Visual brand identity không chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà còn giúp nâng tầm thương hiệu. Từ bao bì sản phẩm cho đến hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội, sử dụng một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ sẽ thể hiện thương hiệu một cách trực quan, trực tiếp truyền tải đặc điểm, bản sắc thương hiệu tới người trải nghiệm.

Ngược lại, một bộ nhận diện yếu kém có thể hạ thấp trải nghiệm thương hiệu của khách hàng. Nhiều người cho rằng chỉ cần có logo đẹp mắt, thêm bảng màu và typography là đã quá đủ cho một bộ nhận diện thương hiệu xuất sắc. Tuy nhiên nếu không có sự liên kết, nhất quán trong bộ nhận diện thì bạn chỉ đang kể một câu chuyện không đầu không đuôi; và sẽ rất khó để câu chuyện thương hiệu của bạn kết nối với những đối tượng mục tiêu.

May mắn rằng vẫn có rất nhiều thương hiệu trên thế giới đang đi đúng hướng.

Con người là sinh vật trực quan – ta dựa vào những gì mình thấy mà đưa ra phán đoán. Nếu loài chó sử dụng khứu giác tinh nhạy, hay loài cá heo cảm nhận môi trường xung quanh bằng sóng âm, thì con người chúng ta tương tác với thế giới bằng những gì mắt mình “mục sở thị”. Mặt khác, con người luôn say mê với việc nhìn ngắm cái đẹp, từ thuở Leonardo da Vinci vẽ tranh Phục Hưng, đến giờ đây là video Tiktok.

Càng dành nhiều thời gian trên mạng, ta càng thấy việc thưởng thức, sáng tạo và chia sẻ nội dung hình ảnh dễ hơn trong thời đại hiện nay.

Với vô vàn những nội dung hình ảnh như vậy trên internet, mỗi thương hiệu đều cần phải xây dựng được Visual Identity nổi bật và bền bỉ.

Như Paul Rand, nhà thiết kế đồ họa và giám độc nghệ thuật nổi tiếng từng nói: “Thiết kế là người đại sứ thầm lặng cho thương hiệu.” Tất cả mọi chi tiết, từ cách bạn tạo ra logo cho đến cách bạn chọn lựa bảng màu đều là những yếu tố trực quan cần được xem xét kỹ lưỡng.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá Visual Identity là gì, vì sao thương hiệu của bạn cần nó và cách xây dựng Visual Identity để phát triển cùng thương hiệu.

Visual identity là gì?

Visual identity là tổng hợp các yếu tố trực quan được sử dụng để đại diện và tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu. Nói cách khác, visual identity là tất cả những chi tiết hữu hình, có thể nhìn thấy được để khách hàng có thể phân biệt thương hiệu của bạn với những công ty khác.

Khi tất cả những chi tiết này được thiết kế với phong cách thẩm mỹ nhất quán, chúng sẽ xây dựng độ nhận diện thương hiệu.

Visual Identity có nền tảng là Brand Identity (bộ nhận diện thương hiệu) và khung xương là Brand Guidelines (bộ quy chuẩn thương hiệu). Visual identity thể hiện những giá trị cốt lõi và lời hứa thương hiệu bằng những yếu tố hữu hình (visible). 

Những yếu tố tạo nên một visual identity hiệu quả

  • Phù hợp: Các yếu tố hữu hình trong visual identity của bạn đã phù hợp với đối tượng mục tiêu chưa? Thiết kế của bạn có đang khơi gợi đúng cảm xúc? Hãy chắc rằng mỗi hình ảnh liên quan đến thương hiệu đều phù hợp với đối tượng, mục đích hoặc tình huống cụ thể.
  • Khác biệt: Visual identity mạnh mẽ sẽ giúp thương hiệu trở nên khác biệt và nổi bật giữa các đối thủ, đồng thời cũng chiếm được một vị trí vững chắc trong tâm trí của khách hàng. Hãy đặt ra những câu hỏi như sau: Visual identity của tôi có dễ nhận thấy không? Liệu khách hàng có nhớ đến visual identity của tôi không?
  • Đơn giản: Thiết kế hiệu quả thì cần phải dễ xem và dễ hiểu. Để tiện cho cả đội ngũ thiết kế và cho khách hàng – hãy nhớ rằng càng đơn giản, càng rõ ràng.
  • Vượt thời gian: Linh hoạt và hợp xu hướng là chưa đủ, visual identity còn cần có tính ứng dụng cao và phù hợp với mọi hoàn cảnh. Mọi xu hướng chỉ mang tính nhất thời, hãy xây dựng visual identity với định hướng bền vững, vượt thời gian nếu không muốn nó “lỗi mốt” một ngày nào đó. 
  • Tính ứng dụng cao: Visual identity của bạn liệu có thể sử dụng trên mọi phương tiện truyền thông? Hãy nhớ rằng các chi tiết của visual identity nên được thiết kế sao cho phù hợp với nhiều mục đích – từ hiển thị trên các loại màn kỹ thuật số, in ấn cho đến thiết kế nội thất không gian

