Top 10 mẹo truyền thông mạng xã hội cho các thương hiệu – SMM (social media marketing) - Malu Design - Branding Agency

Phát triển thương hiệu mạnh mẽ và đứng vững trong năm 2022 là một công việc không hề dễ dàng.

Trong điều kiện thị trường cạnh tranh điên đảo như hiện nay cùng với những kênh truyền thông xã hội, mỗi chiến lược đề ra đều phải được tính toán kĩ lưỡng.

Tất cả các thương hiệu và đội ngũ marketing đã được tiếp cận quá nhiều những phương pháp phát triển thương hiệu trên mạng để tìm cách khiến thương hiệu của họ trở nên nổi bật. Điều này đã đẩy mạnh các cuộc cạnh tranh trong việc xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn các đối thủ khác.

Tuy nhiên, vẫn có một thứ sẽ giúp bạn vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua thương hiệu, đó chính là một chiến lược truyền thông mạng xã hội.

Bạn cần phải hiểu rằng việc xây dựng chiến lược truyền thông không phải là lựa chọn có hoặc không, đó là điều bắt buộc phải làm.

Truyền thông mạng xã hội, cùng với content marketing, đã trở thành điểm chạm hoàn hảo để tiếp cận mục tiêu khách hàng và xây dựng thương hiệu của bạn.

Năm 2021 ước tính có khoảng 3.5 tỉ người sử dụng mạng xã hội, một thương hiệu có thể sẽ tiếp cận tới gần 40% dân số toàn thế giới để tiếp thị sản phẩm của họ.

Thị trường mục tiêu chính là chìa khoá, tuy vậy nó quả thực rất là rộng lớn. Bạn có thể tiếp cận tới 90,4% dân số thế hệ Millennials (1981-1996), 77,5% của thế hệ X (1961-1981) và 48,2% những người thế hệ trẻ. Do đó, một chiến lược truyền thông xã hội chi tiết là rất quan trọng.

Có một chiến lược truyền thông mạng xã hội đỉnh cao không chỉ giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình mà còn giúp bạn kết nối, tiếp cận với khách hàng của bạn, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và bán được nhiều hàng hơn.

Và ngay dưới đây là top 10 mẹo truyền thông mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu trong ngành và giúp cho thương hiệu ngày càng phát triển.

1 – Chọn kênh truyền thông lý tưởng của bạn

Tại thời điểm này, chúng ta có rất nhiều mạng lưới truyền thông xã hội có thể sử dụng.

Đã qua rồi cái thời Facebook và Twitter từng là nền tảng chính cho việc truyền thông và tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing).

Instagram, cùng với một số kênh truyền thông xã hội mới như là TikTok hiện đang thống trị và được ưa chuộng nhất .

Instagram có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và 500 triệu người trong số họ sử dụng nó hàng ngày.

Tùy thuộc vào kiểu thương hiệu của bạn là gì, đối tượng khác hàng của bạn sử dụng mạng xã hội nào nhiều nhất, bạn cần phải chọn các kênh truyền thông xã hội cho mình thật cẩn thận.

Nếu đối tượng của bạn là thế hệ trẻ nhất, Instagram là nơi bạn có thể dồn toàn bộ sức lực và năng lượng với nó.

Nếu bạn là một doanh nghiệp truyền thống, Facebook và Twitter sẽ là các kênh mạng xã hội chiếm ưu thế hơn.

Đừng cố gắng dồn hết nguồn lực của bạn cho tất cả các kênh mạng xã hội, bạn cần chọn lọc kĩ càng và đảm bảo có thể tạo một chiến lược truyền thông xã hội độc quyền, riêng biệt cho từng kênh.

2 – Hãy là chính mình

Có rất rất nhiều content trên các kênh truyền thông, mạng xã hội hiện nay đang tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn.

Những thương hiệu tương tự đang cố gắng tiếp thị sản phẩm của họ với cùng một con đường giống nhau.

