Khi ý tưởng bị ràng buộc, hãy quay ngược thời gian. Đây là câu thần chú của các thương hiệu trong mọi lĩnh vực và luôn mang hiệu quả bất ngờ.

Phong cách quần áo chúng ta mặc? Không mới. Âm nhạc chúng ta tạo ra? Lấy cảm hứng từ quá khứ. Sai lầm mà chúng ta mắc phải? Tuy không phải nghệ thuật nhưng nó luôn lặp lại trong suốt lịch sử.

Chúng ta có xu hướng nhìn ngược lại những thập kỷ trước đây, lấy những ý tưởng của họ và đúc kết chúng thành những sáng tạo của riêng chúng ta.

Đừng hiểu lầm, không phải chúng ta đang sao chép toàn bộ mà thay vào đó, chúng ta hướng về những khoảng thời gian mà nghệ thuật có vẻ mới mẻ và thú vị nhưng đủ gần người xem để không cảm thấy quá xa lạ. Sau đó chúng ta bắt chước những gì mình thích, đồng thời đưa phong cách hiện đại của riêng mình vào sự kết hợp này.

Đó là lý do tại sao các logo vintage lại có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng – bởi họ yêu thích những gì mang lại cảm giác vừa quen thuộc vừa xa lạ. Vintage mang vẻ an toàn và hoài cổ, chưa kể rằng những kỷ nguyên trong quá khứ đã truyền cảm hứng cho một số thiết kế logo thú vị.

Vậy ai là người nên sử dụng logo vintage và những loại phong cách nào tạo nên sự “vintage”? 

Các ngành yêu thích logo vintage

Vintage logo có thể được sử dụng hiệu quả trong hầu hết mọi ngành, nhưng chúng có xu hướng chiếm ưu thế trong một số ngành đặc thù. Hãy cùng xem qua một số diễn đàn phổ biến nhất dành cho các logo vintage và những phẩm chất mà chúng có thể truyền tải với khán giả của họ trong từng thị trường.

Âm nhạc

Từ thủ lĩnh ban nhạc ga-ra đến chủ sở hữu máy hát tự động, bất kỳ ai trong thế giới âm nhạc cũng đều có thể hưởng lợi từ một biểu tượng vintage. Hầu hết âm nhạc hiện đại đều có ý tưởng dựa trên các tác phẩm kinh điển – cho dù đó là Miles Davis nghe qua một bản nhạc EDM hay Billy Joel-esque ngẫu hứng bằng piano – và sử dụng một biểu tượng cổ điển kết nối âm nhạc của bạn với một số bản nhạc tuyệt vời.

Tuy nhiên, không chỉ khi thiết kế logo ban nhạc mới nên cân nhắc đến việc theo phong cách vintage. Nếu bạn sở hữu một quán bar có máy ghi âm hoặc có phòng thu âm thanh tuyệt vời nhất trong thị trấn, thì những biểu tượng vượt thời gian luôn phù hợp với bạn.

Quán cà phê và nhà hàng

Hãy nhớ cảm giác mỗi khi bạn đi dạo trong một quán ăn vào bất kỳ giờ nào trong ngày, ngồi trên ghế, mở một tờ giấy và gọi món sữa lắc yêu thích của bạn từ quầy phục vụ? Các quán cà phê trong nhà và pho mát nướng hầu như luôn mang lại cảm giác hoài niệm.

Những phong cách này không chỉ là trải nghiệm bữa sáng hoặc bữa tối, họ đã quen thuộc, gần gũi và đảm bảo với bạn rằng bạn sẽ được phục vụ cho dù có chuyện gì xảy ra.

Logo vintage mang lại cảm giác quen thuộc tương tự như vậy cho các cà phê và nhà hàng. Khi những trải nghiệm giống như quán ăn ngày càng thu hẹp với sự xuất hiện của các quán cà phê sành điệu, thì những nơi muốn gợi lại cảm giác thoải mái đó sẽ hợp với những thiết kế vintage, đơn giản.

Thiết kế nội thất

Các logo vintage luôn tạo cho các quán cà phê một bầu không khí ấm cúng, hoài cổ và quen thuộc. Chà, chúng cũng mang lại cho các công ty thiết kế nội thất cảm giác tương tự. Bởi vì thiết kế nội thất là bài trí mọi thứ trong nhà theo một phong cách nào đó, thường thì khách hàng sẽ ưa chuộng cách bài trí vintage hơn.

Các biểu trưng ngành này thường dựa trên phông chữ script đặc trưng của vintage, mang lại hiệu ứng trang nhã cho các thương hiệu mà chúng đại diện (và hứa hẹn với khách hàng của họ về những gì họ mang lại). Bạn cũng có thể lựa chọn một cách tiếp cận đơn giản hơn, tập trung vào tông màu và kiểu chữ gợi cảm để thu hút khán giả của bạn.

