Trong kỷ nguyên với sự lên ngôi của thiết bị di động, mạng xã hội đã và đang phát triển không ngừng. Hãy cùng Malu tìm hiểu ngay mạng xã hội là gì , những mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam là gì và mạng xã hội sẽ thay đổi với xu hướng như thế nào vào năm 2023 ngay trong bài viết dưới đây.
Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là nơi mang mọi người đến với nhau để trò chuyện, chia sẻ ý tưởng, sở thích và kết nối với nhau qua phương tiện truyền thông xã hội hay còn gọi là Social Media. Không giống như các phương tiện truyền thống, các trang web truyền thông mạng xã hội chứa nội dung do hàng trăm hoặc thậm chí hàng triệu người khác nhau tạo ra.
Thông qua mạng xã hội, các cộng đồng mạng có liên quan có thể được tạo ra để giúp các cá nhân tìm thấy các địa chỉ liên hệ có thể hữu ích với họ nhưng nếu không có thể rất khó cho họ gặp gỡ. Với sự phổ biến của các trang mạng xã hội, ngày càng có nhiều người trở thành một phần của cộng đồng trực tuyến.
Mạng xã hội không chỉ là nơi để mọi người giao lưu, kết nối và chia sẻ, mạng xã hội còn là “mảnh đất vàng” cho kinh doanh Online, hỗ trợ tìm kiếm khách hàng, tương tác, thậm chí là quảng cáo, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân.
Những trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam hiện nay với hàng trăm triệu người dùng chính là Instagram, Facebook, Tumblr, Twitter, Pinterest, Snapchat, Youtube, LinkedIn,…
Ưu điểm của mạng xã hội là gì?
- Cập nhật những tin tức, xu hướng, kiến thức nhanh chóng, kịp thời
- Cải thiện chất lượng và tốc độ của báo trí cũng như dịch vụ công
- Giúp dễ dàng kết nối bạn bè gia đình và cộng đồng
- Kết nối yêu thương và hòa nhập quốc tế
- giúp chúng ta cải thiện kỹ năng sống và kiến thức
- Hỗ trợ kinh doanh, quảng cáo miễn phí
- Giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, sức lao động
- Là công cụ giải trí rất tốt
- Khuyến khích phát huy tài năng
- Là nơi để chúng ta bày tỏ và kiểm soát cảm xúc
Tác hại của mạng xã hội
- Giảm tương tác giữa người với người
- Xao lãng mục tiêu cá nhân
- Nguy cơ trầm cảm
- Mất nhiều thời gian
- Lừa đảo, bảo mật
- Mất đi sự sáng tạo
- Bạo lực trên mạng
- Tình yêu dễ đổ vỡ
Vai trò của mạng xã hội trong marketing online?
- Giúp giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp trở nên sống động hơn trong mắt của người tiêu dùng cũng như khách hàng tiềm năng
- Là công cụ đóng vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp cùng ngành nhằm học hỏi thêm nhiều cách thức triển khai Social Media
- Là công cụ giúp giao tiếp và tham gia sự tương tác giải đáp, hỗ trợ những thắc mắc của khách hàng
Mạng xã hội sẽ phát triển như thế nào vào năm 2023?
Số lượng người dùng tiếp tục gia tăng
We Are Social và Hootsuite gần đây đã xuất bản nghiên cứu toàn cầu hàng năm của chúng tôi về internet, xã hội, và thông qua di động trên 239 quốc gia và nhận thấy rằng việc sử dụng mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển như “vũ bão” vào năm 2020.
Nghiên cứu này cũng dự đoán, đến năm 2020, chúng ta sẽ thấy sự thống trị gia tăng của Instagram với độ tuổi từ 24-54 tuổi nhiều hơn là từ 13 đến 17 tuổi.
Mạng xã hội trở thành kênh khám phá các sản phẩm
Theo GlobalWebIndex, gần một nửa số người dùng Internet theo dõi các thương hiệu họ thích hoặc thương hiệu họ đang nghĩ đến việc mua một thứ gì đó từ các phương tiện truyền thông xã hội. Công cụ tìm kiếm, đánh giá trực tuyến và PR là các kênh khám phá truyền thống. Nhưng đến năm 2020, chúng ta sẽ thấy sự tăng trưởng ấn tượng đối với nghiên cứu sản phẩm trực tuyến, tìm kiếm vẫn dẫn đầu.