Một báo cáo chỉ ra rằng mạng xã hội là nguồn cảm hứng quan trọng nhất cho việc mua hàng của người tiêu dùng, với 37% người tiêu dùng tìm thấy cảm hứng mua hàng.

Trong quá nhiều sự hỗn loạn như vậy, một thứ gì đó thực sự là unique và nhằm mục đích đơn giản hóa cuộc sống của khách hàng thì rất có khả năng nổi bật.

Hãy chắc chắn rằng bạn phải tạo nội dung unique – độc nhất so với yêu cầu xây dựng thương hiệu truyền thông xã hội; một cái gì đó là duy nhất và tôn vinh, làm nổi bật được thương hiệu của bạn.

Những bài viết chu đáo, chất lượng cao và hợp trend sẽ thu hút sự chú ý của người xem.

Bạn nên thử kết hợp các yếu tố hài hước trong chiến lược truyền thông xã hội của mình vì tất cả mọi người đều yêu sự vui vẻ, hài hước.

Bằng cách là chính mình, bạn sẽ có thể thêu dệt nên những cảm xúc thương hiệu vào chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của nó và giành thắng lợi trước các đối thủ cạnh tranh.

3 – Sự đồng bộ

Một điều bắt buộc đó là bạn phải tạo được sự đồng bộ cho logo thương hiệu và các ấn phẩm thiết kế được đưa lên cập nhật trên mạng xã hội.

Tạo ra một chiến lược theo chủ đề cho từng kênh truyền thông xã hội của bạn và bám sát theo chiến lược đó.

Luôn sử dụng logo của nhãn hàng/ thương hiệu trong tất cả các bài đăng trên mạng xã hội để tạo ra sự nhất quán, đồng bộ trong những sản phẩm của bạn.

Avatar trên các kênh mạng xã hội cũng phải có sự đồng bộ xuyên suốt.

Ngay cả khi bạn thiết kế lại logo hay logo, hãy chắc chắn rằng bạn thay đổi nó trên tất cả các nền tảng mạng xã hội bạn sử dụng.

Đọc thêm >>> Brand Identity là gì? Tại sao doanh nghiệp cần nhận diện thương hiệu?

4 – Kết hợp các hình ảnh kể chuyện

Kích thích từ thị giác mang lại tỷ lệ thu hút và thành công cao nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Theo một báo cáo đã thống kê, đến năm 2021, 82% lưu lượng truy cập của người tiêu dùng sẽ đến từ các nội dung được xây dựng trên video (video content).

Vì vậy, tất cả các thương hiệu thành công đều ưa chuộng các kể chuyện bằng hình ảnh (visual storytelling) và tiếp thị bằng video (video marketing) để giúp thương hiệu của họ có tiếng nói và nổi bật.

Việc sử dụng đúng video và hình ảnh có thể tăng vọt tỷ lệ tương tác cho thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn có thể bắt đầu với một kênh Youtube nếu nội dung của bạn tương tác và biểu hiện ra tốt nhất ở định dạng video.

Bạn cũng có thể chia sẻ những hình ảnh hậu trường làm việc của thương hiệu và giúp khách hàng/ khán giả của bạn biết rằng bạn đã bỏ ra bao nhiêu tâm huyết vào trong sản phẩm.

Các bài đăng truyền thông trên mạng xã hội có tính thẩm mỹ cao đang là xu hướng và đang tạo ra những kết quả thần kỳ với khách hàng.

Vì vậy, nếu bạn cố gắng kết hợp hình ảnh vào chiến lược truyền thông mạng xã hội của mình thật hiệu quả, điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Đọc thêm >>> Brand Story Là Gì? Các Bước Kể Câu Chuyện Thương Hiệu Hấp Dẫn

5 – Sử dụng hình ảnh đồ hoạ riêng – Visual identity

Chúng ta thường bắt gặp một số thương hiệu sử dụng hình ảnh stock miễn phí tương tự nhau cho các bài đăng trên mạng xã hội của họ.

