Layout Là Gì? 7 Bí Quyết Thiết Kế Layout Đẹp

Layout Design là gì?

Thiết kế bố cục (hay Layout design) là quá trình sắp xếp các yếu tố đồ họa và mặt chữ cho một ấn phẩm. Mục đích của quá trình này là để thu hút được sự chú ý của người xem. Đồng thời giúp ấn phẩm truyền tải thông điệp nhất định. Thiết kế bố cục quan trọng với bất kỳ ấn phẩm nào cần truyền tải thông điệp qua hình ảnh. Ví dụ: tạp chí, giao diện website hay các ấn phẩm quảng cáo nói chung. 

 

Một bố cục tốt phải vừa sinh động và mạch lạc. Khi xây dựng bố cục, hầu hết designers sẽ tuân theo các quy tắc cơ bản như: căn chỉnh, sự phân cấp thông tin hay sử dụng không gian. 

 

5 yếu tố trong thiết kế bố cục:

Text: Các phần text trong bố cục gồm tiêu đề chính, phụ, header, footer và các đoạn thân. Với website, text còn bao gồm các thanh lệnh và menu. Mỗi phong cách typography sẽ mang đến những cảm giác khác nhau. Việc cân nhắc kết hợp các loại fonts linh hoạt cũng góp phần tăng hiệu quả truyền thông. 

 

>>> Xem thêm bài viết: 12 quy tắc cơ bản trong Thiết kế đồ họa

 

Hình ảnh: Bao gồm cả ảnh chụp và hình minh họa, infographic, … Hình ảnh với kích thước lớn thường hút mắt người xem hơn. 

 

Đường nét: Ám chỉ cách 2 điểm bất kỳ được nối với nhau. Dù là đường thẳng, đường chéo hay đường xiên cũng có tác dụng hướng mắt người xem đến một phần nhất định của thiết kế. Các đường nét cũng có vai trò làm ranh giới phân các bộ phận khác nhau trong một ấn phẩm. 

 

Hình khối:  Về cơ bản, hình khối là không gian 2 chiều được bao quanh với các đường viền. Các hình tròn, vuông, tam giác hay bất kỳ dạng nào đều có thể đóng vai trò làm phần hình ảnh cho bố cục.

 

Khoảng trắng (Không gian âm): Khoảng trống giữa các vật thể quan trọng không kém gì các yếu tố hình ảnh. Nếu biết cách sử dụng, khoảng trắng có thể thu hút sự chú ý và làm nổi bật thiết kế.

 

5 quy tắc thiết kế bố cục:

Căn chỉnh: Là kỹ thuật sắp xếp các thành tố trong thiết kế sao cho chúng thể hiện mối tương quan lẫn nhau. Việc lặp lại các thành tố cũng là một cách tạo ra sự nhất quán cho thiết kế. Với phần text, việc căn chỉnh thường quy về 3 mối: căn trái, phải hoặc giữa. 

 

Phân cấp thông tin: Một bố cục tốt phải làm chủ được cách phân cấp các cụm thông tin thành nhiều phần chính phụ. Trong đó, không gian chính của thiết kế sẽ là thông tin nổi bật cần được ghi nhớ nhất. Phân cấp có thể qua sử dụng kích cỡ, màu sắc, độ tương phản hoặc sắp đặt vị trí. 

 

Tương phản: Là phương pháp được dùng song song với căn chỉnh và cân bằng, nhờ đó, thiết kế bắt mắt và thu hút hơn. Ghép cặp các thành tố tương phản màu sắc, hình dạng hay font chữ mang đến hiệu ứng thị giác độc đáo.

 

Cân bằng: Trong thiết kế bố cục, sự cân bằng được tạo ra nhờ đối xứng hình khối. Hay kể cả cách sắp xếp bất cân xứng của các vật thể.

 

Vùng lân cận: Chỉ khoảng cách xa (gần) của các thành tố trong bố cục. Đây là phương pháp tạo ra sự kết nối lẫn nhau của các bộ phận. 

 

7 bí quyết thiết kế bố cục:

Xây dựng mood board

Hãy thử làm một bảng tổng hợp các cảm hứng thiết kế cho sản phẩm của mình. Các từ khóa như “bố cục trang”, “bảng phối màu”, “typography”, … sẽ cho ra rất nhiều nguồn tham khảo. Moodboard cũng là bảng chỉ dẫn để nhắc nhở designer về phong cách mà họ đang muốn xây dựng cho thiết kế. 

 

Liên kết thiết kế với content

Hãy suy nghĩ về content cũng như nhóm đối tượng thiết kế đang hướng đến. Ví dụ, nếu thiết kế tạp chí, nên đọc kỹ các phần nội dung để chọn được concept phù hợp nhất. Hoặc khi xây dựng landing page cho một thương hiệu, cần cân nhắc về brand identity để cho ra phong cách phù hợp. 

 

Tham khảo template

Nếu đang xây dựng bố cục cho website, tham khảo các template online có sẵn không phải phương pháp tồi. Đây là một cách để học thêm về sự cân bằng và sinh động cho bố cục.

 

Tạo sự tương phản trực giác

Hãy tìm các giải pháp để tạo ra hiệu ứng tương phản thị giác, nhờ đó, khiến thiết kế bắt mắt với người xem ngay lập tức. 

 

Biến tấu với typography

Chọn typography là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để thể hiện đúng được brand identity. Phối các fonts trong cùng một family có thể mang đến tính nhất quán và mạch lạc cho thiết kế. 

 

Tận dụng không gian âm

Dùng không gian âm một cách có chủ đích giúp tạo ra hiệu ứng thị giác tốt hơn một bố cục dày và rối. Khi mockup lên sản phẩm, nếu thấy thiết kế quá lộn xộn, hãy đổi sáng hướng tối giản và gọn gàng hơn.

 

Thử nghiệm các quy tắc

Quy trình thiết kế là khác nhau với từng designer. Những quy tắc chung chỉ mang tính tham khảo. Hãy thỏa sức thử nghiệm thật nhiều để tạo ra được sản phẩm nguyên bản nhất và mang dấu ấn riêng.

Kết luận

Những thông tin về bố cục trên đây hy vọng đã phần nào giúp các bạn có hình dung khái quát nhất về nhiệm vụ vô cùng quan trọng này trong thiết kế. Theo dõi blog của Malu để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!