Trong một nghiên cứu với 178.421 người dùng internet toàn cầu trong độ tuổi 16-64, GlobalWebIndex nhận thấy 28% người dùng đã chuyển sang các mạng xã hội trong nghiên cứu sản phẩm trực tuyến. Ở các thị trường tăng trưởng nhanh như Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi, phương tiện truyền thông xã hội đã đánh bại đáng kể các công cụ tìm kiếm để nghiên cứu sản phẩm..
Chatbots trở nên phổ biến trên mạng xã hội
Chatbots sẽ giúp người tiêu dùng chuyển sang thương mại xã hội, giúp dễ dàng và liền mạch để khám phá sản phẩm, đặt câu hỏi, xử lý thanh toán kỹ thuật số và xem cập nhật tự động vào ngày giao hàng của đơn đặt hàng của bạn.
Thực tế, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng 80% giám đốc Marketing đã sử dụng hoặc dự định sử dụng Chatbots vào năm 2022. Ước tính từ các chuyên gia cho thấy Chatbots sẽ tiết kiệm cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và ngân hàng một con số khổng lồ 8 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2023.
Sự lên ngôi của Video
Trên toàn cầu, người tiêu dùng trực tuyến dành một phần ba thời gian của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng khi mọi người dành nhiều thời gian hơn cho xã hội, chúng ta thấy những hành vi mới xuất hiện. Mọi người đang chia sẻ ít thông tin cá nhân hơn trên các mạng chính. Thay vào đó, họ đang xem video.
Mark Zuckerberg – Nhà đồng sáng lập của Facebook, CEO của Facebook cũng đã nói họ sẽ phát triển video chứ không phải Messenger.
Theo dữ liệu mới nhất của GlobalWebIndex về video mạng xã hội, nhu cầu khán giả tiếp tục tăng.
- 56% người dùng internet xem video trên Facebook, Twitter, Snapchat hoặc Instagram
- 81% từ 55 đến 64 tuổi đang xem video trực tuyến
- Một trong ba người xem video trên mạng xã hội xem video do các thương hiệu tạo ra
Khi có nhiều người dùng di động nhiều hơn ở các thị trường trực tuyến mới, sự phát triển video sẽ nhiều hơn nữa. Đối với các quốc gia có tỷ lệ biết chữ thấp, video là phương tiện dễ dàng hơn nhiều so với văn bản để tìm hiểu về sản phẩm và giao tiếp trực tuyến.
Thương mại điện tử ngay trên mạng xã hội
Từ các doanh nghiệp siêu nhỏ đến các nhà bán lẻ lớn, vai trò của mạng xã hội với thương mại điện tử sẽ tăng lên. Ví dụ, Instagram đã cho phép các doanh nghiệp xây dựng các cửa hàng kỹ thuật số với nội dung hình ảnh và video. Facebook có mục mua sắm để các khách hàng và doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm thấy nhau hơn.
Gen Z thúc đẩy sử dụng VR và AR trên mạng xã hội
Đến năm 2020, Gen Z chiếm hơn một nửa trong số lượng dân số nằm trong độ tuổi lao động. Vậy nên, Gen Z sẽ là thếhệ dẫn đầu xu hướng năm 2020. Với sự ưa chuộng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) của Gen Z, chúng ta sẽ thấy nhiều ứng dụng thực tế hơn về VR và AR trong Marketing.
Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
Đây là trang mạng xã hội phổ ở Việt Nam. Đây là mạng xã hội trực tuyến của Mỹ thuộc sở hữu của Meta Platforms. Đến năm 2020, Facebook đã có hơn 2.8 tỷ người dùng xếp thứ 7 về mức độ sử dụng internet toàn cầu. Người dùng từ mọi nhóm tuổi đều có tài khoản và truy cập vào nền tảng này hàng ngày. Bạn bè, người thân có thể liên hệ với nhau bằng Facebook Messenger, tham gia các nhóm chung sở thích và nhận thông báo về hoạt động của bạn bè trên Facebook và các trang theo dõi cũng được sử dụng cho lĩnh vực thương mại điện tử.