 

Sự khác biệt giữa Brand Identity (bộ nhận diện thương hiệu) và Visual Identity

Hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn là một cơ thể sống. Thương hiệu và visual identity kết hợp lại sẽ tạo nên một cơ thể khỏe mạnh; trong đó brand identity hướng nhiều hơn vào “nội hàm”, ví dụ như sứ mệnh, giọng nói hay tính cách thương hiệu. Trái lại, visual identity biểu đạt cái “ngoại diện”, như logo, màu sắc thương hiệu và typography.

Tất cả những yếu tố trên kết hợp lại tạo nên một identity (tam dịch: bản sắc) hoàn chỉnh và độc đáo. Visual identity và brand identity cùng hoạt động song song vì mục đích chung là để định hình thương hiệu.

 

Yếu tố tạo nên visual identity mạnh mẽ

Logo

Ngắn gọn mà nói thì logo là biểu tượng giúp nhận dạng thương hiệu dễ dàng và trực tiếp nhất. Kết hợp giữa nhiều yếu tố như màu sắc, hình khối, ký tự, và đôi khi là cả tagline, tổng thể logo sẽ đại diện cho thương hiệu và khơi gợi cảm xúc tích cực cho người nhìn vào. Dù bạn sử dụng loại logo nào, nó cũng cần truyền tải được bản sắc thương hiệu.

Ví dụ, logo wordmark (logo dạng từ) chứa tên doanh nghiệp sẽ cực kỳ phù hợp cho những thương hiệu muốn làm nổi bật cái tên của mình. Tuy nhiên nếu tên thương hiệu của bạn quá dài, hãy cân nhắc sử dụng logo lettermark (logo dạng chữ) hoặc monogram (chữ lồng). Dù lựa chọn kiểu logo gì thì cũng nên nhớ rằng visual identity cần có logo lockup – combo logotype, icon, tagline được đặt đúng vị trí và có thể tùy chỉnh cho từng mục đích thiết kế.

Màu sắc thương hiệu

Màu sắc thương hiệu quan trọng đến mức chúng định hình visual identity ở mọi điểm chạm với khách hàng. Bảng màu bạn chọn có thể tác động mạnh mẽ đến thái độ và cảm xúc khách hàng với thương hiệu. Chính vì thế, hãy tìm hiểu thêm về tâm lý học màu sắc và ý nghĩa của màu sắc – chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho công cuộc sáng tạo và xây dựng thương hiệu.

Hãy chọn những màu phù hợp với thương hiệu và mang tính ứng dụng cao, bởi chúng sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích thiết kế đa dạng. Ví dụ như, luôn có một chút khác biệt giữa màu sắc hiển thị trên web, trên các bài đăng mạng xã hội hay trong ấn phẩm.

Typography

Thực tế thì không có công thức chung nào để tìm ra typography hoàn hảo cho mọi thương hiệu cả. Robert Bringhurst, nhà thơ, nhiếp ảnh gia và tác giả cuốn The Elements of Typographic Style từng nói “Typography là nghệ thuật hữu hình hóa ngôn từ.” Để chọn được typography phù hợp, hãy đánh giá khả năng truyền tải thông điệp của nó. Typography – bao gồm mọi phần từ typeface đến cỡ kerning (khoảng cách giữa các ký tự) – cực kỳ quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc của khách hàng cũng như tạo nên độ nhận diện thương hiệu.

Typography chuyên nghiệp thường có những tính chất sau:

  • Dễ đọc
  • Linh hoạt
  • Đa dụng
  • Truyền tải thông điệp

Hình Ảnh

Có câu, “một bức ảnh hơn vạn lời nói”: hình ảnh và video sẽ khiến câu chuyện thương hiệu như hiện ra trước mắt khách hàng.

