Theo các bạn Live Stream là gì? Tính năng Live streaming được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007 với tên gọi Uptream được thiết kế dành riêng cho bình lính Mỹ có thể trao đổi trực tiếp với người thân tại quê hương. Hiện nay Live stream ngày càng phổ biến đặc biệt khi nó được tích hợp vào những trang mạng xã hội lớn như facebook, Youtube… Và trở thành công cụ không chỉ để trao đổi trực tiếp mà nó còn giúp những người kinh doanh hiệu quả, tiện lợi hơn. Trong bài viết này hãy cùng Malu tìm hiểu về Live stream là gì? Cũng như cách Live stream bán hàng hiệu quả thông qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Live Stream là gì?

Live stream là hình thức quay video phát trực tiếp trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok,…. Thời điểm này, công nghệ streaming được các nhà cung cấp mạng tối ưu rất tốt. Dung lượng của các video này cực nhỏ nên việc quay và truyền tải thông tin cực tốt, người xem không có cảm giác bị giật. Người xem tương tác với dụng này (Video) chính là các lượt like, các biểu tượng cảm xúc và các comment bình luận, sau đó người quay video sẽ đọc bình luận và trả lời trực tiếp luôn cho khách hàng của họ.

Nền tảng Streaming là gì? Live là gì? Live Stream là gì? Livestream tiếng việt là gì? (Ảnh: Internet)

Đồng thời live stream cũng là một hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ một cách tốt nhất và nhanh nhất để giúp người dùng có thể nhận ra bạn là ai và bạn đang bán sản phẩm dịch vụ nào ,bên cạnh đó stream còn được nhiều đơn vị bán hàng online sử dụng như  một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng trên thì trường.

Hầu hết các nhãn hàng công nghệ (Sam Sung, Google, Apple…) đến các nhãn F&B (Redbull, Heineken…) đều ứng dụng live-stream cho các hoạt động lớn…

Là gói truyền hình trực tuyến nội dung của doanh nghiệp đến tất cả các fan hâm mộ trên một nền tảng cụ thể, Live stream thu hút mọi người tương tác nhiều hơn. Nên đây cũng là hình thức nhiều người nổi tiếng sử dụng. Tháng 11, vừa qua riêng video Live stream của ca sĩ Mỹ Tâm đã thu hút hơn 2,000,000 lượt xem

Live stream – Sự bùng nổ của xu hướng marketing

Tiêu thị video không có dấu hiệu giảm trong thập kỷ qua. Nhưng đó chỉ là chương khởi đầu của live stream, khi nó vốn được coi là đặc quyền cho các sự kiện quy mô lớn trong nhiều năm. Không ngoại lệ khi đại dịch xảy ra, các buổi hòa nhạc và biểu diễn trực tiếp đã được tổ chức thành công trực tuyến bởi các nghệ sĩ như: nghệ sĩ solo nổi tiếng, Yo-Yo Ma và ca sĩ nhạc pop, Sam Smith. Live streaming vượt ra ngoài văn bản và hình ảnh, giống như những gì video phát trực tuyến đang làm, để thu hút sự chú ý của khán giả lâu hơn.

Các tính năng quan trọng của nó là phát nội dung tức thì, tương tác đồng thời giữa người dẫn chương trình và khán giả đã không được khai thác cho đến khi bị phong tỏa.

Live stream là lớp vỏ của đại dịch COVID-19. Nhiều người từ việc trở nên thừa thãi, và chỉ biết tìm kiếm các trò giải trí trực tuyến, theo thời gian, đã và đang trở thành những live streamers ở các lĩnh vực khác nhau. Họ thể hiện tài năng qua các video biểu diễn ca hát, nhảy múa, trang điểm, nói chuyện và nhiều nội dung chưa được lọc khác. Mặt khác, các nhà tiếp thị đã phát hiện ra tính xác thực không thể so sánh được trong tiếp thị video live stream, vì nó không có tài liệu được ghi lại và chỉnh sửa trước, không giống như các định dạng quảng cáo kỹ thuật số khác. Kể từ đó, xu hướng tiếp thị video live stream đã biến đổi ngành bán lẻ và thương mại điện tử bằng cách cộng tác với nhiều KOLs làm người phát trực tiếp để quảng bá và bán sản phẩm của họ trực tuyến ngay tức thì.

