Mọi Thứ Bạn Cần Biết Để Trở Thành Designer - Nhà thiết kế

Nếu như bạn đang có những băn khoăn như Designer là nghề gì? Họ làm công việc gì? Họ có thể kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng? Cần những tố chất nào để trở thành một Designer? Thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Thông tin chi tiết về 4 chuyên ngành Designer làm việc sẽ được bật mí trong bài viết này.

Designer là nghề gì?

“Designer” là thuật ngữ tiếng Anh của “Nhà thiết kế” – một khái niệm tổng quát để chỉ những người làm nghề thiết kế cấu trúc, hình dáng và công năng của một đối tượng trước khi nó được tạo ra hoặc xây lên. Quá trình thiết kế thường bao gồm nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích, mô hình hóa, điều chỉnh tương tác và tạo bản vẽ hoặc bản kế hoạch.

Trên thực tế, đối tượng thiết kế của Designer là tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta trải dài từ vật thể, sản phẩm, quy trình, quy luật, trò chơi, đồ họa, đến dịch vụ và những trải nghiệm hữu hình hoặc vô hình. Chính vì điều này, dù được gọi chung với cái tên Designer nhưng các nhà thiết kế có thể làm việc ở các lĩnh vực nghề nghiệp tương đối khác nhau.

Tuy nhiên, vì sự hạn chế về nội dung, bài viết này sẽ chỉ nhắc đến 4 ngành nghề chính của các Designer tại Việt Nam, đó là:

  • Nhà thiết kế đồ họa – Graphic Designer
  • Nhà thiết kế thời trang – Fashion Designer
  • Nhà thiết kế không gian nội thất – Interior Designer
  • Nhà thiết kế công nghiệp – Industrial Designer.

Các lĩnh vực designer làm việc

2.1. Nhà thiết kế đồ họa (Graphic designer)

Graphic designer sử dụng những phần mềm máy tính chuyên dụng để tạo ra những sản phẩm thiết kế đồ họa (graphic design) với mục đích truyền tải ý tưởng, thông tin, thông điệp cảm hứng tới một đối tượng người xem cụ thể. Đồ họa được thiết kế có thể là logo doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu, giao diện web, ứng dụng di động (app), bao bì sản phẩm, hình ảnh tạp chí, sách báo,…

Các nhà thiết kế đồ họa tạo ra sản phẩm bằng tay hoặc sử dụng phần mềm máy tính chuyên dụng.
Thông thường, công việc của nhà thiết kế đồ họa sẽ bao gồm:
  • Gặp gỡ khách hàng hoặc giám đốc nghệ thuật (art director) để xác định phạm vi của dự án;
  • Sử dụng những phần mềm máy tính chuyên dụng như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe Indesign, AutoCad, Sketch, 3ds Max,… để tạo nên những thiết kế;
  • Tạo dựng những yếu tố trực quan (visual elements) như logos, ​​hình ảnh gốc và hình minh họa để giúp truyền tải thông điệp;
  • Thiết kế bố cục, bao gồm lựa chọn màu sắc, hình ảnh và kiểu chữ;
  • Trình bày các chủ đề thiết kế (design concepts) cho khách hàng hoặc giám đốc nghệ thuật;
  • Kết hợp những thay đổi do khách hàng hoặc giám đốc nghệ thuật đề xuất vào bản thiết kế cuối cùng;
  • Kiểm tra các thiết kế để tìm và sửa lỗi trước khi in hoặc xuất bản.

Nhà thiết kế đồ họa, còn được gọi là nghệ sĩ đồ họa hoặc nhà thiết kế truyền thông, kết hợp nghệ thuật và công nghệ để truyền đạt ý tưởng thông qua hình ảnh và bố cục của trang web và trang in. Chính vì vậy họ cần cập nhật các phần mềm công nghệ và máy tính để duy trì tính cạnh tranh.

Nhà thiết kế đồ họa có thể lựa chọn làm việc tại:

  • Bộ phận Marketing hoặc thiết kế nội bộ của một doanh nghiệp hoạt động đa dạng lĩnh vực từ giáo dục, tổ chức sự kiện, sức khỏe, công nghiệp,…;
  • Các đơn vị chuyên ngành quảng cáo, truyền thông;
  • Nhà xuất bản sách, báo, tạp chí;
  • Doanh nghiệp in ấn;
  • Các công ty kinh doanh dịch vụ chụp ảnh;
  • Giảng viên trong những trung tâm đào tạo thiết kế đồ hoạ;
  • Làm việc tự do (freelance) theo dự án.