Điều này thật sự không tạo ra được ấn tượng, và đây là một sự thật hiển nhiên. Thiết kế những hình ảnh có sự đồng bộ (visual identity) và thu hút trong việc truyền thông mạng xã hội nên là ưu tiên hàng đầu cho thương hiệu của bạn.

Vì vậy, hãy sử dụng các nền tảng như Canva và Photoshop để xây dựng các bài đăng trên mạng xã hội thật riêng biệt và chạm tới thị hiếu của khách hàng/ khán giả của bạn.

Nếu không muốn thực hiện điều này trong nội bộ công ty, bạn có thể thuê thiết kế bộ Visual Identity để thực hiện các thiết kế theo yêu cầu của bạn.

Đọc thêm >>> Visual Brand Identity là gì? Visual identity quan trọng với thương hiệu như thế nào

6 – Đăng bài thường xuyên

Có một lịch trình đăng bài rõ ràng là quy tắc mà bạn nên tin rằng, nó thực sự hiệu quả cho chiến lược truyền thông của bạn.

Nếu bạn không đăng bài thường xuyên, thương hiệu của bạn sẽ bị phai nhòa, thậm chí sụp đổ.

Trước khi tính toán lịch trình đăng bài truyền thông, bạn cần hiểu rõ điều gì khiến cho thương hiệu hoạt động hiệu quả và tiếp cận tốt tới khách hàng.

Nghiên cứu tần suất đăng bài và thời gian đăng bài hợp lý nhất trên các kênh mạng xã hội của bạn.

Điều này có thể sẽ mất một thời gian, bạn có thể chạm tới điều gì đó hoặc bỏ lỡ, nhưng rồi bạn sẽ nhận ra điều gì sẽ làm cho thương hiệu của bạn hoạt động hiệu quả nhất.

Đọc thêm >>>  Content Marketing là gì? Chiến lược xây dựng Content hiệu quả

7 – Influencer Marketing – Người có ảnh hưởng

Bạn đã bao giờ thử hợp tác với những người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng trong chiến lược truyền thông mạng xã hội cho thương hiệu của bạn?

Nếu không thì bạn thực sự đã bỏ lỡ một trong những xu hướng thịnh hành nhất để thúc đẩy hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội.

Dựa vào khả năng tài chính, ngân sách của công ty, bạn có thể chọn hợp tác với những ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn hoặc những người bình thường nhưng có độ ảnh hưởng, tương tác nhất định như hot face, hot tiktok và họ sẽ tiếp thị, quảng cáo thương hiệu thay cho bạn để quảng bá thương hiệu của bạn tới khách hàng rộng rãi hơn.

Chỉ cần chọn đúng người, đúng thời điểm, điều đó sẽ làm tăng một lượng lớn tương tác cũng như khách hàng tiềm năng cho bạn, từ đó thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều.

Đọc thêm >>> KOLs là gì? Sự khác nhau giữa KOLs và Influencers

8 – Tương tác với khách hàng thường xuyên

Tài khoản mạng xã hội của bạn là “điểm kết nối” cực kỳ nhạy cảm đối với khách hàng.

Họ rất để ý về cách bạn giao tiếp, quan hệ công chúng.

Vì vậy, bạn cần chắc chắn rằng mình đang thường xuyên tương tác với người theo dõi trên kênh mạng xã hội của bạn bất kể đó là phản hồi tích cực hay tiêu cực từ họ.

Bạn cần trả lời tất cả những bình luận của người theo dõi và tương tác với họ.

Đừng quên giải quyết thật thấu đáo những phản hồi tiêu cực bởi vì nó sẽ mang lại cho thương hiệu của bạn vẻ ngoài chu đáo và quan tâm tới người dùng.

9 – Đo lường, giám sát hiệu quả truyền thông

Trước khi một thương hiệu xây dựng chiến dịch truyền thông, họ cần phải xác định rõ mục tiêu, xác lập các số liệu so sánh, hiểu rõ họ muốn đạt được những gì thông qua chiến dịch này.