Quán bar và nhà máy bia

Các quán bar thường sử dụng logo vintage để nhắc nhở khách hàng về thời kỳ mà rượu còn đang bị cấm (những năm 1920-1930). Những biểu tượng này không chỉ khiến chúng ta – từ trong tiềm thức – cảm thấy biết ơn vì có cơ hội được trưng bày rượu trước công chúng. Không chỉ vậy, chúng còn tạo ra một bầu không khí độc quyền xung quanh bất kỳ quán bar hoặc tiệm rượu nào.

Các nhà máy sản xuất vi sợi nói riêng thích tận dụng vẻ ngoài cổ điển để nhấn mạnh vào nỗi nhớ. Bia đã tồn tại hàng thế kỷ và các logo vintage luôn nhắc nhở chúng ta về quá khứ của nó. Ngoài ra, những người hâm mộ bia đều biết rằng bia lâu năm là bia chất lượng, vì vậy việc kết nối nhà máy bia của bạn với quá khứ sẽ tạo ấn tượng rằng bia của bạn là loại bia có chất lượng cao.

Quần áo

Nhiều công ty quần áo nổi tiếng đã đứng vững trước các thử thách của thời gian, và logo của họ vậy. Trong khi một số dòng quần áo (như Levi’s hoặc Nike) đã loại bỏ biểu tượng vintage để chuyển sang thiết kế mang xu hướng hiện đại hơn, thì một số thương hiệu khác lại chọn cách liên tưởng về quá khứ, thể hiện rằng sản phẩm của họ là dòng quần áo vượt thời gian.

Các loại Logo Vintage

Logo vintage có thể được tạo ra ở mọi hình dạng và kích thước và có nhiều khía cạnh để bạn sáng tạo. Điều đó nói lên rằng, thiết kế logo vintage luôn đi kèm với xu hướng và đặc điểm độc đáo của riêng mỗi thương hiệu.

Nếu bạn quan tâm đến việc tạo logo vintage của riêng mình, hãy xem các phong cách thiết kế khác nhau để tạo nên một chiếc logo theo các tiêu chuẩn mà chúng ta vẫn thường thấy hàng ngày.

Khung

Nếu bạn muốn tạo ra sự rung cảm của ‘thế kỷ 50’, thì khung hình là lựa chọn lý tưởng nhất dành cho bạn. Các dạng hình học đơn giản với một chút góc cạnh giúp cho các biểu tượng gợi nhớ lại quá khứ. Các cạnh và góc đảo ngược như hình trên đã nâng tầm giá trị của cả logo và thương hiệu sở hữu nó. Những logo này mang cảm giác vượt thời gian, quyến rũ và linh hoạt. Chúng có thể được sử dụng để đại diện cho bất kỳ dòng sản phẩm hoặc dịch vụ nào muốn tạo sự tin cậy với khách hàng.

Tem

Những logo vintage này thường được gọi là logo biểu tượng hoặc cấp hiệu để tạo niềm tin cho khách hàng. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng biểu tượng trong hình trên cụ thể là hình đĩa hoặc hình con tem. Quả là lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu kinh doanh sản phẩm hoặc sử dụng biểu trưng của mình để làm mờ hình ảnh hoặc tài liệu.

Vẻ đẹp của con tem nằm ở sự đơn giản, và thiết kế đơn giản mang lại nhiều không gian hơn cho kiểu chữ và màu sắc, từ đó giúp logo truyền tải được nhiều thông điệp hơn.

The Flourish

Như chúng ta đã thấy ở trên, khung viền tạo nên dấu ấn thú vị cho logo vintage của các thương hiệu.

Hãy chú ý cách các vòng xoáy đối xứng xung quanh khung rất tinh tế và không phô trương. Chúng được sử dụng để làm nổi bật kiểu chữ của logo hơn là chiếm trọn spotlight của thiết kế. Sự khởi sắc luôn mang lại cảm giác cân bằng, sự đúng đắn và mong muốn tổng thể của chúng tôi là giữ cho mọi thứ sự sang trọng trong từng chi tiết.

Vẽ tay

Các mặt hàng thủ công mang lại cảm giác chân thực và cá tính – một xu hướng phổ biến trong các logo ở quá khứ. Điểm nổi bật của logo “vẽ tay” là nó khiến người xem cảm thấy như thương hiệu mà họ đang tương tác là dành riêng cho họ.

Theo xu hướng này, kiểu thiết kế vintage thường được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ cao cấp hoặc muốn nhấn mạnh sự chu đáo của họ đối với khách hàng.