2.2. Thiết kế thời trang (Fashion designer)

Các nhà thiết kế thời trang tạo ra quần áo, phụ kiện và giày dép nguyên bản. Họ phác thảo thiết kế, lựa chọn chất liệu và hoa văn của vải, tạo bản hướng dẫn cách làm sản phẩm do họ thiết kế.

Nhiệm vụ của những nhà fashion designer cơ bản bao gồm:

  • Nghiên cứu xu hướng thời trang và dự đoán các thiết kế sẽ thu hút người tiêu dùng;
  • Quyết định chủ đề cho bộ sưu tập;
  • Sử dụng các phần mềm máy tính hỗ trợ (CAD) để tạo thiết kế;
  • Ghé thăm nhà sản xuất hoặc triển lãm thương mại để lựa chọn mẫu vải;
  • Chọn vải, đồ trang trí, màu sắc hoặc kiểu dáng cho từng loại quần áo hoặc phụ kiện;
  • Làm việc với các nhà thiết kế khác hoặc các thành viên trong nhóm để tạo ra các sản phẩm nguyên mẫu;
  • Trình bày ý tưởng thiết kế với giám đốc sáng tạo hoặc giới thiệu ý tưởng của họ trong các triển lãm thời trang hoặc thương mại;
  • TIếp thị thiết kế cho các nhà bán lẻ quần áo hoặc người tiêu dùng;
  • Giám sát quá trình sản xuất những thiết kế.
Fashion Designer phác thảo các thiết kế của quần áo, giày dép và phụ kiện để may và sản xuất.

Các công ty may mặc lớn thường phát triển một đội những nhà thiết kế với một giám đốc sáng tạo đứng đầu. Một số nhà thiết kế thời trang chuyên về quần áo, giày dép hoặc thiết kế phụ kiện; hoặc tạo ra các thiết kế trong cả ba loại thời trang.

Sự phát triển của sàn thương mại điện tử cho phép các nhà thiết kế thời trang cung cấp sản phẩm của họ bên ngoài các cửa hàng truyền thống. Những nhà thiết kế này giao hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần phải đầu tư vào một cửa hàng thực để giới thiệu các dòng sản phẩm trong bộ sưu tập của họ.

Mặc dù hầu hết các nhà thiết kế bắt đầu phác thảo thiết kế của họ bằng tay, nhiều người hiện nay cũng sử dụng phần mềm máy tính hỗ trợ (CAD) – cho phép nhà thiết kế tạo mô hình sản phẩm ảo. Họ có thể thiết lập và chỉnh sửa dễ dàng hơn so với làm với trên người thật.

Quá trình thiết kế có thể khác nhau tùy theo chuyên ngành, nhưng thường mất 6 tháng, từ ý tưởng thiết kế ban đầu đến sản phẩm cuối cùng hoặc bộ sưu tập mùa xuân hoặc mùa thu.

2.3. Thiết kế không gian nội thất (Interior designer)

Các nhà thiết kế nội thất làm cho các không gian trong nhà trở nên tiện dụng, an toàn và đẹp mắt bằng cách xác định các yêu cầu về không gian và lựa chọn các vật dụng cần thiết và trang trí, ví dụ như màu sắc, ánh sáng và vật liệu.

Họ phải có khả năng vẽ, đọc và chỉnh sửa các bản thiết kế. Họ cũng phải biết về quy chuẩn xây dựng, quy định kiểm tra và một vài vấn đề khác như các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận (accessibility standards).

Interior Designer làm cho không gian nội thất chức năng, an toàn và đẹp cho hầu hết mọi loại công trình.

