Giải mã ý nghĩa đằng sau 17 logo vuông nổi tiếng -

Nếu muốn sở hữu một thiết kế logo vừa dễ quản lý, vừa thay bạn nói lên câu chuyện thương hiệu, không có gì thích hợp hơn một logo vuông. 

Logo vuông (Square Logo) có tính linh hoạt cao, thể hiện sức mạnh của tổ chức, độ tin cậy và tính kỷ luật. 

Nhưng tại sao logo vuông lại có khả năng tác động mạnh mẽ đến tâm lý khách hàng như vậy? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Tâm lý học đằng sau những chiếc logo vuông

Mỗi hình khối biểu trưng cho một nét tính cách khác nhau. Do đó, việc nghiên cứu về tâm lý học đằng sau những dạng hình logo cơ bản là rất cần thiết. 

Hình tròn mang đến cảm giác hòa hợp, trọn vẹn, sự đủ đầy. Tam giác, mặt khác, đa nghĩa tùy theo hướng mà nó chỉ tới. Ví dụ, nếu hướng lên trên sẽ mang sự độc tài, quyền lực còn hướng ngược lại là tính bất ổn, sự đào thải. 

Dưới góc độ tâm lý học, hình vuông là một hình có tính biểu đạt cao, tượng trưng cho nhiều cảm xúc tích cực: sự đáng tin, mạnh mẽ, sự bền bỉ và tuân thủ quy tắc. Đây đều là những đặc tính lý tưởng để gắn với thương hiệu. (Mặc dù phải cân nhắc đến độ thích hợp của chúng với sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp trước tiên)

Tuy nhiên, cũng đừng lầm tưởng rằng mọi bộ phận của logo đều cần theo dạng vuông. Đôi khi hình vuông chỉ cần là một biểu tượng nhỏ được lồng ghép vào tổng thể logo mà thôi. 

Hãy cùng giải mã ý nghĩa đằng sau 17 logo vuông đình đám ngay sau đây:

 

17 Logo vuông đình đám

1. BBC

The British Broadcasting Centre (BBC) sở hữu một logo cực kỳ tối giản nhưng lại rất hiệu quả. Tuy thiết kế này cổ điển này không còn mấy phổ biến hiện nay, vào những năm 80, đây chính là cách tân thời hóa logo, thổi một làn gió mới mẻ, sang trọng hơn vào thiết kế. 

Thiết kế này gồm 3 hình vuông đen bao quanh chữ trắng. Bởi BBC phát triển đa kênh truyền thông, logo đơn giản một chút cho phép họ áp dụng chúng lên mọi ấn phẩm một cách nhanh chóng, tiện lợi.

2. American Express

Với một công ty về tài chính, việc sử dụng logo vuông là hoàn toàn hợp lý bởi họ muốn khách hàng cảm nhận rõ được sự an toàn, bảo mật. Đó chính xác là những gì American Express đã thực hiện với logo của mình. Hãng sử dụng logo màu xanh, kèm theo tên thương hiệu bằng một font chữ sans-serif đơn giản.

Nếu để ý kỹ, cả 3 thành tố chính của thiết kế đều là dạng dày và cứng (solid), thể hiện nền tảng vững chắc và sự đáng tin. Màu xanh dương, thiết kế logo vuông cộng với font chữ in đậm hiện đại đã kết hợp với nhau để truyền tải thông điệp thương hiệu một cách xuất sắc.

3. Gap

Logo vuông của Gap mang tính biểu tượng đến mức khi hãng cố gắng tái cấu trúc thương hiệu vào năm 2010, dư luận phản đối kịch liệt đến mức logo mới đã bị thu hồi. Chỉ mất 1 tuần để Gap nhận ra điều này và lập tức quay trở lại với mẫu logo được yêu mến nồng nhiệt.

