Quy trình thiết kế Logo: Hướng dẫn phát triển logo chuyên nghiệp - Malu Design - Branding Agency

Thiết kế logo là bước đi đầu tiên trong xây dựng hình ảnh thương hiệu, nó là tiền đề tạo lên thương hiệu của bạn, vì logo là tín hiệu nhận diện quan trọng của mọi sản phẩm nhận diện thương hiệu trên thị trường. 

Quy trình thiết kế logo là một loạt những công đoạn được liên kết với nhau có hệ thống, được đúc kết sau quá trình tích luỹ năng lực và kinh nghiệm của bản thân và của cả một đội ngũ.

Để hạn chế được những sai sót không cần thiết cũng như trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, chúng tôi xin chia sẻ quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp sau đây, sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn designer vừa chập chững bước vào con đường thiết kế cũng như khách hàng có thể hiểu được quá trình thiết kế logo của Malu Design.

Đọc thêm >>> Logo là gì? Logo có vai trò gì với doanh nghiệp?

Giai đoạn I: Phân tích, nghiên cứu

1. Tìm hiểu kỹ lưỡng về doanh nghiệp

Để thiết kế được một logo hoàn hảo thì việc làm đầu tiên mà Malu Design phải làm đó chính là tìm kiếm thông tin. Đây là bước quan trọng nhất trong cả quá trình thiết kế logo. Người xưa đã có câu “Đầu xuôi, đuôi lọt”. vậy nên những bước đầu của quá trình tìm kiếm thông tin diễn ra tốt đẹp suôn sẻ thì những bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.

Để việc tìm kiếm thông tin được hiệu quả thì chúng tôi cần phải tìm kiếm đầy đủ thông tin về dịch vụ, sản phẩm, tham khảo yêu cầu của khách hàng hoặc những ý tưởng mà khách hàng muốn hướng tới. Hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin đó để người thiết kế hiểu được khách hàng đang muốn gì, để truyền đạt đúng ý tưởng và mong muốn của khách hàng qua logo. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kỹ các thông tin cần thiết.

  • Nhà sáng lập thương hiệu kỳ vọng điều gì ở thiết kế logo lần này?
  • Thiết kế logo giải quyết được những vấn đề gì của thương hiệu?
  • Người xem sẽ nhìn vào thiết kế logo và mô tả như thế nào về thương hiệu?
  • Thiết kế logo thể hiện tính cách, giá trị và văn hoá nào của thương hiệu?
  • Thương hiệu và thiết kế nhận diện có những khác biệt nào so với đối thủ?

Đồng cảm thương hiệu để đưa vào trong thiết kế một cách đầy đủ những giá trị mà thương hiệu muốn thể hiện.

Kết thúc của giai đoạn thấu hiểu với thương hiệu, đội ngũ xây dựng hình ảnh sẽ lên được một bản định hướng sáng tạo – làm chất liệu đáng quý cho quá trình sáng tạo và chuyển ý tưởng thành sản phẩm thiết kế.

Sau khi đã có bản định hướng sáng tạo (được cung cấp bởi khách hàng thông qua một bảng các câu hỏi định sẵn), giờ là lúc bạn ngồi nghiên cứu lại nó. Thông thường chúng tôi sẽ có buổi họp giữa bộ phận Account (bộ phận chịu trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng) với nhóm họa sỹ thiết kế để thảo luận về các thông tin khách hàng cung cấp, làm rõ và bổ sung thêm các thông tin còn thiếu trong bản định hướng sáng tạo. Kết quả của buổi họp nhóm này là thống nhất những thông tin trong bản định hướng sáng tạo vừa đảm bảo nó chính xác và hữu ích.

2. Nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành

Việc nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành là một việc làm quan trọng, nhưng có rất nhiều những nhà thiết kế logo bỏ qua bước này.