Đây là ứng dụng chia sẻ hình ảnh, video miễn phí. Người dùng có thể tải ảnh, video để chia sẻ với bạn bè. Có gần 6 triệu người dùng Instagram tại Việt Nam vào đầu năm 2020. Instagram là lựa chọn tuyệt vời cho influencer marketing. Bộ lọc filters, story… là công cụ được người dùng yêu thích sử dụng hàng ngày.
Nội dung có mức độ tiếp xúc cao giữa mọi người với mọi người, nhóm này sang nhóm khác, từ nơi này đến nơi khác bằng cách sử dụng thẻ hashtag (#), gắn thẻ người dùng và quảng cáo.
Instagram hiện đã liên kết với Facebook vì vậy người dùng có thể trực tiếp gửi tin nhắn cho những người bạn Facebook quen biết của họ.
Zalo
Đây là ứng dụng nhắn tin quen thuộc của Việt Nam đang chiếm khoảng 2/3 chủ sở hữu điện thoại thông minh của các nước. Ra mắt vào tháng 12/2012, zalo đi theo mô hình mobile – first và nhanh chóng thu hút được một lượng lớn người dùng Việt Nam bởi tính ổn định trên hạ tầng mạng Việt Nam.
Bạn có thể gọi điện, nhắn tin miễn phí. Ngoài ra cũng thanh toán bằng thẻ tín dụng qua Zalopay
Youtube
Youtube là nền tảng truyền thông xã hội do Google sở hữu, được truy cập nhiều thứ 2 sau Google. Youtube có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng cung cấp nội dung trả phí như phim và nội dung độc quyền. Nó cũng cung cấp tùy chọn đăng ký trả phí để xem nội dung không quảng cáo.
Bất kỳ ai cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình trên nền trang này. Tất cả những người sáng tạo nội dung chất lượng cao đều không muốn chia sẻ nội dung của họ trên một nền tảng khác để đảm bảo rằng tất cả doanh thu tốt sẽ đổ về kênh Youtube của họ.
TikTok
TikTok được biết đến ở Trung Quốc với tên Diuyin là mạng xã hội tập trung vào video. TikTok chủ yếu phát triển nhiều video cho người dùng trong thời gian ngắn. Tính đến tháng 10 năm 2020, TikTok đã vượt qua hơn 2 tỷ lượt tải xuống trên thiết bị di động và xếp hạng TikTok là trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam năm 2021.
Đây là một trong các mạng xã hội phổ biến chuyên dùng cho mục đích tuyển dụng, tìm việc làm và mở hội cơ hội kinh doanh. Linkedin giúp chúng ta dễ dàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng là doanh nghiệp nhóm khách hàng B2B, tuyển dụng. Mục tiêu của LinkedIn hướng tới phát triển mối quan hệ kinh doanh, và đã xuất hiện trên 200 quốc gia.
Twitter là cách dễ nhất cho các CEO, các nhà marketing và những chuyên gia kinh doanh dù bận rộn với nhiều công việc cũng có thể đưa ra thông điệp của mình. Twitter như một tiểu blog cho phép tạo thông tin nhanh dưới dạng hội thoại. Twitter là mạng xã hội cần thiết cho các nhà marketing B2B tìm và tương tác với, ví dụ như một media mục tiêu mà không cần lo lắng có quá nhiều khó khăn.
Các nền tảng mạng xã hội rõ ràng sẽ tiếp tục thúc đẩy các tính năng AR trên di động nhằm thúc đẩy tương tác của người dùng. Facebook Messenger, WhatsApp, Instagram, Snapchat, Bitmoji, WeChat và QQ là các nền tảng nhắn tin xã hội sẽ sử dụng AR để tăng doanh thu quảng cáo. Hi vọng qua bài viết này, các bạn cũng đã phần nào đó hiểu rõ được mạng xã hội là gì và những mạng xã hội nổi tiếng hiện nay để bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời với nó.