Ví dụ, HKTVmall, một nền tảng mua sắm trực tuyến địa phương tại Hồng Kông, đã bao gồm chiến lược tiếp thị video live stream từ tháng 7 năm ngoái. Doanh thu quảng cáo trên phương tiện truyền thông của HKTVmall đã tăng lên 48 triệu HKD, cao gấp 5 lần so với năm ngoái và 70% là nhờ các luồng trực tiếp.

Trên sân khấu toàn cầu, Apple đã giới thiệu một ví dụ điển hình khác về việc sử dụng tốt chiến lược tiếp thị video live stream để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ công nghệ. Khi các công ty khác vẫn đang thử nghiệm công nghệ phát trực tiếp, Apple đã tổ chức các sự kiện trực tiếp của mình trong nhiều năm và liên tục thu hút toàn bộ sự chú ý trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu trực tuyến (WWDC) 2021. Nhận thấy thị trường live stream toàn cầu khổng lồ trị giá 247 tỷ đô la vào năm 2027, các thương hiệu được đề xuất bao gồm tiếp thị video live stream như một trong những chiến lược kỹ thuật số ưu tiên hàng đầu.

Lợi ích của Livestream như thế nào?

Hình thức live stream đem lại nhiều lợi ích phải kể đến như:

Lợi ích của Live stream là gì? Ưu điểm của Streaming là gì? (Ảnh: Internet)

Live stream giúp đưa hình ảnh thực tế của sản phẩm đến với khách hàng: Đây được coi là thuật lợi cho những người bán hàng online khi mà họ có thể giải quyết được bài toán khi khách hàng lo ngại về việc không biết hình ảnh thực tế của sản phẩm như thế nào. Đồng thời việc Live stream trực tiếp còn giúp khách hàng được tư vấn cũng như cung cấp thông tin về sản phẩm. Đối với những thương hiệu mới Live stream giúp mở rộng thương hiệu được nhiều người biết đến hơn

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Live stream là hình thức mà bạn thường thấy phổ biến trên các trang mạng xã hội đặc biệt là Tiktok, Facebook, Youtube… Lấy một ví dụ điển hình khi bạn Live stream trên fanpage bạn sẽ không chỉ tiếp cận được với những người đang thích trang mà còn có thể tiếp cận được với bạn bè của họ. Chính nhờ cơ chế hoạt động như vậy đã khiến Live stream là phương pháp tiếp cận khách hàng tốt nhất hiện nay.

Tăng tính chủ động: Khác với những video, TVC quảng cáo thông thường bạn phải thông qua một bên trung gian như: đài truyền hình, website hay các đơn vị cung cấp quảng cáo khác… điều này khiến cho bạn bị hạn rất nhiều về mặt thời gian, thời lượng phát video cũng như các ý tưởng sáng tạo nội dung… Với Live stream thì tất cả những vấn đề trên đều được giải quyết bạn có thể chủ động hơn về mọi thứ.

Live stream giúp tiết kiệm chi phí: Được mệnh danh là kênh quảng bá sản phẩm, thương hiệu miễn phí, Live stream giúp bạn tiết kiệm được một khoản ngân sách trong những chiến dịch marketing. Nếu bạn đã từng làm TVC quảng cáo để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của mình thì chắc hẳn sẽ hiểu rõ điều này, chi phí dành cho việc này là rất lớn.

Tăng khả năng tương tác: Việc bạn Live stream trực tiếp sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang tương tác trực tiếp với người xem, đối với quảng cáo trực tuyến thì điều này sẽ rất cần thiết nó giúp bạn có thể điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp vời người xem.

Có những nền tảng Live Stream phổ biến nào

Có thể bạn đã biết rõ về các nền tảng tiếp thị số nổi bật này. Tuy nhiên, hãy cân nhắc chúng cho chiến lược tiếp thị video phát trực tiếp toàn cầu của bạn về mặt xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng.