Khi chọn hình ảnh cho trang web hay các bài đăng trên mạng xã hội, hãy chú ý đến phong cách, bố cục và chủ đề của chúng, và đảm bảo rằng nội dung đang giữ tính liên kết về mặt hình ảnh. Đây chính là chìa khóa để tạo nên hình ảnh thương hiệu đồng bộ, nhất quán. 

Dưới đây là một số phần cần có của hình ảnh thương hiệu:

  • Ảnh chân dung đội nhóm
  • Hình ảnh về đời sống
  • Ảnh/ video sản phẩm
  • Ảnh cho bài đăng mạng xã hội

Đồ họa, hình minh họa và biểu tượng

Tất cả những chi tiết trên đều là những những phần mở rộng của bộ nhận diện thương hiệu. Dù là những đường nét, hình khối hay biểu tượng – tất cả đều có chức năng riêng. Ví dụ như các biểu tượng và nút bấm trên website có thể ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng. 

Tựu chung, dù bạn sử dụng và kết hợp thiết kế đồ họa và hình minh họa thế nào, những chi tiết này đều góp phần xây dựng visual identity tổng thể của bạn.

 

Tại sao thương hiệu cần có visual identity?

Visual identity ảnh hưởng rất lớn đến cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu. Sau đây là những lý do thương hiệu cần visual identity:

Tạo sự khác biệt

Visual identity độc đáo, ấn tượng sẽ tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí của khách hàng. 

Boxed Water là một ví dụ. Dù hoạt động trong ngành công nghiệp vốn gây ra lượng lớn chất thải nhựa lớn, Boxed Water hướng tới mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa và nhôm trong sản xuất, đồng thời đưa ra các giải pháp thay thế hiệu quả. Rõ ràng là sản phẩm của thương hiệu này rất khác biệt so với các đối thủ, và visual identity của họ còn làm cho sự khác biệt ấy trở nên rõ ràng, dễ thấy hơn. Sản phẩm của Boxed Water không những đẹp mắt, mà còn thể hiện được lý tưởng và giá trị cốt lõi của thương hiệu.

 

Tạo sự kết nối

Một thương hiệu tạo được sức thu hút thì sẽ kết nối được với khách hàng. Visual identity giúp biểu đạt thương hiệu và cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa. ví dụ, logo có thể coi như gương mặt của thương hiệu. “Gương mặt” càng đặc trưng, hàm súc thì càng gây được sự đồng cảm, gắn bó với khách hàng.

 

Tính nhất quán

Để xây dựng thương hiệu thì tính nhất quán rất quan trọng, đặc biệt là với visual identity. Visual identity đồng bộ, thống nhất sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng, qua đó gây dựng lòng trung thành của khách hàng. Thương hiệu nào càng dễ nhận biết  thì càng thu hút khách hàng và được khách hàng tin dùng hơn.

Hơn thế nữa, visual identity mạnh mẽ, tạo cho khách hàng cảm giác thân quen sẽ rất có ích cho sự phát triển về lâu dài của thương hiệu. Kể cả khi visual identity thay đổi dần theo thời gian, hãy giữ lại những chi tiết quen thuộc nhất để tránh việc khách hàng … không nhận ra bạn! Ví dụ rõ nhất chính là Tropicana và câu chuyện thất bại khi thay đổi thiết kế bao bì – người mua không hề nhận ra sản phẩm mình vẫn hay dùng, bởi vì những dấu hiệu quen thuộc của thương hiệu và những yếu tố cốt lõi trên bao bì cũ đã biến mất. 

Tạo sự tin tưởng lâu dài

Nói đơn giản thì khách hàng chỉ trung thành với những thương hiệu mà họ cảm thấy quen thuộc và uy tín. Theo một số khảo sát, 84% người tiêu dùng có xu hướng tin dùng những thương hiệu có visual identity rõ ràng, đặc trưng. Khách hàng càng cảm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn quen thuộc, dễ nhớ thì họ càng tin tưởng.

