Header Walmart logo

Walmart đã xây dựng được danh tiếng là một nhà bán lẻ giá cả phải chăng. Ngày nay, logo Walmart là một trong những hình ảnh được nhận ra ngay lập tức nhất trong việc xây dựng thương hiệu. Nó đơn giản và hiệu quả, tượng trưng cho giá trị to lớn và mối quan hệ cộng đồng bền chặt. 

Vì vậy, làm thế nào mà logo Walmart phát triển từ những ngày còn là một cửa hàng giảm giá ở thị trấn nhỏ thành gã khổng lồ bán lẻ như ngày nay? Hãy đọc để tìm hiểu.

Vào những năm 1950, Sam Walton đã mở một cửa hàng 5 xu ở trung tâm thành phố Bentonville, Arkansas (bạn có thể ghé qua Bảo tàng Walmart nếu đã từng đến khu vực này). Lấy cảm hứng từ thành công của 5&10, Walton đã mở Walmart đầu tiên vào năm 1962 tại Rogers, Arkansas. 

Trong những năm đầu tiên, Walmart tập trung vào khu vực nông thôn để tránh cạnh tranh với những gã khổng lồ bán lẻ như Sears và Kmart. Bằng cách chú trọng đến sự chú ý của khách hàng, chi phí thấp và mạng lưới phân phối hiệu quả, Walmart đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ vào năm 1990. Đến năm 2001, tổng doanh thu của Walmart đã vượt qua Exxon Mobil và được xếp hạng là tập đoàn lớn nhất thế giới. 

Sam Walton đã được Tổng thống George HW Bush trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống vào năm 1992 vì cam kết giúp đỡ các cá nhân, doanh nghiệp và đất nước thành công. Trong bài phát biểu nhận giải của Walton, ông bày tỏ điều gì sẽ trở thành mục đích thúc đẩy của công ty. Anh ấy nói: “Nếu chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ giảm chi phí sinh hoạt cho mọi người…chúng ta sẽ cho thế giới cơ hội để thấy tiết kiệm và có một cuộc sống tốt đẹp hơn là như thế nào.” Chủ đề đó được dệt thành từng thiết kế logo trong nhiều năm phát triển của Walmart. 

Sự phát triển Logo của Walmart

Logo Walmart đã trải qua nhiều lần thiết kế lại trong những năm qua. Mặc dù không có gì thay đổi quá lớn, nhưng có một số điểm khác biệt đáng chú ý giữa logo đầu tiên và logo hiện tại. 

1962 – 1964

Walmart logo 1

Logo đầu tiên của Walmart là một thiết kế đơn giản, không có chuông và còi. Trong những năm đầu tiên, Walmart không bao gồm biểu tượng và chỉ sử dụng một bảng màu duy nhất. Thay vào đó, họ sử dụng tên công ty được viết bằng phông chữ màu xanh sans-serif. 

1964 – 1981

walmart logo 2

Gắn bó với cội nguồn nông thôn, logo mới của Walmart mang hơi hướng phương Tây. Sự khác biệt đáng chú ý khác ngoài phông chữ Frontier là dấu gạch ngang ngăn cách các từ “Wal” và “Mart”. Walmart đã thất bại trong nhiều năm về việc nên gạch nối tên công ty trong logo hay để nó dưới dạng một từ. Ở đây, họ đã thử tách 2. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bảng màu xanh lam đã được thay thế bằng màu đen đơn giản. 

1968 – 1991

walmart logo 3

Walmart đã giữ phông chữ Frontier và đặt nó trong một logo kiểu biểu tượng từ năm 1968 đến năm 1991. Phiên bản này bao gồm 2 khẩu hiệu: “Chúng tôi bán với giá thấp hơn” và “Đảm bảo sự hài lòng”. Nó cũng bao gồm một tên phụ “Thành phố giảm giá” mà sau đó họ đã xóa.

Một biểu tượng là một lựa chọn thú vị cho Walmart. Là một trong những hình thức lâu đời nhất của logo, logo biểu tượng là một cách tuyệt vời để thể hiện nguồn gốc truyền thống của một doanh nghiệp. Trong thời gian này, Walmart đang mở rộng nhanh chóng, vì vậy họ có thể đã sử dụng logo biểu tượng để nhắc nhở đối tượng mục tiêu ban đầu (nông thôn nước Mỹ) rằng họ chưa quên họ.  

1981 – 1992

walmart logo 4

Cuộc đại tu logo năm 1981 đã loại bỏ mọi thứ trên logo trừ tên công ty. Phông chữ sans-serif ban đầu đã quay trở lại, mặc dù lần này phông chữ đậm hơn với rất ít khoảng cách giữa các chữ cái. Không giống như logo ban đầu của năm 62, chúng sử dụng màu nâu đối lập với màu xanh lam để gợi ý về nguồn gốc mộc mạc của chúng. 

1992 – 2008

walmart logo 5

Sự thay đổi đáng chú ý nhất trong logo năm 1992 là dấu gạch nối giữa “Wal” và “Mart” đã được thay đổi thành một ngôi sao. Phông chữ vẫn giữ nguyên khá nhiều, chỉ có thể được kéo dài ra thêm một chút để logo có nhiều không gian hơn. Ngoài ra, họ quyết định quay trở lại màu xanh lam. Màu xanh lam là màu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì nó tượng trưng cho sự chuyên nghiệp, thông minh và hiện đại.

2008

walmart logo 6

Lần thiết kế lại lớn cuối cùng của Walmart đã chứng kiến ​​rất nhiều thay đổi lớn. Đầu tiên, họ thay đổi phông chữ để tất cả các chữ cái ngoại trừ “W” đều là chữ thường và khoảng cách giữa “Wal” và “Mart” hoàn toàn biến mất. Thứ hai, họ giảm tông màu xanh đậm thành màu sáng hơn, giúp nó trông trẻ trung hơn. 

Thứ ba, ngôi sao đóng vai trò là dấu gạch nối trước đây đã được biến thành một tia lửa trừu tượng ở cuối logo. Tia lửa màu vàng đã trở nên nổi tiếng đến mức khi nó được sử dụng một mình, chẳng hạn như trên các ứng dụng và trang web, nó có thể được nhận ra ngay lập tức. Tia lửa tượng trưng cho sự đổi mới, cảm hứng và khả năng lãnh đạo. 

Lời kết

Logo của Walmart đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1962. Sau nhiều năm chỉ dựa vào tên của họ, Walmart đã thêm biểu tượng tia lửa và không bao giờ nhìn lại. Tia lửa bổ sung điều gì đó đặc biệt vào danh tính của Walmart mà trước đây còn thiếu, phải không? Ngày nay, logo của Walmart trẻ trung, sáng tạo và đơn giản trong khi vẫn quản lý để trở nên độc đáo và đáng nhớ