Picture1 3

 

Nhận diện thương hiệu trong ngành công nghiệp cần sa. Bạn nên biết những gì?

 

Những năm vừa q­ua, ngành công nghiệp cần sa trên thế giới đã có chỗ đứng riêng. Lý do lớn nhất là những thay đổi về quy định sử dụng cần sa ở nhiều nước.

 

Một số quốc gia đã hợp pháp hoá việc sử dụng cần sa hoàn toàn, trong khi một số khác nới lỏng các quy định khi nhắc tới các điều lệ sử dụng cần sa.

 

Với những điều lệ mới này, ngành công nghiệp cần sa bắt đầu bùng nổ, chúng ta dễ dàng gặp các tiếp thị quảng bá cần sa.

 

Năm 2018, ngành công nghiệp cần sa đã trở thành một trong những ngành được nhắc đến nhiều nhất thế giới, Canada chính là vương quốc về cần sa.

 

Ngành cần sa vẫn đang ở trong giai đoạn sơ khai, tương lai sẽ còn hiện diện nhiều hơn nữa.

 

Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, những thay đổi đang diễn ra vẫn là điểm đột phá cho thị trường cần sa.

 

Cho đến hiện nay, có 7 tiểu bang Hoa Kỳ cho phép sử dụng cần sa vào mục đích giải trí, 22 tiểu bang cho phép vào mục đích y tế.

 

Mặc dù ở cấp độ liên bang, cần sa vẫn là bất hợp pháp, rất nhiều công ty đang tìm cách kinh doanh trong lĩnh vực này.

 

Vì thế cho nên, nếu bạn quan tâm tới việc làm thế nào để phát triển thương hiệu trong ngành cần sa, bất kể sản phẩm của bạn là dầu, thuốc giải độc tự nhiên hay là gì chăng nữa, bạn cần phải biết một vài điều để có thể thành công trong ngành công nghiệp đang nở rộ ở kỳ sơ khai này.

 

1 – Xây dựng giá trị thương hiệu và bảo vệ nó 

Picture2 2

Nếu bạn đang chuẩn bị bắt đầu xây dựng một thương hiệu đặc biệt, bạn phải tìm một cách thích hợp.

 

Những thương hiệu đều có tầm quan trọng rất cao, bạn nên ghi nhớ rằng nó có thể là tài sản quý giá nhất trong doanh nghiệp của bạn.

 

Ưu tiên thương hiệu cần sa có thể trở thành điểm khác biệt giữa sự thất bại hay thành công của bạn.

 

Một số những thương hiệu lớn nhất và giá trị nhất ngày nay đã từng không là gì cả cách đây 20 năm.

 

Một vài thương hiệu thậm chí không tồn tại ở thời điểm đó như Google. Nhưng bạn có thể tự nhận thấy rằng, giá trị của Google hiện nay là hơn 156 tỷ đô la.

 

Bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể trở nên như vậy, và trong thời đại này nay, nó thậm chí còn có thể thành công nhanh hơn.

 

Nếu bạn đang xác định thương hiệu của mình, hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ xác định giá trị của nó, mà còn phải làm tất cả các bước để bảo vệ cho giá trị đó.

 

 

Bạn có thể mắc sai lầm và để cho những đối thủ khác trong thị trường cướp lấy vị trí của bạn, và khi đó thương hiệu của bạn có thể bị chiếm đoạt, mổ xẻ triệt để.

Để tránh điều đó phải thiết kế bộ hướng dẫn, nhận diện thương hiệu (brand identity guidelines) thật rõ ràng cho tất cả nhân viên của bạn, hay các đối tác, công chúng, vv.

 

Điều quan trọng nhất là sự đồng bộ. Bạn phải có một thương hiệu được nhận diện riêng biệt, bạn cần phải liên tục lặp lại nó cho tất cả những ai biết đến thương hiệu của bạn.

 

2 – Bộ hướng dẫn nhận diện thương hiệu cần sa (Brand Identity Guidelines)

Picture3 2

Như đã đề cập trên đây, một bộ hướng dẫn nhận diện thương hiệu là rất cần thiết. Sử dụng bộ hướng dẫn này sẽ nắm được bản chất của công ty và các hướng dẫn chi tiết để sử dụng.

