Roadshow là một trong những phương thức truyền thông vô cùng quen thuộc, thường được các nhãn hàng triển khai trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu hoặc trong các dịp lễ Tết, sự kiện đặc biệt…
Vậy quảng cáo roadshow là gì? Quảng cáo roadshow có những ưu điểm gì? Ngay sau đây hãy cũng Malu tìm hiểu trong bài viết dưới đây với những thông tin đầy đủ về loại hình quảng cáo này nhé!
Roadshow là gì? Mục đích của tổ chức Roadshow là gì?
Roadshow được hiểu là sự kiện được tổ chức trình diễn lưu động trên đường phố, (thường là các sự kiện trong ngày hoặc nửa ngày) ở nhiều thành phố, với mục tiêu tiếp cận khách hàng ở các địa điểm khác nhau. Mục đích của các buổi roadshow là nâng cao nhận thức về thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Roadshow là một cách tuyệt vời để truyền bá thông tin dưới dạng trực tiếp, tương tác và tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau.
Thông thường, một chuỗi roadshow bao gồm diễn giả, thảo luận nhóm, giới thiệu về sản phẩm, trình diễn và cơ hội kết nối. Khi sự kiện phát triển, nó thường phát triển thành hội nghị người dùng hoặc hội nghị thượng đỉnh.
OOH là gì? Liệu OOH có còn là xu hướng quảng cáo thịnh hành trong năm 2022?
Các hình thức Roadshow phổ biến ở Việt Nam
Roadshow ô tô
Roadshow ô tô hiểu đơn giản là dán banner lên thân ô tô, sử dụng xe làm biển quảng cáo di động. Điều đặc biệt ở đây là không chỉ một mà cả một hàng xe nối đuôi nhau chạy qua các tuyến phố lớn thu hút sự chú ý của người đi đường. Có nhiều loại ô tô khác nhau được áp dụng tùy vào quy mô của sự kiện.
– Với Roadshow quảng cáo 4 chỗ, 7 chỗ: Decal quảng cáo được dán trên 4 cánh cửa xe ô tô. Thông thường các đoàn xe sẽ có từ 10 xe trở lên.
– Quảng cáo roadshow xe 45 chỗ hạng sang: Banner bao phủ toàn bộ bên ngoài thùng xe, tạo thành quảng cáo di động khổng lồ trên đường phố. Bạn nên quảng cáo từ 3-5 xe trở lên.
Roadshow xe đạp
Roadshow xe đạp thường chạy theo nhóm xung quanh một khu vực nhất định, ví dụ quanh thành phố, quanh hồ, … Trên mỗi xe có gắn cờ, logo, banner, Hashtag, bảng hiệu, … hoặc thiết kế hình dáng xe tương ứng với thương hiệu và hình ảnh sản phẩm mà doanh nghiệp hướng tới. Khi tổ chức chạy roadshow có thể chia thành nhiều đội, mỗi đội khoảng 20 người do 1 trưởng đoàn phụ trách ứng phó sự cố, …
Roadshow xe máy
Roadshow xe máy tiện hơn xe đạp vì tốc độ di chuyển nhanh hơn, nên sẽ phù hợp với những sự kiện cần đi xa hơn, trong khoảng thời gian dài và tại nhiều địa điểm .Tương tự như xe đạp, trên mỗi xe sẽ được gắn cờ, logo, banner, Hashtag, bảng hiệu, …
Roadshow đi bộ
Roadshow đi bộ hay còn gọi là Human Billboards, trong sự kiện mỗi người sẽ cầm bảng hiệu, mặc đồ quảng cáo, phát tờ rơi, giới thiệu sản phẩm và mẫu thử,…. Roadshow đi bộ truyền tải thông điệp một cách trực tiếp đến khách hàng thông qua mascot hoặc các hoạt động tương tác với khách hàng.
Roadshow xe tải
Roadshow xe tải là một hình thức khác của roadshow ô tô, quảng cáo Roadshow bằng xe tải được dán vào thành xe, tạo thành ô quảng cáo độc đáo. Ngoài ra, nhiều xe tải chạy roadshow sử dụng bảng hiệu đèn LED gắn trên thùng xe giúp quảng cáo nổi bật ngay cả trong bóng tối.
