Bao bì sản phẩm là gì? Tầm quan trọng của bao bì trong kinh doanh - Malu Design - Branding Agency

Thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh, marketing sản phẩm. Vì thế, nhiều doanh nghiệp dành một ngân sách lớn cho công tác thiết kế bao bì sản phẩm. Vậy thực tế bao bì sản phẩm có vai trò như thế nào? Bài viết dưới đây Malu sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này.

Bao bì là gì?

Trước hết, cần hiểu rõ về khái niệm bao bì. Có nhiều cách hiểu khác nhau về thiết kế bao bì.

Một cách hiểu đơn giản thì thiết kế bao bì là sự kết hợp giữa cấu trúc, nguyên liệu, cách trình bày, màu sắc, hình ảnh và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác. Từ đó mang đến mục tiêu truyền thông và chiến lược marketing của một sản phẩm hay thương hiệu.

Ngoài ra bao bì còn là một loại sản phẩm công nghiệp đặc biệt sử dụng để chứa đựng, bao gói nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xếp dỡ, vận chuyển, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

Tầm quan trọng của bao bì sản phẩm

Vai trò cả bao bì và ý nghĩa của nó rất quan trọng,đây chính là cách để có chiến dịch marketing thành công.

Doanh nghiệp nên chú trọng thiết kế mẫu bao bì sản phẩm làm sao cho nổi bật, thu hút khách hàng. Từ đó giúp người tiêu dùng nhận biết thương hiệu, sản phẩm, và tạo niềm tin với khách hàng. Bởi vậy, tầm quan trọng của bao bì sản phẩm trong việc định dạng thương hiệu với người dùng là cực kỳ lớn.

Vai trò của bao bì đối với doanh nghiệp

Bao bì có nhiều vai trò khác nhau. Dưới đây là một số vai trò dễ nhận thấy nhất:

Bảo vệ sản phẩm

Đây là vai trò nguyên thủy nhất của bao bì. Bao bì giúp bảo vệ sản phẩm bên trong tránh bị rung, khỏi bị vỡ, va đập và ảnh hưởng của nhiệt độ, môi trường bên ngoài.

Giúp ngăn cách

Vai trò của bao bì là ngăn cách không cho sản phẩm bị dính bụi bẩn, nước. Bao bì còn ngăn cách sản phẩm không bị nhiễm khuẩn hay oxy hóa.

Giúp vận chuyển dễ dàng

Một số loại sản phẩm không có bao bì sẽ không có khả năng vận chuyển. Ví dụ: muối, đường, cafe rang xay … trong trường hợp này bao bì là phương thức hiệu quả, đơn giản mang sản phẩm đến người tiêu dùng.

Truyền tải thông tin

Một trong các vai trò cơ bản của bao bì là để truyền tải thông tin.

Những thông tin được in ấn trên bao bì bao gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như:

  • Tên sản phẩm
  • Thành phần cấu tạo
  • Công dụng
  • Chức năng
  • Thông tin nhà sản xuất
  • Hạn sử dụng

Bao bì nhãn mác giúp cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, cụ thể giúp cho khách hàng lượng hoá được lợi ích của mình khi quyết định mua hàng.

Marketing

Bao bì là vũ khí bí mật trong marketing. 

Bao bì thể hiện trình độ phát triển của sản xuất và lưu thông sản phẩm và mặt khác bao bì cũng thể hiện được mối quan tâm thiết thực, mối quan hệ chặt chẽ, chi tiết của các nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

Bao bì vừa thể hiện tính nghệ thuật, mỹ thuật, kỹ thuật, vừa thể hiện tính văn hoá, vừa vật chất, vừa thương mại. Điều đó gia tăng hành vi mua hàng của người dùng. Giải quyết hiệu quả các lưỡng lự đối với khách hàng khi họ mua sắm.

Có thể nói, bao bì như “người bán hàng thầm lặng” đặc biệt trong các mô hình kinh doanh “tự phục vụ” và bán hàng tự chọn. Chính những thông tin, kiểu dáng và với các hình thức màu sắc trang trí khác nhau của bao bì đã làm cho bao bì có vai trò như một công cụ tạo ra sự hấp dẫn, tăng tính tò mò và nảy sinh cảm xúc để từ đó tạo ra sự quảng bá sản phẩm rộng lớn.

Điều đó sẽ đưa đến những sự thoả mãn cho người dùng, tạo ra những quyết định “bất chợt” nhanh chóng trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Ý nghĩa bao bì sản phẩm trên thị trường

Ý nghĩa bao bì sản phẩm là vô cùng quan trọng. Nó quyết định đến sự thành công của chiến dịch bán hàng và sản phẩm.

Giảm thiểu trộm cắp

Bao bì sản phẩm mang ý nghĩa rất quan trọng là giúp giảm thiểu trộm cắp. Bao bì được đóng gói chỉ mở 1 lần, vì thế khi mở ra sẽ không đóng lại được. Với môi trường kinh doanh như cửa hàng, siêu thị thì điều này giúp làm giảm nguy cơ sản phẩm bị trộm cắp.

Đảm bảo tiện lợi

Bao bì sản phẩm giúp cho việc đóng gói đang dạng, dễ dàng, dễ trưng bày, phân phối. Với những sản phẩm đóng hộp thì có thể mở ra đóng lại dùng nhiều lần rất tiện lợi.

Đáp ứng nhu cầu thị trường

Trong thương mại quốc tế, bao bì sản phẩm được coi là một tiêu chuẩn chất lượng rất quan trọng. Ở các quốc gia phát triển, khi hình thức bán hàng đã đạt tới trình độ cao thì chức năng bán hàng của bao bì rất được chú ý. Kéo theo đó những yêu cầu nhãn hiệu, quảng cáo, cách bao gói, thông tin của bao bì, các ký mã hiệu… Ngoài ra, cần phải tuân thủ các thông lệ quốc tế và luật pháp của các nước nhập khẩu. Đặc biệt, bao bì được tiêu chuẩn hoá còn là tiếng nói chung của các quốc gia trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Nhờ đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa các Quốc gia.