Nhiệm vụ của những nhà thiết kế không gian nội thất có thể được mô tả như sau:

  • Tìm kiếm và đấu thầu các dự án không gian nội thất mới;
  • Xác định mục tiêu và yêu cầu của khách hàng đối với dự án;
  • Xem xét phong cách sống, cách sử dụng và di chuyển trong không gian của các thành viên sở hữu căn nhà;
  • Phác thảo kế hoạch thiết kế sơ bộ, bao gồm bố trí điện và phân vùng;
  • Chỉ định vật liệu và đồ nội thất, chẳng hạn như đèn điện, đồ nội thất, hoàn thiện tường, sàn và đường ống nước;
  • Xây dựng bản kế hoạch với mốc thời gian chi tiết cho dự án thiết kế nội thất và ước tính chi phí dự án;
  • Đặt hàng vật liệu và giám sát việc lắp đặt các yếu tố thiết kế;
  • Giám sát thi công và phối hợp với tổng thầu xây dựng để thực hiện các phương án, quy cách cho dự án;
  • Ghé thăm địa điểm sau khi dự án hoàn thành, để đảm bảo rằng khách hàng hài lòng.

Các nhà thiết kế nội thất làm việc chặt chẽ với các kiến ​​trúc sư (architects), kỹ sư dân dụng (civil engineers), kỹ sư cơ khí (mechanical engineers), công nhân xây dựng (construction laborers) và những người trợ giúp để xác định cách không gian nội thất sẽ hoạt động và được bài trí như thế nào. Nhà thiết kế nội thất cần có khả năng đọc các bản thiết kế và nhận thức được các quy chuẩn xây dựng, các quy định kiểm tra.

Mặc dù một số bản phác thảo có thể là vẽ thủ công, hầu hết các nhà thiết kế nội thất sử dụng phần mềm máy tính hỗ trợ (CAD) cho phần lớn bản vẽ của họ. Trong suốt quá trình làm việc, nhà thiết kế nội thất thường sử dụng phần mềm mô hình hóa thông tin tòa nhà (BIM) để tạo hình ảnh trực quan ba chiều bao gồm các yếu tố xây dựng như tường hoặc mái nhà.

Nhà thiết kế không gian nội thất thiết kế công năng, diện mạo của không gian trong nhà, không phải thiết kế đồ nội thất.

Nhiều nhà thiết kế chuyên về các loại công trình cụ thể như nhà ở, bệnh viện hoặc khách sạn; các phòng cụ thể như phòng tắm hoặc nhà bếp;  hoặc một phong cách cụ thể. Một số nhà thiết kế làm việc cho các cửa hàng nội thất gia đình, cung cấp dịch vụ thiết kế để giúp khách hàng lựa chọn vật liệu và đồ đạc.

2.4. Thiết kế công nghiệp (Industrial designer)

Các nhà thiết kế công nghiệp phát triển ý tưởng để chế tạo sản phẩm, ví dụ như ô tô, thiết bị gia dụng, đồ chơi,… Họ kết hợp các lĩnh vực nghệ thuật, kinh doanh và kỹ thuật để tạo ra các sản phẩm mà mọi người sử dụng hàng ngày. Các nhà thiết kế công nghiệp xem xét chức năng, tính thẩm mỹ, chi phí sản xuất và khả năng sử dụng của sản phẩm khi phát triển những thiết kế mới.

Industrial designer chủ yếu làm việc tại các văn phòng, nhưng cũng có thể phải di chuyển đến cơ sở chế tác sản phẩm.

Các nhà thiết kế công nghiệp thường làm những việc sau:

  • Tiếp nhận thông tin ​​của khách hàng để xác định các yêu cầu cho thiết kế;
  • Nghiên cứu các cách khác nhau mà một sản phẩm cụ thể có thể được sử dụng và đối tượng sử dụng nó;
  • Phác thảo ý tưởng hoặc tạo kết xuất (renderings) – những hình ảnh trên giấy hoặc trên máy tính cung cấp hình ảnh trực quan về ý tưởng thiết kế;
  • Sử dụng phần mềm máy tính để phát triển các mô hình ảo của các thiết kế khác nhau;
  • Tạo nguyên mẫu vật lý cho thiết kế của họ;
  • Kiểm tra vật liệu và yêu cầu sản xuất để xác định chi phí sản xuất;
  • Làm việc với các chuyên gia khác, chẳng hạn như kỹ sư cơ khí và nhà sản xuất, để đánh giá xem liệu các thiết kế của họ có đáp ứng nhu cầu với chi phí hợp lý hay không;
  • Đánh giá độ an toàn, hình thức và chức năng của sản phẩm để xác định xem một thiết kế có phù hợp thực tế sử dụng hay không;
  • Trình bày thiết kế và trình diễn nguyên mẫu cho khách hàng để phê duyệt.