Viết Tay

Kiểu chữ là dấu ấn quan trọng của bất kỳ biểu tượng nào và nó thường là thứ tạo nên cá tính cho các logo vintage. Các nhà thiết kế logo trước đây thường tạo ra các font chữ bằng tay để có được kiểu dáng hoàn hảo mà họ muốn.

Do đó, các chữ cái lớn, hình khối, các serifs biểu cảm, các nét không đối xứng hoặc các chữ viết cổ điển đều là những logo vintage được yêu thích, chúng tương thích với mỗi loại logo mang một ý nghĩa và có mối liên hệ khác nhau với quá khứ.

Màu Sắc

Logo vintage có xu hướng đối lập với chủ nghĩa tối giản phổ biến trong các phong cách logo hiện đại của thế kỷ 21. Bởi vì đôi khi, sự đơn giản lại không thể hiện được hết giá trị của một thương hiệu. Bảng màu trầm là một đặc trưng của logo cổ điển vintage dù đôi khi sự tương phản rõ nét cũng được áp dụng.

Bạn có thể nhận thấy rằng tất cả các biểu tượng ở trên đều sử dụng một tone màu nổi bật, nhưng không có logo nào trong số đó sử dụng quá mức – và đây cũng là điều cần lưu ý khi bạn thiết kế logo vintage cho riêng mình.

Cách tạo một logo Vintage

Giờ đây bạn đã có kiến thức về kỹ thuật thiết kế được sử dụng để tạo cảm giác vintage, hãy bắt tay vào thiết kế logo của riêng bạn!

Nghĩ về đối tượng khách hàng

Ở trên, chúng ta đã phân tích một chút về các ngành có xu hướng sử dụng logo phong cách vintage, vì vậy bạn nên bắt đầu cân nhắc về việc nó có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không. Tuy nhiên, một trong những phần quan trọng nhất của việc tạo ra một chiếc logo lý tưởng là hiểu được đối tượng mà nó định thu hút.

Đó là vì biểu trưng của bạn phải phù hợp với các giá trị và mong muốn của khách hàng. Ví dụ: nếu đối tượng mục tiêu của bạn là những người quan tâm tới các tiện ích mới và bị ám ảnh bởi công nghệ hiện đại, thì một logo vintage có thể sẽ không thu hút được họ. Tuy nhiên, nếu như lòng trung thành và chủ nghĩa truyền thống là quan trọng với khách hàng, thì tất cả những điều đó đều có thể dễ dàng truyền đạt thông qua một thiết kế vượt thời gian.

Xác định đối tượng của bạn là ai, từ độ tuổi đến mong muốn và sự khó khăn của họ. Điều này giúp ích cho quá trình tìm kiếm và chọn lọc các yếu tố thiết kế vintage cho logo của bạn.

Truyền tải câu chuyện thương hiệu của bạn

Khi bạn biết biểu tượng của mình đang cố gắng giao tiếp với ai, điều quan trọng tiếp theo là bạn phải nắm được cách tiếp cận với các đối tượng này. Một logo tuyệt vời là một logo có thể truyền đạt câu chuyện về thương hiệu mà nó đại diện, và logo vintage cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, vintage là bao gồm kể chuyện – từ việc nhớ lại những cảnh như Walden Pond đến mô tả cảm giác khám phá của những chàng cao bồi hoặc những người đi tiên phong.

Vì vậy, trước khi bắt đầu tạo giao diện tổng thể cho logo của mình, bạn nên nghĩ về thông điệp mà nó phải truyền tải. Những khía cạnh của quá khứ mà bạn muốn người xem chú ý tới là gì? Có thể là ghi lại cảm giác phiêu lưu hoặc tạo cảm giác hoài cổ cho khán giả của mình.

Hãy cố gắng viết ra câu chuyện thương hiệu của bạn chỉ trong một hoặc hai câu. Bạn có đang cung cấp cà phê ngon nhất khu phố kể từ năm 1981 không? Hay sử dụng công thức bánh pizza truyền thống? Những câu chuyện này sẽ được thể hiện trong logo của bạn khi bạn thiết kế xong!

Khám phá kiểu chữ vintage

Bây giờ đã đến phần thú vị của việc tạo logo vintage: đưa câu chuyện thương hiệu của bạn vào logo và hiện thực hóa thông điệp của chúng.

Kiểu chữ là một phần quan trọng của thiết kế logo vintage, các phong cách khác nhau sẽ chứa đựng những ý nghĩa riêng biệt và giữa chúng luôn có mối liên hệ đa dạng với quá khứ. Các thiết kế vintage so với biểu tượng hiện đại là chúng thường có kiểu chữ “không hoàn hảo”, chủ yếu là do chúng được vẽ bằng tay hoặc in trên một máy in không tinh xảo.