Cũng dễ hiểu vì sao người tiêu dùng yêu thích nó đến vậy. Typeface hình chóp là cầu nối hoàn hảo giữa sự chuyên nghiệp và hiện đại, trẻ trung. Trong khi đó, nền màu xanh đen là nét chấm phá vui vẻ, khiến thiết kế bớt phần nghiêm túc. 

4. Lego

Mỗi người chúng ta đều từng cầm trên tay một đồ chơi Lego, dù đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Đây là một thương hiệu nổi tiếng đến mức logo màu trắng, đỏ, vàng của nó được từ trẻ em đến người trưởng thành nhận ra. Logo của lego sử dụng màu sắc và hình khối để truyền tải lời nhắn: đồ chơi của hãng rất an toàn, thú vị.

5. Microsoft

Microsoft kết hợp 4 ô vuông vào logo để thể hiện thương hiệu của doanh nghiệp. Màu đỏ là Microsoft Office, xanh lá là XBOX, xanh dương là Windows và vàng là Bing. Logo này mang tính tượng hình cao nhưng vì đặc thù đối xứng của hình vuông, logo trông vẫn bắt mắt và gọn gàng với người xem, đồng thời truyền tải đầy đủ ý nghĩa đằng sau.

6. Domino’s Pizza

Chỉ cần nhìn thôi cũng thấy hấp dẫn là nhận định của mọi người về logo của Domino’s Pizza. Đó chính là tác động của chiến lược thương hiệu tài tình lên người tiêu dùng. 

Domino nhất quán sử dụng logo trong mọi cửa hàng, bao bì, dịch vụ chuyển phát hay các chiến dịch quảng bá của mình. Dù bạn đang nhìn ngang, dọc hay nghiêng, logo của Domino vẫn cực kỳ dễ nhận diện.

7. Uniqlo

Tên thương hiệu ban đầu là viết tắt của “Unique Clothing” nhưng sau đã lược bỏ bớt “C” và “Q” và “Uniqlo” ra đời. Mặc dù là một doanh nghiệp Nhật Bản, Uniqlo đã thành công giành được thị phần rất lớn trong ngành thời trang quốc tế. Logo màu đỏ này là tiêu biểu của một logo vuông thành công, thể hiện sự nhiệt huyết và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

8. 7-Eleven

Mặc dù không phải một cái tên hào nhoáng, quen thuộc trong phân khúc các cửa hàng cao cấp, 7-Eleven vẫn chắc chắn, cực kỳ nổi tiếng. Đây là nơi khách hàng có thể tới bất kể ngày đêm để mua những món đồ ăn vặt hay thức uống yêu thích. 

Thiết kế logo của hãng bao gồm rất nhiều yếu tố giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Cho dù toàn bộ thiết kế gói gọn trong một hình vuông. Độ cong của số 7 và chữ “n” cố ý không viết in hoa đã đem đến một cảm giác mềm mại hơn cho logo. 

 9. T-Mobile

Hầu hết logo kể trên đều có thiết kế nằm trong một hình vuông. Logo của T-Mobile thì đi ngược với số đông. Hình vuông trong logo đóng vai trò kết nối giữa các ký tự, nhấn mạnh khả năng kết nối toàn cầu của T-Mobile.

10. Cartoon Network

Logo biểu tượng của CN không phải luôn đơn giản như vậy. Trước đây, nó có định dạng 3D nhưng hãng đã quyết định tối giản lại thiết kế. Logo hiện thời bao gồm 2 hình vuông đen trắng đối nghịch cùng với 2 ký tự viết tắt tên thương hiệu. Font chữ có phần tinh nghịch là điểm giúp logo gần gũi và sinh động hơn với các em nhỏ.

11. LinkedIn

 

Ra đời như một mạng xã hội dành cho doanh nghiệp, nền tảng online LinkedIn giúp kết nối các chuyên gia trên toàn cầu. Bởi vậy không ngạc nhiên khi thiết kế logo của hãng rất mang tính “kỷ nguyên số”.