TikTok Live Streaming

Ở nước ngoài, Douyin được biết đến với cái tên TikTok, cũng thuộc sở hữu của Bytedance. Sự khác biệt chính giữa hai nền tảng video ngắn phổ biến rộng rãi này là người dùng Douyin có thể bán hàng trên các trang thương mại điện tử thông qua Douyin, trong khi TikTok thì không. Trước tiên, đừng bỏ qua vì nền tảng này có thể sẽ bao gồm các công cụ thương mại điện tử mới trong sự kiện giới thiệu “TikTok World” sắp tới! Nhận thấy các công cụ live stream mới mà TikTok đã giới thiệu cách đây không lâu, chẳng hạn như “người kiểm duyệt trực tiếp” và “Picture-in-Picture”, chúng tôi rất hy vọng rằng TikTok phát triển live stream thương mại, có thể khác với live stream thương mại của Douyin, nhưng mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu.

Mặc dù các tính năng thương mại điện tử của TikTok vẫn chưa được phát hành, nhưng luồng trực tiếp của nó vẫn là một trong những cách tốt nhất liên quan đến mục đích tiếp thị ra nước ngoài của bạn. Từ báo cáo của TikTok vào năm 2021, gần 60% người dùng TikTok sử dụng nền tảng này để tìm hiểu các sự kiện hoặc xu hướng hiện tại và cùng một lượng người dùng tìm hiểu các công thức nấu ăn mới hoặc các dự án tự làm trên nền tảng này. Mặt khác, 25% người dùng mua hoặc tìm kiếm thêm thông tin của sản phẩm mà họ thấy trên TikTok. Kết quả nghiên cứu cho chúng ta thấy rõ rằng các nhà tiếp thị nên tập trung nhiều vào việc xây dựng thương hiệu hơn là thúc đẩy doanh số bán hàng trên TikTok vào lúc này, và phần trình diễn sản phẩm, thậm chí cả hướng dẫn sẽ là một số ý tưởng hay cho chiến lược phát video trực tiếp TikTok của bạn.

YouTube Live Streaming

Ra mắt vào năm 2013, YouTube Live thực sự đã bắt đầu tính năng phát trực tiếp sớm hơn nhiều nền tảng và cung cấp các luồng trực tiếp “đơn giản” và “tùy chỉnh” với các tính năng kiếm tiền. Bản thân nền tảng video này có hơn 500 giờ video được tải lên mỗi phút và 2 tỷ người dùng hàng tháng, cho thấy nền tảng khán giả vững chắc. Hàng ngày, có các cuộc trò chuyện trực tiếp với các chuyên gia, sự kiện thể thao, chương trình âm nhạc và thậm chí cả trò chơi điện tử chạy trên YouTube Live. Nếu thương hiệu của bạn đang tìm kiếm một kênh thời gian thực cho các sự kiện và hội nghị ảo, thì YouTube hoàn toàn là nền tảng tiếp thị video phát trực tiếp được đảm bảo chất lượng giúp bạn tiếp cận khán giả toàn cầu của mình.

Facebook and Instagram Live Streaming

Cuối cùng nhưng không thể thiếu, hãy nói về Facebook và người anh em của nó, Instagram! Cả hai đều thuộc sở hữu của Facebook, hai nền tảng phổ biến cung cấp cho người dùng các tính năng phát trực tuyến hơi khác nhau – Facebook Live có thể được tổ chức trên máy tính và do đó thường được sử dụng cho các sự kiện trực tiếp có thời lượng dài. Mặt khác, Instagram Live là một nền tảng hình ảnh mà tất cả các nhóm người dùng, từ chính trị gia, người nổi tiếng, chủ doanh nghiệp đến những người có ảnh hưởng và người dùng nói chung, đều thích phát trực tiếp trên nền tảng ưu tiên di động này. Bất kể thiết bị hỗ trợ là gì, người dẫn chương trình trực tiếp của cả hai nền tảng đều có thể sử dụng tính năng phát trực tiếp từ Instagram Stories và Facebook News Feed tương ứng, đồng thời mời người dùng khác tham gia phiên trực tiếp mà không bị giới hạn về thời gian và địa điểm.