 

Điều quan trọng là bạn phải đưa ra được những thứ thật đồng bộ như là đồng phục của thương hiệu và lặp đi lặp lại nó cho khách hàng thấy được.

 

Có thể nó không đủ để biết thương hiệu của bạn có ý nghĩa gì, nhưng bạn phải tìm cách mô tả điều đó cho mỗi người tiếp xúc với sản phẩm của bạn.

 

Sự lặp lại trên càng nhiều kênh khác nhau càng tốt sẽ khiến mọi người hiểu khái niệm, diện mạo và chiến lược của công ty.

 

Trong bộ hướng dẫn cần phải đề cập tất cả mọi thứ từ hình ảnh trực quan cho tới tinh thần chung của toàn công ty, doanh nghiệp.

 

Tạo ra bộ hướng dẫn nghĩa là tìm ra tất cả những chi tiết nhỏ của công ty và liên kết nó lại thành 1 bức tranh tổng thể về công ty.

 

Bộ hướng dẫn thương hiệu nên thể hiện ra được tiếng nói, hình ảnh, tính cách công ty bạn. Nó nên được phát cho cả nhân viên, đối tác và các khách hàng của bạn.

 

3 – Bộ công cụ nhận diện thương hiệu cần sa (Brand identity toolkit)

Picture4 2

Bộ tài liệu này là bộ công cụ nhận diện thương hiệu hữu ích. Nó là một tài liệu mà bạn sẽ thể hiện tất cả những sự đồng bộ trong hương hiệu của bạn tới khách hàng. Nếu bạn xác định rõ tài liệu này, bạn có thể tiếp cận những nhóm khách hàng khác nhau và họ cần tới sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Cụ thể hơn, bộ tài liệu này nên bao gồm những thứ sau:

  • Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị
  • Bản sắc thương hiệu
  • Lời nhắn từ thương hiệu
  • Tông giọng
  • Chiến lược
  • Truyền thông thương hiệu
  • Tuyên ngôn của thương hiệu hoặc một câu chuyện đằng sau
  • Những sản phẩm hình ảnh

 

Nếu bạn muốn tạo ra bộ công cụ xuất sắc, bạn cần phải hiểu rõ về công ty của mình và tất cả những gì nó sẽ đại diện cho.

Hãy lấy cảm hứng bằng cách nói chuyện với tất cả những thành viên của công ty và khai thác từ họ những xúc cảm, nhận thức về thương hiệu.

 

Hãy cố gắng tìm ra giá trị cốt lõi của thương hiệu. Sau đó, bạn vẫn còn nhiều điều phải suy nghĩ lắm.

Logo, sub-branding, marketing, những chi tiết nhỏ nhặt như font chữ và kiểu chữ, màu sắc, hình ảnh, và ti tỉ những thứ khác nữa.

Tất cả những điều nhỏ nhỏ này sẽ cùng nhau tạo nên một dấu ấn riêng trong mắt của khách hàng.

 

4 – Suy nghĩ về logo của bạn

Picture5 2

Một phần khá quan trọng trong nhận diện thương hiệu là thiết kế logo. Nó sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn.

Hãy tưởng tượng nếu bạn ra ngoài và nhìn thấy tới 3 thiết kế logo khác nhau của Coca cola.

Bạn chắc chắn sẽ rất bối rối, và có thể sẽ không biết được những phiên bản logo đó là của cùng một thương hiệu.

Hãy đảm bảo rằng bạn có một chiếc logo độc nhất vô nhị được sử dụng dành riêng cho thương hiệu của bạn.

Rất nhiều logo của doanh nghiệp cần sa trông tương tự nhau, mô tả 5 hoặc 7 lá cần sa trong sắc xanh lá cây.

Không cần phải bàn cãi rằng logo sẽ khiến thương hiệu của bạn được nhận diện rõ là gì, làm rõ với khách hàng rằng bạn đang bán cái gì hay làm dịch vụ gì cho họ.

Tuy nhiên, nếu hầu hết các thương hiệu đều tạo ra na ná nhau, thương hiệu của bạn cũng sẽ không thể nổi bật lên trong số họ.

Bạn hãy sử dụng một chiếc lá và làm cho logo của bạn trở nên dễ nhận biết nhưng vẫn độc đáo!