Roadshow xích lô
Hầu như xích lô chỉ còn được sử dụng tại các thành phố lớn và các địa điểm du lịch như Hà Nội, Huế, Tp.HCM,…Xích lô không phải là phương tiện được sử dụng phổ biến mà được các khách nước ngoài ưa chuộng hơn khi đến Việt Nam. Đây có thể là một trong những điểm mang lại điểm ấn tượng, độc đáo và thu hút khách hàng tiềm năng.
Roadshow sáng tạo
Dù lá sự kiện như thế nào thì ý tưởng vẫn luôn quan trọng nhất. Những ý tưởng tổ chức độc đáo, sáng tạo sẽ đưa Roadshows lên một tầm cao mới. Một trong những cách triển khai là thay đổi hình thức biểu diễn, bạn có thể gắn mockup 3D trên xe hoặc thay đổi content Roadshow mới mẻ và thú vị hơn.
Ưu nhược điểm của chạy roadshow quảng cáo
Ưu điểm
Roadshow là một trong những cách tổ chức phổ biến giúp doanh nghiệp Marketing sản phẩm của mình đến với khách hàng mới hoặc tăng doanh số bán hàng. Roadshow phù hợp với mọi loại sản phẩm, mang lại hiệu ứng cao và mang tính chiến lược phổ biến với các Marketers. Ngoài ra, vì Roadshow có tính linh hoạt cao nên có thể tổ chức ở bất cứ thời gian nào trong năm. Đặc biệt, nếu được tổ chức thành công, thông qua không khí sôi động được tạo ra bởi loại hình Marketing này, hình ảnh của công ty sẽ đến gần hơn với mọi người.
Nhược điểm
Tuy nhiên, tổ chức một buổi Roadshow thành công đòi hỏi cần phải có kế hoạch cụ thể theo nhiều bước như phương tiện, nhân lực, lộ trình hợp lý,… Bên cạnh đó, chi phí tổ chức Roadshow cũng khá tốn kém và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Đặc biệt, tổ chức Roadshow cần lưu ý rất nhiều đến luật an toàn giao thông để tránh tai nạn và vi phạm luật. Do đó, không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng có thể tổ chức Roadshow sáng tạo và thu hút đối tượng mục tiêu.
Ví dụ nhãn hàng chạy roadshow quảng cáo
Roadshow Vinfast
Chắc hẳn Vinfas cvt là một thương hiệu xe không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam. Vinfast thuộc tập đoàn Vingroup do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập. Một số hình ảnh Roadshow Vinfast với chủ đề: trải nghiệm lái xe cùng Vinfast.
Roadshow MB Bank
MB Bank, ngân hàng quân đội cũng có những buổi Roadshow nhằm quảng bá hình ảnh ngân hàng. Với mong muốn mang nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng và giới thiệu những hình ảnh mới mẻ trong mắt công chúng.
Roadshow ACB
Ngân hàng Á Châu ACB tổ chức những buổi Roadshow không quy mô và hoành tráng như những thương hiệu khác nhưng tạo được sự đồng nhất và chỉn chu của hình ảnh doanh nghiệp.
Roadshow BAEMIN
Baemin là một thương hiệu app đặt đồ ăn đến từ Hàn Quốc. Với phong cách trẻ trung, biểu tượng chú mèo mập dễ thương, Roadshow của Baemin cũng đem lại không khí tươi vui, độc đáo.
Roadshow GrabFood
Grabfood là đối thủ của Baemin, bên cạnh những chiến dịch quảng bá sản phẩm, Grabfood còn có những Roadshow về cộng đồng. Những buổi roadshow này giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu Grabfood trong mắt công chúng.
Tổ chức Roadshow như thế nào?
Nghiên cứu trước khi tổ chức Roadshow
Trả lời một số câu hỏi sau đây trước khi bạn muốn bắt tay vào tổ chức Roadshow:
– Đối tượng chính của bạn cho sự kiện roadshow là ai?
– Đối tượng của bạn sẽ nhận được gì khi tham dự sự kiện?
– Loại chủ đề và nội dung nào sẽ phù hợp nhất với họ?
– Những thành phố, địa điểm nào sẽ thu hút người tham dự thích hợp?
– Mục tiêu kinh doanh chính doanh nghiệp bạn là gì?
Dưới đây là một số cách được đề xuất để thu thập những thông tin chi tiết này.
– Xem lại dữ liệu sự kiện trước đó.
– Gửi khảo sát để hỏi ý kiến của khách hàng.
– Tiến hành nghiên cứu địa điểm.
