p 1 90875506 fanta

Fanta – thương hiệu đồ uống thuộc công ty Coca-Cola, lần đầu tiên thống nhất bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, với một logo mới tung ra trên tất cả các thị trường.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nước uống có ga Fanta tại các quốc gia khác nhau, với hương vị đa dạng sẽ có màu sắc khác nhau.

photo 2023 04 06 15 04 46
Fanta có các màu sắc khác nhau

Cho đến hiện tại, Fanta đã có một logo và thiết kế bao bì hoàn toàn khác ở Mỹ so với thị trường quốc tế. Trong khi Mỹ gắn bó với logo hình tròn được giới thiệu vào năm 2010, thì vào năm 2017, thức uống này đã thay đổi thương hiệu tại Anh, sử dụng logo có phông chữ góc cạnh và họa tiết lá xanh, được bao quanh bởi một vòng tròn có màu cam. Hầu hết các thị trường khác của Fanta đều sử dụng logo giống ở Anh, mặc dù một số thị trường có chút khác biệt.

photo 2023 04 06 15 04 56
Bên trái là logo Fanta của Mỹ, phải là logo mới

Theo công ty mẹ, việc thống nhất bộ nhận diện sẽ giúp Fanta đứng vững bên cạnh các thương hiệu mang tính biểu tượng khác của công ty, bao gồm Coca-Cola và Sprite. Bộ nhận diện thương hiệu mới hiện đã có sẵn tại các cửa hàng và shop trực tuyến.

Với sự hợp tác của Jones Knowles Ritchie – Agency tại Anh, logo mới được thiết kế gần giống với logo đã ra mắt ở Anh sáu năm trước, với phông chữ góc cạnh tương tự cùng màu xanh lam và trắng. Tuy nhiên, logo mới tối giản hơn bằng cách bỏ vòng tròn và lá xanh.

photo 2023 04 06 15 04 53
Logo mới được thiết kế bởi Jones Knowles Ritchie

Fanta là thương hiệu lâu đời thứ hai của Công ty Coca-Cola, được thành lập vào năm 1940. Sue Murphy – Giám đốc thiết kế cho biết kể từ khi ra mắt, bộ nhận diện và logo của nó đã “cải tiến đáng kể”. Cô còn cho biết thêm: “Với lần thay đổi này, chúng tôi nhắm đến việc kết hợp các yếu tố của thương hiệu trở nên táo bạo và mang tính biểu tượng hơn. Điều này giúp đảm bảo thương hiệu có thể đứng vững trước thử thách của thời gian và được công nhận trên toàn thế giới”.

Một thông cáo báo chí cho biết, bộ nhận diện mới với mong muốn “khiến niềm vui trở nên đơn giản hơn và truyền cảm hứng cho mọi người tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, với hình ảnh thương hiệu Fanta không thể nhầm lẫn”.

Phó chủ tịch phụ trách thiết kế toàn cầu, Rapha Abreu, cho biết việc thiết kế lại cũng nhằm mục đích khắc họa một thương hiệu “coi trọng lối chơi ngẫu hứng”. Ông giải thích: “Bằng cách tập trung vào việc phản ánh bộ nhận diện, chúng tôi có thể hồi sinh giá trị thương hiệu đóng vai trò như một đồ uống dành cho mọi lứa tuổi.

photo 2023 04 06 15 04 49
Bên trái là logo Fanta của Anh, phải là logo mới

Công ty Coca-Cola cũng đã lần đầu tiên thực hiện một “cú hích” toàn cầu có sự phối hợp cùng thương hiệu Sprite vào năm ngoái, với việc ra mắt nền tảng toàn cầu đầu tiên “Heat Happens” và thiết kế lại bao bì. Chiến dịch thương hiệu toàn cầu đầu tiên cho Sprite Zero sẽ được thực hiện vào tháng 2 năm nay.

Shafiq-Ely, trưởng nhóm thương hiệu nhận định, người tiêu dùng ngày càng có tư duy toàn cầu. Do đó, Sprite sẽ có lợi khi mang đến một thông điệp “thống nhất” để người tiêu dùng có thể nghe thấy một thông điệp duy nhất ở bất cứ đâu.

Việc đổi thương hiệu của Fanta diễn ra chỉ hai tháng sau khi Coca-Cola loại bỏ thương hiệu Lilt ở Anh, đổi thương hiệu cho thức uống này thành Fanta Dứa & Bưởi.

Fanta không phải là hãng nước giải khát duy nhất thay đổi diện mạo mới trong thời gian gần đây, Pepsi cũng là một trong đó. Điều này được xem là sự thay đổi tất yếu để phù hợp hơn với xu hướng của thị trường toàn cầu.