1. Brand Mark là gì?

Brand Mark là một biểu tượng, một yếu tố, một thiết kế hoặc một hình ảnh giúp khách hàng nhận ra một thương hiệu nhất định. Đây là một yếu tố bắt buộc phải có để phát triển và duy trì hình ảnh của một thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu (Brand Identity) không chỉ đơn giản là một nhận diện trực quan. Brand Identity còn nói đến việc việc truyền đạt ý tưởng của công ty, điều mà thương hiệu đại diện. Màu sắc nhận diện thương hiệu, phông chữ hay thậm chí là cả Logo chỉ là phương tiện giúp thương hiệu truyền đạt thông điệp và tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một thương hiệu, một trong số đó là yếu tố hình ảnh. Sử dụng các yếu tố hình ảnh có thể giúp thương hiệu truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng. Vì vậy, các công ty trên thế giới sử dụng Brand Mark để thể hiện thương hiệu của họ một cách trực quan.

Xem thêm: Brand Là Gì? Định nghĩa đầy đủ về thương hiệu

Brand Mark là một biểu tượng, một yếu tố, một thiết kế hoặc một hình ảnh giúp khách hàng nhận ra một thương hiệu nhất định

Brand Mark là một yếu tố hỗ trợ giúp khách hàng xác định thương hiệu. Khi mọi người nhìn thấy Brand Mark, hình ảnh này sẽ nhắc nhở họ về những đặc điểm của thương hiệu. Thông thường, Brand Mark sẽ đơn giản là một biểu tượng để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra.

Trong khi đó, Logo lại là sự kết hợp của các hình thức và các yếu tố khác, chẳng hạn bao gồm cả Brand Name (Tên thương hiệu) và Tagline/ Slogan (Khẩu hiệu). Nói cách khách Brand Mark là một thành phần của Logo.

Xem thêm: Tại Sao Thương Hiệu Cần Tagline, Slogan, Mission Và Vision

Phân biệt Brand Mark và Logo

3. Cách tạo Brand Mark hiệu quả

Tạo ra một Brand Mark hiệu quả đòi hỏi sự sáng tạo, quyết định có chủ ý và chú ý đến từng chi tiết. Đôi khi, phòng Marketing rất khó khi đưa ra quyết định thay đổi hoặc cải tiến Brand Mark. Nếu muốn thay đổi hoặc cải tiến Brand Mark, người làm Marketing nên cân nhắc 3 điều sau:

  • Chọn một Brand Mark đại diện cho bản chất thương hiệu (Brand Essence)
  • Brand Mark cần nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity)
  • Brand Mark cần đơn giản và dễ nhớ, dễ hiểu
Cần chọn một Brand Mark đại diện cho bản chất thương hiệu (Brand Essence)

4. Ví dụ về Brand Mark

Nike: Nike, Inc. là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tham gia vào việc thiết kế, phát triển, sản xuất, Marketing và bán hàng trên toàn thế giới đối với giày dép, quần áo, thiết bị, phụ kiện và dịch vụ. Đây là nhà cung cấp giày và quần áo thể thao lớn nhất thế giới. Nike nổi tiếng với Tagline huyền thoại ‘Just Do It’ và Brand Mark được gọi với cái tên ‘Swoosh’ được nhận diện rộng rãi.

Brand Mark của Nike

 

Gucci: Gucci là một nhà mốt cao cấp của Ý có trụ sở tại Florence, Ý. Đây là công ty con của tập đoàn Kering (Pháp). Ngoài là một thương hiệu biểu tượng, Gucci còn nổi tiếng với một gia tộc dòng họ Gucci đầy sóng gió. Brand Mark của Gucci là 2 chữ GG lồng vào nhau. Lúc người con trai của nhà sáng lập Guccio Gucci là Aldo Gucci tham gia Gucci vào năm 1933 cũng chính là khi ông đã tự tay thiết kế Logo của thương hiệu. Trước đó, Gucci không hề có Logo. Aldo đã sử dụng hai chữ cái đầu ở họ và tên của cha mình – Guccio Gucci – để lồng chúng vào nhau, tạo nên một Brand Mark tối giản nhưng lại rất ấn tượng. Phía trên hai chữ “G” là vị trí đặt Brand Name ‘Gucci’ của dòng họ.

Brand Mark của Gucci

Versace: Gianni Versace S.r.l., thường được gọi đơn giản là Versace, là một công ty thời trang xa xỉ của Ý được thành lập bởi Gianni Versace vào năm 1978. Brand Mark của Versace là hình đầu của nữ thần Medusa, một nhân vật thần thoại Hy Lạp. Gianni Versace đã chọn Medusa làm Logo vì nữ thần này khiến mọi người yêu mến cô và họ không còn đường lùi. Ông hy vọng công ty của mình sẽ có tác động tương tự đối với mọi người – những người sẽ mặc quần áo và giày dép của ông.

Brand Mark của Versace

General Mills: General Mills, Inc. là một nhà sản xuất đa quốc gia của Mỹ và nhà Marketing thực phẩm tiêu dùng có thương hiệu được bán thông qua các cửa hàng bán lẻ. Đây là công ty sản phẩm tiêu dùng thực phẩm lớn thứ ba tại Hoa Kỳ. Brand Mark của General Mills được gọi là ‘Big G’ với chữ G lớn cách điệu, thể hiện sức mạnh, sự trường tồn, niềm tin và cả tình yêu (với hình trái tim màu đỏ được thêm vào bên trên).

Brand Mark General Mills

Kết bài

Khi chuyển tải ý nghĩa và cảm xúc, hình ảnh có thể mang lại kết quả theo cách mà từ ngữ không thể. Không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu hàng đầu sử dụng brandmark!
Như Malu đã đề cập trước đây, thông thường brandmark chỉ hoạt động cho các doanh nghiệp tương đối nổi tiếng trong ngành của họ. Nếu làm tốt, brandmark của bạn có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên top.

Bài viết đã giúp bạn đọc biết được Brand Mark là gì, nó đóng vai trò gì trong Logo và bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity). Bạn đọc nên đọc thêm bài viết về Logo để hiểu các bộ phận cấu thành một Logo.