Cách xây dựng visual identity ấn tượng

  • Tận dụng brand identity
  • Tìm hiểu về khách hàng
  • Xác định ý nghĩa thương hiệu
  • Thiết kế hiệu quả
  • Giữ tính nhất quán

01. Tận dụng brand identity

Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, hiệu quả sẽ thể hiện rõ ràng ý nghĩa, giá trị cốt lõi và mục tiêu của doanh nghiệp. Hãy xây dựng visual identity dựa trên nền tảng ấy.

Lấy ví dụ như thương hiệu quần áo thể thao LNDR, được sáng lập vì “lối sống ta muốn sống, trang phục ta muốn mặc, và những người ta muốn ở bên”. Các sản phẩm của nhãn hiệu này được thiết kế tập trung vào tính ứng dụng và bền vững. Điều này được thể hiện rõ qua visual identity của LNDR, với bảng màu trung tính và phong cách thiết kế tối giản – “less but better”. 

 

02. Tìm hiểu về khách hàng

Tưởng tượng nhé, bạn được mời đến một bữa tiệc và giờ thì bạn cần tìm trang phục phù hợp để mặc. Đầu tiên, hãy cân nhắc xem bữa tiệc ấy sẽ được tổ chức ở đâu? Ai sẽ tham dự? Đó là tiệc nướng ngoài trời hay tiệc tối trang trọng? Chỉ khi hiểu rõ tình huống và yêu cầu của bữa tiệc, bạn mới có thể chọn được trang phục thích hợp.

Xây dựng visual identity cũng như vậy. Chỉ khi hiểu rõ thị trường mục tiêu, bạn mới có thể chọn được ngôn ngữ hình ảnh hiệu quả, phù hợp với người xem.

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu mong muốn, nhu cầu của khách hàng bằng cách phát triển chân dung khách hàng. Chân dung khách hàng mục tiêu cung cấp các insight giá trị về người mua như: tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, động lực và niềm tin,… Những thông tin này sẽ là kim chỉ nam giúp bạn nói đúng cách với đúng người – lựa chọn visual identity phù hợp với đúng đối tượng khách hàng.

03. Xác định ý nghĩa thương hiệu (brand purpose)

Hiểu rõ giá trị cốt lõi và ý nghĩa thương hiệu sẽ giúp bạn đi đúng hướng. 

Lấy ví dụ từ Real – một nền tảng chăm sóc sức khỏe tâm thần bằng phương pháp trị liệu trực tuyến. Sứ mệnh của thương hiệu này không chỉ là “bình thường hóa” mà còn là đề cao việc chăm sóc các vấn đề về tâm thần, tâm lý.

Các yếu tố trực quan của thương hiệu này, từ bảng màu xanh dương – tạo cảm giác bình tĩnh, giảm căng thẳng – cho đến các họa tiết trang trí vẽ tay, tất cả đều hướng đến sứ mệnh giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận với tham vấn và trị liệu tâm lý hơn. 

04. Thiết kế hiệu quả

Hiểu rõ về sự khác biệt giữa từng phương tiện truyền thông sẽ giúp bạn tối ưu hóa visual identity của mình với những thiết kế hiệu quả hơn. Việc xây dựng và tận dụng một Bộ quy chuẩn thương hiệu (Brand style guidelines) chi tiết, rõ ràng là vô cùng cần thiết.

Mỗi designer sẽ quen dùng loại công cụ khác nhau, nhưng mọi thành viên trong nhóm thiết kế phải hiểu rõ cốt lõi của visual identity và biết cách thể hiện những chi tiết ấy dù bằng công cụ nào. Từ việc thay đổi độ phân giải và kích thước logo cho đến việc điều chỉnh độ lệch màu khi hiện thị trên màn digital và khi in ấn – designer của bạn nên thành thạo những việc này.

 

05. Giữ tính nhất quán

Giữ tính nhất quán, đồng bộ cho visual identity đem lại 2 lợi ích to lớn. Thứ nhất, như đã nói thì tính nhất quán về hình ảnh sẽ giúp định hướng quá trình xây dựng thương hiệu. 

Thứ hai, một visual identity nhất quán sẽ nhanh chóng tạo cho khách hàng, đối tác và đối thủ cảm giác đây là thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín. Tuy nhiên cần hiểu rằng nhất quán không có nghĩa là cứng nhắc, bảo thủ: thương hiệu có thể, và nên thay đổi, làm mới chính mình khi có đủ động lực để phát triển. Tính nhất quán chỉ đơn thuần là một nền tảng vững chắc để thương hiệu có thể dựa vào đó mà tiến lên.