Xu hướng hình ảnh và thiết kế nhận diện thương hiệu thay đổi theo từng ngày. Chính các đối thủ cạnh tranh sẽ là nguồn tài nguyên tham khảo mang tính đúng đắn nhất cho mọi thương hiệu, trong quy trình thiết kế logo và cập nhật xu hướng hình ảnh. Đội ngũ xây dựng hình ảnh thương hiệu có thể nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, để cập nhật mọi xu thế mới nhất về màu sắc, font chữ hay ngôn ngữ thiết kế.

Bên cạnh đó, còn là những sai lầm trong định hướng nhận diện thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng – đến từ chính những tên tuổi đi trước trên thị trường. 

Việc nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành thật sự rất hữu ích, những thông tin nghiên cứu được sẽ cho chúng tôi thấy những doanh nghiệp cùng ngành có lựa chọn hình dáng, cách thể hiện thông điệp như thế nào, màu sắc của những ngành đó ưu tiên màu gì? Những logo của doanh nghiệp cùng ngành có ưu điểm gì, nhược điểm gì? Từ những thông tin nghiên cứu được của các doanh nghiệp cùng ngành Malu sẽ có được những quyết định cho những bước tiếp theo của quy trình thiết kế logo.

Đọc thêm >>> Market Research – 6 Bước Nghiên Cứu Thị Trường Cơ Bản

Giai đoạn II: Thiết kế logo

Quy trình thiết kế logo tại Malu Design

Bước 1: Nhận bản tóm tắt ý tưởng thiết kế (Brief)

Khi tham gia vào bất kỳ dự án thiết kế nào, bạn sẽ nhận được yêu cầu thiết kế từ khách hàng (hay thường gọi là brief). Đây có thể xem như “đề bài” mà khách hàng đặt ra cho bộ phận thiết kế. Việc của nhà thiết kế là phải lắng nghe sự diễn giải từ phía khách hàng để hiểu rõ yêu cầu đặt ra, nếu cần thiết thì hãy hỏi lại cho đến khi bạn chắc rằng mình đã hiểu hết.

Tips:

  • Đọc tóm tắt sáng tạo đúng cách.
  • Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của khách hàng.
  • Chuẩn bị sẵn danh sách các câu hỏi và gửi mail hoặc đến gặp trực tiếp để nắm rõ hơn thông tin sản phẩm mà mình sắp làm cũng như bản chất kinh doanh của khách hàng.

Bước 2: Tiến hành nghiên cứu

Sau khi đã tìm kiếm những thông tin liên quan về doanh nghiệp công việc tiếp theo là nghiên cứu những thông tin đó để thiết kế. Nghiên cứu thiết kế sẽ bao gồm những công việc như nghiên cứu chi tiết, kỹ càng cấu trúc thiết kế, nghiên cứu và lựa chọn font chữ, màu sắc… sau cho phù hợp với mong muốn và nội dung thông điệp muốn thể hiện trong logo. Việc nghiên cứu thiết kế về font chữ, màu sắc, hình dạng logo vô cùng quan trọng. Mỗi một kiểu sẽ có một cách thể hiện thông điệp logo khác nhau. Vậy nên đội ngũ thiết kế cần lựa chọn kết hợp những yếu tố trên để được phương án tối ưu nhất.

– Xem xét các khía cạnh màu sắc, font chữ và chủ đề thiết kế khác nhau để đánh giá sự phù hợp cho doanh nghiệp của khách hàng.

– Đối thủ cạnh tranh của khách hàng cũng là điều bạn cần quan tâm.

– Tìm hiểu về màu sắc, biểu tượng, hình ảnh đặc biệt mà khách hàng yêu cầu phải có trong bản thiết kế, thường gọi là brand guidelines (nếu có).

Tips:

  • Hãy vừa nghiên cứu vừa đặt câu hỏi để biết được khách hàng đang quan tâm đến điều gì. Bạn có thể tư vấn thêm cho khách hàng để sau đó bắt tay vào việc phác thảo dựa trên những chi tiết mà bạn tìm hiểu được.