Với các thương hiệu, luôn thận trọng với việc đầu tư vào các chiến dịch và theo dõi hiệu suất để biết được rằng bạn có đang đi đúng hướng không.

Thu thập các dữ liệu từ những kênh/ tài khoản truyền thông của bạn và các chiến dịch truyền thông để có được những phân tích quan trọng, xác định lợi nhuận xuyên suốt những quá trình nỗ lực bạn đã bỏ ra.

Sử dụng Facebook, Twitter, Instagram để nắm rõ lượt thích, lượt theo dõi, đề cập, tương tác, hiển thị ở các trang và bài đăng của bạn.

10 – Sử dụng các công cụ truyền thông thích hợp

Để làm truyền thông thương hiệu một cách hiệu quả luôn luôn cần tới sự trợ giúp từ những công cụ tuyệt vời.

Dưới đây là một vài trong số những công cụ tốt nhất cho bạn cân nhắc. Một vài công cụ sẽ miễn phí và có một vài công cụ là trả phí. Hãy thử qua nhé:

  •   Canva: Tạo ra những hình ảnh và ấn phẩm đồ hoạ tuyệt đẹp cho bài đăng của bạn.
  •   CoSchedule: Giúp bạn xây dựng lịch biểu/ timeline truyền thông.
  •   HootSuite: Trợ giúp lên lịch, đăng bài, giám sát, cộng tác trên các tài khoản mạng xã hội của bạn.
  •   Nuvi: Giúp hiển thị dữ liệu truyền thông, báo cáo dữ liệu và giám sát.
  •   Post Planner: Trợ giúp xác định những content tốt nhất cho khách hàng và đề xuất các thuật toán để sử dụng.
  •   Free Headline Analyzer: Giúp bạn tạo ra các tiêu đề hiệu quả nhất, thúc đẩy truy cập, chia sẻ và kết quả tìm kiếm.
  •   TweetDeck: Giúp bạn quản lý nhiều tài khoản twitter từ một bảng điều khiển duy nhất, có đầy đủ các tính năng.
  •   Pexels: Mua các hình ảnh chất lượng cao cho bài đăng của bạn.
  •   BuzzSumo: Cập nhật xu hướng các chủ đề.

Dưới đây là một vài mẹo rất hữu ích cho các bạn trong việc xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội hiệu quả:

  • Hãy lập kế hoạch truyền thông. Mỗi kế hoạch, nền tảng của bạn phải là duy nhất đòi hỏi một cách tiếp cận riêng. Đừng cố bám víu vào một chiến lược quá rõ ràng và nghiêm ngặt. Hãy linh động và thay đổi nếu cần thiết.
  • Đừng cố gắng tạo ra những tương tác ảo, làm giả lượng theo dõi và lượt thích. Hãy luôn đặt mục tiêu là những tương tác thật từ những người theo dõi thật sự.
  • Bám sát vào lịch trình đăng bài và không lạm dụng lịch trình quá mức.
  • Luôn đảm bảo rằng bạn không ảo tưởng về thương hiệu của mình, bám chắc vào các số liệu và dữ kiện thực thế.
  • Tuyển dụng một quản lý phương tiện truyền thông mạng xã hội, họ sẽ phải biết rõ về công việc của mình.

Tổng kết

Chiến lược truyền thông mạng xã hội rất rộng lớn. Để hiểu và làm được sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của bạn.

Không có kiến thức truyền thông sẽ rất khó khăn trong việc xây dựng một thương hiệu vượt trội và có thể sẽ hạn chế sự phát triển thương hiệu trên các kênh mạng xã hội lớn như Twitter, Instagram và Facebook.

Học hỏi và nắm bắt tất cả những chuyển động trên mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu của bạn phát triển thịnh vượng.

Trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược truyền thông của bạn, đảm bảo rằng bạn đã hiểu thật kỹ những mẹo truyền thông trên đây và kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra một kế hoạch tốt nhất. Chúc các bạn thành công!.