ em thường sử dụng màu sắc tươi sáng để giúp bắt mắt. Ví dụ về các thương hiệu sử dụng màu sắc logo sáng bao gồm Spotify, Lyft và McDonald’s.

Tâm lý hình dạng logo

Mỗi hình dạng trong thiết kế logo cũng sẽ truyền tải những cảm xúc nhất định. Hình dạng logo có thể có tác động tức thì nhất đến ý nghĩa của nó đối với người tiêu dùng.

Hình học

Có cấu trúc và khắc nghiệt hơn, các hình dạng hình học có thể truyền tải sự ổn định, đáng tin cậy và hành động:

  • Các vòng tròn thường thể hiện sự chuyển động và thống nhất
  • Được lấy từ thiên nhiên
  • Hình vuông là biểu tượng của sức mạnh và tuổi thọ
  • Các đường kẻ có thể minh họa tư duy và năng lượng trong tương lai

Hình dạng tự nhiên

Thường được sử dụng cho các thương hiệu dựa trên tự nhiên hơn, hình dạng hữu cơ là tự nhiên và cảm thấy thoải mái. Một số hình dạng hữu cơ có thể bao gồm các mảnh vỡ, như logo Nickelodeon, thể hiện năng lượng và sự trẻ trung.

Các hình dạng hữu cơ không bị giới hạn trong các quy tắc của hình dạng hình học, vì vậy chúng thường truyền tải một thương hiệu nhanh nhẹn và phù hợp với dòng chảy hơn.

Hình dạng trừu tượng

Logo trừu tượng đang cố gắng truyền đạt một cảm giác hơn là một ý nghĩa cụ thể trong logo của họ. Pepsi là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu sử dụng hình dạng trừu tượng để tạo cảm giác.

Điều này có thể làm cho một thương hiệu xuất hiện sắc sảo, hiện đại và kết nối với khán giả của họ. Các thiết kế trừu tượng có thể tạo thành các logo hấp dẫn khiến mọi người dừng lại và suy nghĩ về ý nghĩa mà họ đang cố gắng truyền tải.

Tâm lý học của thành phần

Bộ não có dây để đọc thông tin. Vì vậy, khi nhìn vào một bức tranh, chúng ta có xu hướng quét từ trái sang phải. Khi nói đến nghệ thuật và thiết kế, mục tiêu là để mắt đến hình ảnh. Logo có thể thu hút mọi người với bố cục phù hợp.

Trước hết, cốt lõi của thương hiệu phải nổi bật trong logo. Yếu tố quan trọng nhất sẽ là yếu tố nổi bật và đáng chú ý nhất. Bạn có thể thiết lập thêm tiêu điểm này bằng cách sử dụng các đường viền hơi dày hơn xung quanh hình dạng đó, tăng kích thước của nó hoặc sử dụng màu tương phản. Trong các logo phức tạp, việc thiết lập một tiêu điểm rõ ràng là đặc biệt quan trọng.

Tiếp theo, hãy để ý xem mắt có thể bị ném ra khỏi thiết kế như thế nào. Khi mắt bạn nhìn vào từ phía bên trái của thiết kế và hướng về phía bên phải, bạn có nên tiếp tục không?

Sử dụng một đường kẻ khép lại một bên có thể giúp mắt quay lại trong lần nhìn thứ hai. Bạn không thể giữ chân mọi người mãi mãi, nhưng bố cục thiết kế tốt sẽ giữ chân họ lâu hơn một chút — có nghĩa là sẽ có nhiều thời gian hơn để tạo ấn tượng.

Sử dụng không gian âmý nghĩa ẩn để tạo ra nhiều chi tiết hấp dẫn hơn sẽ thu hút sự chú ý. Những ví dụ tuyệt vời về điều này bao gồm Yoga Australia, Sở thú Bronx và Câu lạc bộ gôn Spartan

Dành cho bạn

Thương hiệu sẽ được đại diện bởi logo, vì vậy hãy tạo một logo thực sự truyền đạt tất cả những điều phù hợp đến khán giả và giúp hình thành quan điểm của họ về thương hiệu của bạn! Bắt đầu ngay hôm nay sử dụng dịch vụ của chúng tôi và thiết kế logo công ty của riêng bạn.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991