Chữ “in” nằm trọn trong ô vuông màu xanh, do đó LinkedIn dễ dàng tùy chỉnh kích thước của logo, đặc biệt trên các giao diện nhỏ như smartphone.

12. Swatch

Logo của Swatch có 2 thành tố chính: tên thương hiệu và quốc kỳ hình vuông của Thụy Sĩ. Thụy Sĩ là quốc gia sản xuất đồng hồ nổi tiếng  hàng đầu thế giới. Quôc kỳ đặt trong logo ngầm tái khẳng định chất lượng cho thương hiệu.

13. Instagram

Dù có thích hay không, vẫn phải thừa nhận logo của Instagram đã áp dụng lối thiết kế tối giản để tôn lên tính năng nổi trội nhất của ứng dụng – chụp ảnh. Màu gradient được Instagram sử dụng lấy cảm hứng từ cảnh mặt trời mọc. 

14. The Home Depot

The Home Depot là thương hiệu bán lẻ cung cấp các sản phẩm xây dựng không gây ồn cho hộ gia đình. Logo đầy ngẫu hứng của hãng nhìn giống như tem được đánh dấu trên thùng hàng. Đây hoàn toàn là thiết kế có chủ đích. Nền logo màu da cam giúp khuyến khích mua hàng đồng thời thể hiện giá cả hợp lý.

15 & 16. Goldman Sachs + The Weather Channel

     

2 logo này có những điểm tương đồng khi đều dùng dạng ô vuông có nền màu kèm chữ trắng. Cả 2 thương hiệu đều muốn thể hiện sự đáng tin cậy, sức mạnh và chất lượng hảo hạng.

17. Bank of America

Tương đối khó cho một thương hiệu về ngân hàng để thiết kế được logo có tính mới mẻ, phóng khoáng. Nhưng Bank of America đã rất khéo léo khi sử dụng logo vuông để tái hiện quốc kỳ nước Mỹ trong một tổng thể thiết kế cực kỳ trẻ trung, hiện đại.

 

Một số tips khi thiết kế logo vuông:

Chúng tôi đã tổng hợp các ví dụ trên từ tất cả các loại ngành khác nhau để chứng minh cho bạn thấy một biểu tượng hình vuông có thể linh hoạt như thế nào. Dưới đây là một số mẹo bổ sung để bạn cân nhắc khi thiết kế logo hình vuông của mình:

Icon, Wordmark hay Monogram?

Tùy thuộc vào độ dài tên thương hiệu, đôi khi logo nên được rút ngắn chỉ bằng các chữ cái viết tắt. Nếu không thì khá khó để xử lý cụm chữ vừa vặn trong một ô vuông. Nếu như cân nhắc đến logo dạng wordmark, hãy thử biến tấu các hình vuông trở nên trừu tượng hơn để tạo điểm nhấn khác biệt cho logo.

Màu sắc rất quan trọng:

Những ví dụ logo ở trên hầu hết đều đổ màu cho ô vuông, nhưng không phải lúc nào việc đó cũng cần thiết. Hãy thử tạo viền xung quanh hình vuông và để trống nền nếu muốn tạo cảm giác tối giản, gọn gàng. Trong trường hợp muốn logo thật bắt mắt, một màu đậm và nổi bật là lựa chọn hợp lý.

Nghiên cứu đối thủ thật kỹ:

Trong hầu hết mọi ngành nghề, sự cạnh tranh khốc liệt là không thể tránh khỏi. Việc nghiên cứu về đối thủ như: những gì họ đã làm, đang làm, cách họ triển khai, … có thể mang đến nhiều bài học cho chính thương hiệu của bạn.

 

Lời nhắn dành cho bạn:

Với tất cả những lời khuyên và bí quyết kể trên, hãy thêm logo vuông vào thiết kế thương hiệu nếu muốn mang đến cảm giác đáng tin cậy và tràn đầy năng lượng cho thương hiệu của bạn nhé!

Tại sao không thử với các dịch vụ thiết kế logo của chúng tôi!