Layout là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với dân chuyên thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, với các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này chắc hẳn vẫn còn cảm thấy bỡ ngỡ trong quá trình làm việc. Trong bài viết này, Malu Design sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Layout và tầm quan trọng của yếu tố này trong thiết kế đồ họa.
Thiết kế bố cục (hay Layout design) là quá trình sắp xếp các yếu tố đồ họa và mặt chữ cho một ấn phẩm. Mục đích của quá trình này là để thu hút được sự chú ý của người xem. Đồng thời giúp ấn phẩm truyền tải thông điệp nhất định. Thiết kế bố cục quan trọng với bất kỳ ấn phẩm nào cần truyền tải thông điệp qua hình ảnh. Ví dụ: tạp chí, giao diện website hay các ấn phẩm quảng cáo nói chung.
Cụ thể hơn, Layout bao gồm những thao tác bạn sử dụng để thiết kế phần trình bày cho ấn phẩm của mình. Bạn cần chú ý căn chỉnh cả phần nội dung lẫn hình ảnh, chi tiết sao cho hợp lý và đẹp mắt nhất. Căn lề bao nhiêu là hợp lý, khoảng trống cần thiết cho ấn phẩm này là bao nhiêu, khoảng cách hợp lý giữa các ô là bao nhiêu,… tất cả câu trả lời sẽ giúp bạn hoàn thiện được bản thiết kế của mình với Layout đẹp mắt.
Tầm quan trọng của Layout trong thiết kế
Layout được ví như một bộ nền móng chắc chắn để xây lên căn nhà – một thiết kế đẹp. Bởi vậy, chắc chắn hệ thống layout sẽ đóng vai trò quan trọng và quyết định trong thiết kế đồ họa, nhờ layout mà người xem có thể hiểu được nội dung thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua thiết kế. Cụ thể hơn, tầm quan trọng của Layout được thể hiện qua 3 nội dung sau:
1. Nâng cao giá trị thẩm mỹ
Hệ thống layout sẽ giúp cho từng bộ phận góp mặt trong thiết kế của bạn theo một cách gọn gàng và đẹp mắt hơn hẳn. Đây cũng giống như việc bạn quyết định trang trí lại căn phòng của mình vậy, nếu mọi đồ vật đều được kê gọn gàng và có bố cục chính – phụ và chiều sâu thì sẽ thu hút người nhìn và có tính thẩm mỹ hơn rất nhiều so với một căn phòng không được đầu tư trang chỉ mà chỉ đơn giản là có đồ đạc. Hơn thế nữa, với những mẫu layout mới lạ, bạn có thể dễ dàng tạo điểm nhấn trong mắt người xem để họ ấn tượng với sản phẩm của mình lâu và nhiều lần hơn nữa.
CEO của Malu Design - Hệ sinh thái thiết kế đồ hoạ và xây dựng thương hiệu. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 10 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.