Bước 3: Bắt đầu phác thảo

Đây là bước để bạn khai triển ý tưởng thiết kế sau giai đoạn tìm hiểu và lên ý tưởng. Hãy bắt đầu bằng cách thu thập nguồn cảm hứng sáng tạo trên moodboard, sau đó sketch ra giấy những ý tưởng tiềm năng để từ đó phát triển rộng hơn ý tưởng ban đầu. Đây là việc làm quan trọng vì khi phác họa lên giấy người thiết kế sẽ dễ dàng hình dung được sản phẩm thế nào, điểm nào chưa hoàn hảo, điểm nào cần phải chỉnh sửa và sáng tạo thêm. Việc phác thảo lên giấy sẽ giúp giải quyết được những vấn đề trên. Tránh tình trạng sai sót trước khi hoàn thiện sản phẩm.

Tips:

  • Vẽ thật nhanh những ý tưởng thoáng qua trong đầu bạn giúp chúng không bị lạc mất. Quan trọng là bạn giữ được ý tưởng, đừng quan tâm đến vấn đề mỹ thuật.
  • Có thể tham khảo những mẫu thiết kế logo có sẵn của đối thủ hoặc ngành nghề liên quan để tìm cảm hứng, nhưng lưu ý đừng để hình ảnh đó ấn tượng quá lâu trong đầu bạn, đặc biệt “không sao chép”

Đọc thêm >>>

9 phong cách thiết kế logo & Khi nào nên dùng

Các loại font chữ và cách sử dụng trong thiết kế logo

Màu sắc cho logo: màu nào tốt nhất cho thương hiệu của bạn?

Bước 4: Số hóa mẫu thiết kế

Sau khi phác thảo trên giấy thì người thiết kế cần phải triển khai và thiết kế trên máy tính máy tính thông qua những phần mềm đồ họa chuyên dụng. Việc thiết kế trên máy tinh là vô cùng quan trọng nó giúp đưa ý tưởng ra thực tế, từ việc thiết kế trên máy tính người thiết kế có thể biến đổi logo đó dưới nhiều hình dạng kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Nó sẽ giúp cho người thiết kế gửi đến cho khách hàng của mình nhiều bản khác nhau với cùng một nội dung để khách hàng lựa chọn.

Tips:

  • Tạo ra nhiều biến thể khác nhau để lựa chọn phương án tối ưu nhưng nhớ lưu ý đến bản sắc của doanh nghiệp và yêu cầu mà ban đầu khách hàng đề ra để tránh đi quá xa so với bản brief.

Bước 5:  Thuyết trình với khách hàng

Mỗi một logo được thiết kế đều mang đến những thông điệp riêng của chúng. Người thiết kế sau khi đã thiết kế hoàn thiện trên máy tình thì việc quan trọng tiếp theo là thuyết trình, trình bày những ý tưởng mà bạn thể hiện vào trong logo để thuyết phục khách hàng của mình. Người thuyết trình ý tưởng logo cần phải bám sát và phân tích ý nghĩa logo, chỉ ra được những ưu điểm của logo, chỉ ra được nguồn gốc sáng tạo chỉ ra được quá trình phát triển… Và một vài thông tin khác mà bạn cần phải đưa ra để thuyết phục khách hàng của mình.

Tips:

  • Cần nắm rõ yêu cầu thiết kế từ phía khách hàng để đưa ra yếu tố chính/phụ khi lựa chọn màu sắc, font chữ, sắp xếp bố cục.
  • Mỗi lĩnh vực thường có màu sắc riêng biệt giúp gợi nhớ về ngành nghề (tham khảo thêm Ý nghĩa của màu sắc). Hãy cân nhắc nếu bạn lựa chọn màu sắc không phải là đặc trưng của lĩnh vực vì rất dễ khiến người xem hiểu lầm, trừ trường hợp do Brand guidelines yêu cầu
  • Hãy cho logo của bạn có khả năng mở rộng, không bị giảm chất lượng khi thay đổi kích cỡ hoặc in một màu.
  • Nên trình bày cho khách hàng tối thiểu 2 concept để họ có sự lựa chọn.