Kết quả là, các nét chữ thường không đối xứng ngoài kiểu chữ khối mà chúng ta đã thấy trong một số logo ở trên.

Trước khi bạn chọn kiểu chữ cho biểu trưng của mình, hãy thử nghĩ về khoảng thời gian cụ thể mà bạn muốn gợi lại. Sau đó, bắt đầu Googling! Hãy tìm kiếm các bảng hiệu cũ, ảnh cổ điển, phim đen trắng – hoặc bất cứ thứ gì giúp bạn có cảm hứng và hình dung ra kiểu chữ nào đã được sử dụng trong khoảng thời gian này. Ví dụ, đầu thế kỷ 20, người ta thường sử dụng chữ mòn và stenciled.

Khi bạn liệt kê ra các lựa chọn của mình, hãy nghĩ lại những đặc điểm sẽ kết nối người xem với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất. Phông chữ vẽ tay là một cách tuyệt vời để thêm một yếu tố cá nhân hóa vào biểu tượng, trong khi các font serifs viết hoa có vẻ truyền thống và lâu đời hơn.

Chọn kết hợp màu vintage

Chúng tôi thường khuyên mọi người không nên sử dụng nhiều hơn 2 hoặc 3 màu trong logo của họ, vì nó có thể gây nhầm lẫn thông điệp mà thương hiệu của bạn đang cố gắng gửi đi. Tuy nhiên, khi nói đến logo vintage, bạn sẽ thường thấy sự kết hợp màu sắc trong phong cách này có phần khắc nghiệt hơn các thiết kế hiện đại.

Ví dụ, bạn sẽ bắt gặp những sự kết hợp màu sắc sống động, ảo giác được coi là kỳ quặc so với hầu hết các thương hiệu hiện tại.

Điểm chung giữa hầu hết các bảng màu logo vintage là có nhiều màu tương phản để làm nổi bật một khía cạnh nào đó của thiết kế. Ví dụ: bạn có thể sử dụng màu vàng nhạt và xanh lam với màu nền sáng hơn hoặc kết hợp các màu đỏ, vàng và hồng sống động với màu xanh đậm.

Bạn cũng có thể thử nghiệm tông màu đất để có một giao diện cổ điển và dịu hơn, đây là một lựa chọn tốt cho các logo được kết hợp bởi các biểu tượng có nhiều chi tiết.

Xem xét một biểu tượng

Các biểu tượng luôn mang lại nhiều ưu thế cho một thiết kế logo vintage. Không giống như các biểu tượng logo phẳng, đơn giản, các biểu tượng vintage luôn sử dụng các biểu tượng có nhiều chi tiết để tạo điểm nhấn cho riêng mình.

Bạn thường thấy các logo vintage chứa đựng hình ảnh về động vật hoang dã, những người thám hiểm hoặc những cảnh thiên nhiên khác được miêu tả, ngoài những đồ vật thời xưa đại diện trực tiếp cho những gì mà một doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng của họ.

Vì vậy, bạn nên suy nghĩ về cảm xúc mà bạn muốn gợi lên trong logo của mình trước khi quyết định lựa chọn biểu tượng chính. Các chủ quán bar muốn biểu trưng của họ trở nên độc quyền nên họ chọn sử dụng hình ảnh gợi nhớ đến các tác phẩm kinh dị. Những hiệu cắt tóc muốn phác họa lại cảm giác của một tiệm làm tóc thế kỷ 19 thì lại chọn biểu tượng bộ ria mép trên tay lái.

Ngắm nhìn các biểu tượng khác nhau sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về việc định hướng cho dịch vụ kinh doanh của bạn. Bạn có thể thiết kế logo với tên doanh nghiệp hoặc truyền tải một số loại thông điệp gợi ra phản ứng cảm xúc cho khách hàng.

Chỉ cần lưu ý rằng tỷ lệ có thể sẽ là một vấn đề khiến bạn đau đầu nếu thiết kế của bạn quá chi tiết, vì nó sẽ khó in trên các mục nhỏ. Nếu cảm thấy logo chưa đủ hấp dẫn, hãy bổ sung thêm khung viền cho nó của mình giống như những biểu tượng mà chúng ta đã thấy ở trên.

Dành cho bạn

Mọi thứ về vintage đều rất tuyệt vời – và hầu hết những thứ tuyệt vời đều có thể trở thành vintage. May mắn thay, các thiết kế logo vintage đều là của riêng bạn, miễn là bạn muốn thương hiệu của mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Hãy tạo logo vintage của riêng mình với dịch vụ thiết kế logo của chúng tôi. Với việc kết hợp màu sắc và kiểu chữ, thử các kỹ thuật vintage khác nhau và xem loại logo vintage nào kể câu chuyện về thương hiệu của bạn tốt nhất!

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991