Đừng tạo ra logo trông giống của người khác, Một vài ví dụ rất tốt về những logo sau đây là Tokyo Smoke, HASHED, Cannadis, Bloom Farms, và rất nhiều nữa. Những logo này đại diện và nổi bật trong ngành công nghiệp; chúng trông hiện đại và rất ấn tượng.

 

5 – Thiết lập thương hiệu trên thị trường

Picture6 2

Sau khi nhận định rõ thương hiệu của bạn và đưa ra bộ nhận diện thương hiệu, đã tới lúc bạn phải nghĩ tới việc đưa thương hiệu ra xuất hiện trước công chúng.

Bạn cần nhận thức rõ về khách hàng và cách thức họ sẽ nhìn nhận về thương hiệu của bạn như thế nào.

Nói tới ngành công nghiệp cần sa, nó có thể sẽ đặc biệt khó đạt được những điều này.

Có rất nhiều những nhận định sai lầm về ngành cần sa và các sản phẩm từ cần sa. Đó sẽ là một thách thức cho bạn khi đưa sản phẩm hay tiếp thị tới công chúng.

Cần sa không được hợp pháp hoá ở khắp mọi nơi, nó là bất hợp pháp, vậy nên nó thường bị cấm quảng cáo.

Một ví dụ tuyệt vời cho việc này là các nền tảng quảng cáo rất nổi tiếng như Google và Facebook cấm quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan tới ngành cần sa.

Đó là lý do tại sao bạn sẽ không thể sử dụng những kênh truyền thông thông thường khi bạn bán những sản phẩm khác thường.

 

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải nghĩ về việc làm sao để thâm nhập vào thị trường và quản cáo sản phẩm bên cạnh những hạn chế như vậy.

Vẫn có một vài cách mà bạn có thể giới thiệu thương hiệu tới công chúng như các trang web, các ấn phẩm của ngành, triển lãm thương hiệu, các sự kiện của ngành, các trang truyền thông mạng xã hội, vân vân..

 

 

6 – Thêm tầm nhìn tối đa cho các điểm bán hàng (point of sale)

Picture7 2

Chúng ta đã đề cập về những khó khăn mà doanh nghiệp trong ngành cần sa sẽ gặp phải trong quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, mẹo thứ 6 này rất hợp lý.

Bạn nên sử dụng các điểm bán hàng (point of sale) như là cơ hội quan trọng nhất để tiếp cận với khách hàng của mình.

 

Cả bạn và khách hàng đều có thứ gì đó cần trao đổi với nhau (họ cần một sản phẩm tốt còn bạn cần bán sản phẩm của mình), tất cả những gì bạn cần phải làm đó là thu hút sự chú ý của họ!

Một trong những điều bạn cần phải làm đó là đảm bảo rằng sản phẩm của bạn

ngoài có một thương hiệu và logo xuất sắc, bao bì của sản phẩm cũng phải thật nổi bật, điều đó sẽ làm cho sản phẩm của bạn trở nên khác biệt và nổi bật hơn so với những sản phẩm tương tự khác.

Thế nhưng điều đó vẫn chưa đủ.

Bạn cần phải có những điểm gây chú ý rõ ràng để “dụ” khách hàng, ví dụ như các hình ảnh độc đáo.

Những chi tiết đặc biệt này cũng có thể giúp phân biệt thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác và làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Hãy chú ý tới các toàn bộ điểm bán hàng, không chỉ sản phẩm.

Làm cho mọi trải nghiệm chọn và mua đồ dễ dàng và sự hài lòng của khách hàng rất quan trọng.

Nói tóm lại, mặc dù hiện nay việc quảng bá thương hiệu của bạn có thể sẽ khó khăn hơn một chút, có một thương hiệu được nhận diện tốt rất hữu ích trong việc truyền bá sản phẩm của bạn.

Đừng quên nghiên cứu đối thủ và nghĩ xem bạn có thể làm gì để tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của bạn, đồng thời hãy đảm bảo việc cập nhật thường xuyên tiến độ và sự phát triển của ngành.

Nếu bạn có hứng thú, bạn có thể xem qua các thương hiệu hàng đầu năm nay tại Hall of Flowers, một triển lãm thương hiệu cần sa gần San Francisco.