Chiến dịch truyền thông đầy cảm xúc của BAEMIN sinh nhật 3 tuổi - Malu Design - Branding Agency
Chiến dịch truyền thông siêu đặc biệt của BAEMIN nhân sinh nhật 3 tuổi

BAEMIN lên 3 tuổi, những lời cảm ơn được “đội quân xanh mint” gửi đến các khách hàng của mình trên một loạt phương tiện, nền tảng. Đằng sau sự đồng loạt ấy là một chiến dịch truyền thông ấn tượng và hiệu quả của đội ngũ marketing BAEMIN.

Một lời cảm ơn siêu thú vị của BAEMIN trên YouTube 

360o Media Hijack được hiểu như một chiến dịch truyền thông được trải rộng trên nhiều “điểm tiếp xúc” với khách hàng nhưng luôn gắn liền với thông điệp xuyên suốt. Ở đó, các sản phẩm truyền thông có sự toàn diện, phân bổ trên nhiều nền tảng trong cùng một thời điểm, dù vậy đều phục vụ cho một ý tưởng trung tâm.

BAEMIN đã dùng chiến dịch 360o Media Hijack để mừng sinh nhật: Nhìn đâu cũng sẽ thấy thương hiệu này đang gửi những lời cảm ơn đến khách hàng nhân dịp tròn ba tuổi. Từ các billboard trên đường đi, những màn hình LCD thang máy đến các trang báo mạng, Facebook hay cả các app nghe nhạc,… khắp nơi đều xuất hiện những dòng tri ân BAEMIN gửi tới người dùng. Tất cả như một cuộc “tổng tấn công” về mặt hình ảnh, thông điệp nhằm đạt được một mục tiêu cốt lõi.

Tuy nhiên, mấu chốt thành bại của một chiến dịch kiểu 360o Media Hijack nằm ở sự đa dạng, linh hoạt trong cách thể hiện thông điệp. Sự hiện diện khắp nơi của cùng một hình ảnh, thương hiệu đôi khi là con dao hai lưỡi. Đặt trường hợp khách hàng nhìn khắp nơi chỉ thấy một câu từ, ý tứ, họ sẽ khó tránh khỏi cảm giác nhàm chán, nhạt nhẽo.

Nhưng ý tưởng luôn được xem là điểm mạnh của đội ngũ marketing BAEMIN. Trên mỗi nền tảng, BAEMIN gửi một kiểu cảm ơn dễ thương. Trên Billboard, BAEMIN viết: “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã dành vài giây xem quảng cáo BAEMIN mỗi lần dừng đèn đỏ – team marketing BAEMIN”.

Trên các màn hình LCD trong thang máy các tòa nhà cao tầng là câu: “Cảm ơn bạn 3 năm qua vì những lúc đang dở việc vẫn chạy xuống nhận món từ tài xế BAEMIN” Team Rider BAEMIN; và câu “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã đặt đồ uống về nhà những lúc không có thời gian ngồi tại quán”Team Đối tác khách hàng.

Hay trên nền tảng nghe nhạc Zing MP3 xuất hiện lời tri ân “Cảm ơn bạn 3 năm qua đã ủng hộ những sản phẩm âm nhạc của BAEMIN kết hợp cùng các nghệ sĩ trên Zing MP3 – từ team truyền thông”,…

Lời cảm ơn dễ thương của BAEMIN gắn trên biển quảng cáo ngoài trời 

Nhờ cách thực hiện nhất quán, mọi sản phẩm truyền thông của của BAEMIN đều đang gửi sự trân quý đến từng người dùng. Khách hàng được cảm ơn vì từng hành động nhỏ, từ xem quảng cáo khi chờ đèn đỏ, mở app đến chuyện nghe nhạc của BAEMIN hay thậm chí cả thói quen skipad,…

Chiến dịch 360o Media Hijack của BAEMIN được truyền tải không hề đơn điệu, chỉ dùng mãi một câu “Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng BAEMIN trong suốt 3 năm qua”. Đội marketing của BAEMIN có sự biến tấu một cách độc đáo và tinh tế trong từng câu chữ gửi cho khách hàng.

Dù vậy, chữ “cảm ơn” và “3 năm qua” luôn được lặp đi lặp lại trong mỗi thông điệp, cho thấy sự nhất quán và mục đích trung tâm của chiến dịch.

Từ ngày gia nhập vào thị trường Việt Nam tháng 6-2019, BAEMIN luôn được biết tới là một trong những nhãn hàng đưa ra được những chiến lược truyền thông, marketing táo bạo. Sự xuất hiện của BAEMIN đúng vào lúc “miếng bánh” thị trường ứng dụng giao đồ ăn nhanh được chia nhau bởi Now, Grabfood, GoFood,… nên không ít người nghi ngờ khả năng thành công của một “tay chơi” mới đến từ Hàn Quốc.

Thế nhưng, sau gần 3 năm hoạt động, BAEMIN đã trở thành một trong những ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu về lượt tải trên Google Play và App Store. Ngoài ra, theo khảo sát của Q&Me, “đội quân xanh mint” cũng là ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu thị trường về mức độ hài lòng của khách hàng.

Lời cảm ơn của BAEMIN trong thang máy 

Thành công của BAEMIN có một phần không nhỏ từ các chiến dịch của marketing, quảng cáo đầy sáng tạo và táo bạo. Các quảng cáo của BAEMIN không đánh trực tiếp vào chuyện mời gọi ăn uống, đặt đơn, cũng không nói quá nhiều vô việc giao hàng nhanh hay khuyến mãi nhiều. Thay vì vậy, hãng chú trọng kết nối với người dùng bằng cảm xúc để họ xem một hình ảnh, một video – dù là quảng cáo – cũng thấy vui, ý nghĩa.

Nói cách khác, BAEMIN tiếp cận khách hàng không phải chỉ để cho họ “ăn ngon” mà còn giúp “ăn vui”. Có thể nhớ tới các billboard quảng cáo ngoài trời – những lời mời gọi dí dỏm – như “Hoàn Kiếm anh biết rõ, ở trong ngõ vẫn giao”, “Tân Bình nhà anh đó, đặt là có anh giao”, “Gò Vấp anh thuộc lòng, em bằng lòng anh giao”, “Anh ở quận 3, em vừa bước ra là anh giao tới”,…

Hay chiến dịch “Em bé” giúp BAEMIN đón đầu xu hướng ăn uống lành mạnh và trào lưu chăm sóc sức khoẻ. Hãng nhận ra phụ nữ luôn muốn được làm “em bé” trong mắt người mình yêu, do vậy đã cổ vũ chị em nhớ chăm sóc bản thân, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. MV “Em bé” do AMEE và Karik thể hiện đã đạt top 3 YouTube Trending chỉ sau 72 giờ ra mắt.

Có thể thấy trong mỗi chiến dịch truyền thông, BAEMIN vẫn biết cách để người khác bàn tán về mình bằng những đánh giá tích cực. Hoạt động marketing của BAEMIN tưởng chừng rất đơn giản nhưng để tạo được hiệu ứng lan tỏa và khiến mọi người nhớ tới lại không dễ thực hiện. Đó là thành quả từ cả một quá trình về định hướng tiếp cận thị trường và xác định khách hàng mục tiêu.

Thực hiện: Advertising Vietnam

Design: Đạt Đặng