Một số nhà thiết kế công nghiệp tập trung vào một loại sản phẩm cụ thể như thiết bị y tế hoặc sản phẩm điện tử tiêu dùng (máy tính, điện thoại, máy tính bảng). Bên cạnh đó còn là ý tưởng cho các sản phẩm như phương tiện di chuyển (ô tô, xe máy, xe đạp), đồ nội thất, đồ gia dụng,…

Một số nhà thiết kế công nghiệp còn được gọi là nhà thiết kế giao diện người dùng (user interface designers) hoặc nhà thiết kế tương tác (interaction designers), tập trung vào khả năng sử dụng của sản phẩm, ví dụ như thiết bị điện tử và đảm bảo rằng sản phẩm vừa đơn giản vừa thú vị khi sử dụng.

Máy tính là một công cụ sử dụng chính để thiết kế công nghiệp. Nhà thiết kế công nghiệp sử dụng phần mềm thiết kế 2D (CADD) để phác thảo ý tưởng, vì máy tính giúp dễ dàng thực hiện các thay đổi và hiển thị các lựa chọn thay thế. Phần mềm thiết kế 3D ngày càng được sử dụng phổ biến để chuyển đổi các thiết kế hai chiều thành các mô hình với sự trợ giúp của máy in ba chiều. Nếu làm việc cho các nhà sản xuất, họ cũng có thể sử dụng phần mềm thiết kế công nghiệp (CAID) tạo ra hướng dẫn cụ thể cho các máy khác biết chính xác cách tạo sản phẩm.

Công nghệ in ấn 3 chiều – sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong ngành công nghiệp thiết kế.

Kỹ năng cần có để theo đuổi nghề Designer

Nếu bạn có ý định trở thành một nhà thiết kế trong tương lai, hãy tập trung rèn luyện những yếu tố sau đây để phát triển sự nghiệp bền vững:

1 – Kỹ năng phân tích: Các nhà thiết kế phải có khả năng cảm nhận tác phẩm của họ từ quan điểm của người tiêu dùng để đảm bảo rằng các thiết kế truyền tải được thông điệp của khách hàng.

2 – Tư duy nghệ thuật: Các nhà thiết kế phải có khả năng tạo ra các thiết kế thú vị về mặt nghệ thuật và hấp dẫn đối với khách hàng, người tiêu dùng. Họ tạo ra những hình ảnh minh họa thô về ý tưởng thiết kế, bằng cách phác thảo bằng tay hoặc bằng cách sử dụng các chương trình máy tính.

3 – Kỹ năng giao tiếp: Nhà thiết kế phải giao tiếp với khách hàng, giám đốc sáng tạo và phối hợp với những designer khác để thực hiện những dự án thiết kế lớn và lâu dài. Kỹ năng giao tiếp là cần thiết để công việc hoạt động suôn sẻ.

4 – Kỹ năng tin học: 100% bản thiết kế đồ họa cần phải được mô hình hóa bằng phần mềm máy tính chuyên dụng. Thiết đi kỹ năng tin học, nhà thiết kế sẽ không thể hoạt động trong lĩnh vực này.

5 – Khả năng sáng tạo: Các nhà thiết kế phải có khả năng nghĩ ra những hướng tiếp cận mới để truyền đạt ý tưởng đến người tiêu dùng. Họ phát triển các thiết kế độc đáo để truyền tải thông điệp của khách hàng.

6 – Kỹ năng quản lý thời gian: Nhà thiết kế thường làm việc đồng thời trên nhiều dự án, mỗi dự án có một thời hạn khác nhau.

Bạn có phải một Designer tương lai?

Nếu như bạn nhận thấy mình sở hữu những tiêu chí sau đây:

  • Đam mê “cái đẹp” – Bạn luôn phá vỡ những khuôn mẫu tự nhiên, nhìn ngắm sâu bên trong một đối tượng cụ thể vượt qua giới hạn của chính nó.
  • Tư duy nghệ thuật – Bạn có khả năng phối hợp đa dạng các hình khối, màu sắc, hình ảnh, bố cục,…
  • Ghiền công nghệ – Bạn liên tục tìm hiểu, mày mò và tiếp xúc những sản phẩm, phần mềm công nghệ của thời đại.

Thì bạn chính là một nhà Designer tiềm năng!