Bước 6: Tiếp nhận phản hồi

Sau khi đã trình bày ý tưởng thì người thiết kế sẽ nhận lại được những lời nhận xét. Những với nhận xét sẽ giúp logo được hoàn thiện hơn. Ý kiến của khách hàng có thể khen hoặc chê. Điều quan trọng là có rất nhiều ý kiến người thiết kế cần phải tiếp nhận tất cả những ý kiến đó, chọn lọc những ý kiến phù hợp để chỉnh sửa sao cho hợp lý.

Một lưu ý là không nên “đẽo cày giữa đường” sẽ có rất nhiều ý kiến vậy nên cần phải chọn lọc các ý kiến sao cho phù hợp và mang tinh thần là hoàn thiện sản phẩm. Không nên chỉnh sửa theo tất cả ý kiến mà mọi người đưa ra. Điều này sẽ khiến logo trở thành thảm họa. Vậy nên hãy biết cách chọn lọc ý kiến.

Tuy nhiên, nếu phải thay đổi gần như toàn bộ ý tưởng ban đầu hãy vẫn giữ thái độ hợp tác, vui vẻ và tỏ ra chuyên nghiệp, biết đâu bạn sẽ tạo ra mẫu thiết kế còn tốt hơn ban đầu. Bạn có thể sẽ phải thuyết trình thêm lần nữa nếu như mẫu thiết kế được yêu cầu thay đổi quá nhiều so với concept mà bạn lựa chọn.

Tips:

  • Nhìn nhận sự đánh giá dưới góc độ khách hàng và lưu ý các thông tin phản hồi
  • Liên lạc với khách hàng, cung cấp các thay đổi cần thiết và gửi thêm cho họ 1 hoặc 2 mẫu sau khi nhận các thông tin phản hồi ban đầu.
  • Giữ thái độ hợp tác và chỉnh sửa cho đến khi khách hàng hoàn toàn hài lòng.

Bước 7: Hoàn thiện logo guideline và giao toàn bộ File cho khách hàng.

Thật vui mừng vì đã đến giai đoạn cuối của quy trình thiết kế logo, nhiệm vụ hiện giờ là hoàn thiện thật kỹ lưỡng từ tiểu tiết nhỏ.

Để doanh nghiệp ứng dụng logo một cách chuẩn xác nhất, Malu Design sẽ tiến hành xây dựng quyển hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng logo – logo guidelines và bàn giao file cho khách hàng.

Tips:

  • Lưu toàn bộ file thiết kế gốc (vector) lẫn file ảnh (raster) vào CD hoặc USB để gửi cho khách hàng và lưu trữ.

Đọc thêm >>> Brand Guideline Là Gì? – 21 Mẫu Cẩm Nang Thương Hiệu Đẹp

Tổng kết

Quy trình thiết kế logo đòi hỏi đội ngũ thiết kế có cái nhìn trực quan nhất về tính cách và văn hóa thương hiệu, có năng lực chuyển đổi hiệu quả từ ý tưởng đến sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh. 

Trên tất cả, quy trình thiết kế logo yêu cầu đội ngũ xây dựng hình ảnh đảm bảo được tính ứng dụng của sản phẩm trên thị trường. Dung hoà được giữa sự giản đơn giúp hình ảnh dễ đi vào lòng người, nhưng cũng ẩn chứa sự khác biệt giúp hình ảnh thương hiệu nổi bật lên giữa các đối thủ.

Nếu những ưu điểm và giá trị tích cực đó của thiết kế logo thương hiệu cũng là điều mà quý doanh nghiệp đang hướng đến, thì đừng ngần ngại liên hệ với Malu Design để nhận được tư vấn cung cấp dịch vụ chi tiết nhất qua số Hotline 0988 622 991.

Xin chân thành cảm ơn.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Agency

Hotline: 0988 622 991