 

Visual identity tiêu biểu

 

Magic spoon

Brand identity của hãng Magic Spoon đã được xây dựng rất tốt ngay từ khi ra mắt, khi khơi gợi được cảm xúc hoài niệm của khách hàng về món ngũ cốc tuổi thơ. Nhà sáng lập Greg Sewitz và Gabi Lewis giải thích rằng “Chúng tôi đã cho thử nghiệm sản phẩm suốt 1 năm, lấy cảm hứng từ hương vị và cảm giác hoài niệm của món ngũ cốc bạn thường ăn hồi nhỏ, nhưng cũng rất phù hợp với khẩu vị hiện đại.” Món ăn nhẹ này vừa dinh dưỡng (phù hợp với người ăn kiêng theo keto), lại vừa có “hiện đại hóa” hương vị tuổi thơ. Tương tự, visual identity của Magic spoon phản chiếu hình tượng ấy với màu sắc tươi sáng, trẻ trung với vài nét chấm phá retro. Từ thiết kế logo, linh vật cho đến từng bài đăng Instagram, tất cả đều mang theo một thông điệp cụ thể và hướng tới mục đích cuối cùng là kể được câu chuyện thương hiệu – với niềm vui và tinh thần tích cực nhất.

 

Hims

Ra mắt năm 2017, Hims là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc cơ thể cho nam – góp phần thay đổi thói quen chăm sóc sức khỏe, tóc và da của phái nam hiện đại. Những căn bệnh thầm kín, những vấn đề khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đều có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa tiện lợi của Hims.

Tối giản mà lịch lãm, phong cách thiết kế của Hims rất tươi sáng và thân thiện. Họ sử dụng font chữ có chân (serif), bảng màu lặng cùng với thiết kế bao bì thông minh, tinh gọn. Mục đích là để khách hàng dù đang sử dụng dược phẩm cũng không hề cảm thấy nặng nề hay ngại ngùng; mà chỉ như đang dùng sản phẩm cải thiện sức khỏe. Hình ảnh của thương hiệu vì thế mà rất khái quát, hiện đại và biểu thị những đặc điểm của nam tính tích cực.

Đáng chú ý là doanh nghiệp này cũng ra mắt thương hiệu Hers dành cho thị trường nữ giới đầy tiềm năng, sau thành công bước đầu với Hims. Sử dụng mô hình kinh doanh và phong cách thẩm mỹ tương tự, đội ngũ lãnh đạo đặt mục tiêu sẽ xây dựng và mở rộng 2 thương hiệu này tới những thị trường rộng lớn hơn nữa.

 

Blue Bottle Coffee

Thương hiệu cà phê đặc sản với trụ sở tại California mang tên Blue Bottle Coffee gây ấn tượng với thị trường không chỉ với phương pháp ủ (brew) riêng, mà còn bởi chiến dịch xây dựng thương hiệu xuất sắc. Với người yêu cafe thì bên cạnh hương vị, trải nghiệm thưởng thức cũng rất quan trọng. Trải nghiệm ấy bao gồm cả mùi hương, âm thanh, và nhiều yếu tố trực quan khác.

Visual identity của Blue Bottle đặc biệt đến mức không thể lẫn đi đâu được, với màu xanh dương rất đặc trưng. Màu xanh thương hiệu Blue Bottle nổi bật khi đi cùng màu nâu của cà phê mocha và màu kem caramel, gây ấn tượng mạnh cho người xem ngay từ lần đầu tiên họ nhìn thấy. Theo Blue Bottle thì bảng màu của thương hiệu này còn làm cho cà phê của họ ngon hơn: “Cửa hàng của chúng tôi được thiết kế để thu hút sự tập trung của khách hàng vào những yếu tố quan trọng nhất: cà phê ngon, sự mộng mơ, những cuộc trò chuyện giữa bạn bè. Để làm được điều ấy, các màu sắc sử dụng trong cửa hàng cũng là 3 màu chính: màu xanh đặc trưng của Blue Bottle, màu xám sương (fog gray) và màu gỗ sáng vàng (blonde wood).”

Từng chi tiết nhỏ trong visual identity đều được cân nhắc kỹ lưỡng, cùng nhau chúng xây dựng nên câu chuyện thương hiệu, tôn lên sản phẩm và tạo ra liên kết cảm xúc với khách hàng.