Đặt mục tiêu bao quát
Bước quan trọng tiếp theo là đặt ra các mục tiêu tổng quát cho buổi roadshow. Trình bày rõ ràng mục tiêu chính của chiến dịch. Bạn đang hy vọng mở rộng thương hiệu sang các khu vực khác nhau? Hay bạn muốn thâm nhập vào các nhóm đối tượng khác mà trước đây rất khó để thu hút?
Hình thành một số mục tiêu tổng quát mà muốn đạt được và đảm bảo ghi lại chúng khi lập kế hoạch cho các phần khác của sự kiện. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các mục tiêu bạn đang đặt ra tuân theo từ mô hình S.M.A.R.T.
Chủ đề Roadshow
Chọn chủ đề roadshow phù hợp mang lại một buổi Roadshow đồng nhất và tạo được sự chuyện nghiệp.
Để xác định chủ đề và chủ đề phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu, hãy tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu các sự kiện mà bạn đã từng tổ chức:
– Roadshow nào thu hút nhiều người tham dự nhất.
– Diễn giả có mức độ nhiều người tham dự tương tác nhất.
– Roadshow có nhiều đăng ký nhất.
– Roadshow có nhiều người tham dự nhất.
– Feedback Roadshow trước đây.
Chọn vị trí
Bây giờ các mục tiêu và chủ đề của sự kiện đã được xây dựng. Phần quan trọng tiếp theo của giai đoạn lập kế hoạch là vạch ra chiến lược lộ trình chạy roadshow. Nơi bạn chọn để tổ chức sự kiện sẽ ảnh hưởng phần lớn đến sự thành công của sự kiện. Chọn địa điểm phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới, nhớ rằng mọi thứ cần thực sự phù hợp với người tham dự.
Xin giấy phép để tổ chức
Tổ chức Roadshow sẽ ảnh hưởng tới giao thông và liên quan tới nhiều quy định của nhà nước. Vì vậy bạn nên làm thủ tục giấy tờ với Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch để được phép thực hiện.
– Nơi giải quyết: Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch
– Hồ sơ xin cấp giấy phép thực hiện Roadshow bao gồm:
+ Đơn xin giấy phép thực hiện quảng cáo
+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
+ Bản sao giấy tờ chứng minh sự phù hợp của hàng hóa với tiêu chuẩn và kỹ thuật
+ Mẫu quảng cáo sản phẩm in màu có chữ ký đóng dấu Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp phải có các loại giấy tờ đặc thù
+ Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ trên bảng, biển, banner phải có phép của Sở Xây dựng.
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ
– Thời hạn giải quyết: 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Truyền thông Roadshow
Các mục tiêu sự kiện, hậu cần, nội dung và thủ tục hồ sơ đã được hoàn thiện, bước cuối cùng là quảng bá cho buổi roadshow. Hãy tận dụng tất cả các kênh Marketing để đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.
Bạn có thể áp dụng nhiều hình thức truyền thông như video, meme, email,…trên đa kênh, thêm hashtag để tạo chiến dịch thống nhất. Remarketing những đối tượng đã từng tham dự những sự kiện trước đó cũng là một cách tuyệt vời để tạo nên những khách hàng trung thành.
Đo lường Roadshow
Bạn đã quảng bá sự kiện roadshow và phát hiện ra rằng nó được đông đảo mọi người tham dự. Nhưng làm thế nào để bạn biết liệu sự kiện của bạn có thực sự thành công hay không? Quay trở lại mục tiêu của sự kiện, hãy dùng các chỉ số để đo lường mức độ thành công của chuỗi sự kiện của mình.
Ví dụ: Nếu mục tiêu của bạn là nhận thức về thương hiệu, thì doanh số bán vé, lượt đề cập trên mạng xã hội và lượt truy cập là những chỉ số mà bạn cần quan tâm. Nếu mục tiêu của bạn là doanh thu, thì tài trợ sự kiện và doanh thu bán vé có thể là chỉ số chính của bạn.
Kết
Roadshow là sự kiện đòi hỏi tốn khá nhiều chi phí và thủ tục phức tạp, tuy nhiên không thể phủ nhận, nó đem lại hiệu quả về quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu và chuẩn bị kỹ càng để sự kiện không “đổ sông đổ bể”. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu về Roadshow là gì và cách tổ chức sự kiện một cách hiệu quả. Chúc bạn tổ chức một buổi Roadshow thành công rực rỡ!