Các thương hiệu có thể tận dụng chiến lược phát trực tiếp trên Instagram và Facebook với sự hợp tác của KOL để tổ chức Instagram Takeover. Trò chuyện trực tiếp với những người theo dõi hoặc các bên khác cũng có thể giúp xây dựng hình ảnh thân thiện. Ví dụ phiên trực tiếp của The Editor’s Market, nhà bán lẻ quần áo và phụ kiện thời trang tối thiểu đang phát triển. Họ thường xuyên tổ chức các buổi thử trực tiếp với người đồng sáng lập của mình, Vivian, cũng là một micro-influencer, và chiến lược này đã thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng và đưa thương hiệu nhỏ của Singapore vươn ra toàn cầu.

Cách Live stream bán hàng hiệu quả

Sau khi hiểu được Live stream là gì? Cũng như lợi ích của Live stream thì để có thể Live stream đạt được hiệu quả tốt bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Cần chuẩn bị gì trước khi Live stream

  • Xác địch nền tảng Live stream
  • Xác đinh đối tượng xem Live stream họ là ai?
  • Xác định tiêu cần đạt được của buổi Live stream đó là gì?
  • Lên ý tưởng cũng như phác thảo kịch bản cho buổi Live stream
  • Chuẩn bị bản thân: Đầu tóc, trang phục, sức khỏe, tâm trạng…
  • Chuẩn bị các trang thiết bị: Điện thoại, không gian quay Live stream, ánh sáng, âm thanh, wifi…

Bước 2: Thông báo thời gian thực hiện Live stream

Bạn cần thông báo cho mọi biết trước thời gian mình quay Live stream thường sẽ ít nhất là thông báo trước 3 tiếng. Bạn nên thông báo một các hấp dẫn, tạo sự cuốn hút, tò mò, mong ngóng…

Bước 3: Thực hiện Live stream

Hiểu rõ được Live stream là gì khi thực hiện Live stream bạn cần làm theo một số tiêu chí như:

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp của mình thông qua việc thực hiện buổi Live stream một cách đúng giờ như đã thông báo trước đó với mọi người.
  • Thực hiện việc tag bạn, fan ruột những khách hàng tiềm năng
  • Bắt đầu chào hỏi, hỏi thăm mọi người đang xem Live stream điều này không những tạo thiện cảm và tương tác với người xem khi bạn nhớ tên và nhớ đến người ta mà quan trọng hơn khi bạn chào hỏi, hỏi thăm mọi người sẽ giúp câu giờ kéo dài thời gian để chờ đợi thêm những người khác vào xem Live stream.
  • Thông báo nội dung Live stream
  • Kiểm tra chất lượng wifi, âm thanh…
  • Kêu gọi các hành động like, share, thả tim…
  • Thực Live stream theo kịch bản viết ra
  • Tạo tương tác 2 chiều
  • Có thể đưa ra những mini game vừa đủ độ khó và hấp dẫn

Bước 4: Kết thúc Live stream

  • Tổng kết Live stream và cám ơn
  • Kêu gọi share, comment, like
  • Gợi ý inbox, cmt để trao đổi thêm
  • Thông báo lịch Live stream tiếp theo

Một số lưu ý khi thực hiện Live stream là gì?

Thời lượng Live stream: Các bạn chỉ lên kéo dài thời lượng Live stream từ 45 – 90 phút, không nên quá ngắn mà cũng không nên quá dài

Mô tả nội dung: Trước khi Live stream các bạn nên mô tả rõ những gì cần nói trong buổi Live stream

Tăng sức lan tỏa cho buổi Live stream: Thực hiện việc Share vào các Group, diễn đàn… có những đối tượng phù hợp với nội dung Live stream của bạn.

Cần có đội ngũ hỗ trợ: Nếu những buổi Live stream của bạn có lượng người xem lớn bạn nên có đội ngũ hỗ trợ