Catalogue sản phẩm cực kỳ hữu ích trong Marketing và Bán hàng bởi nó giúp sắp xếp và tổng hợp thông tin sản phẩm. catalogue cần thiết cho không chỉ người mua mà còn các đại lý bán lẻ, marketers hay nhân viên sales.

Hôm nay, hãy cùng Malu tìm hiểu tường tận các bước để xây dựng một catalogue hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn nhé.

 

Catalogue là gì?

Catalogue (hay còn được biết đến với những tên gọi khác như Catalog, Catalo) là một ấn phẩm marketing với nội dung nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của doanh nghiệp tới khách hàng một cách hàm súc và trực quan nhất.

Thiết kế catalogue cũng được đánh giá là một trong những tài liệu quan trọng nằm trong bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, có tác dụng vô cùng lớn trong việc thu hút, tiếp cận và thuyết phục khách hàng.

Khách hàng thường chủ động tìm hiểu về sản phẩm mình quan tâm được cung cấp thông tin trong các cuốn Catalogue. Điều này giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian tìm hiểu, đồng thời dễ dàng hơn cho các quyết định mua hàng của mình.

Thông qua thiết kế Catalogue, doanh nghiệp truyền thông và quảng cáo hiệu quả về sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của mình trên thị trường, tập trung tốt tập khách hàng mục tiêu và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ trong tương lai.

Bên cạnh đó, các mẫu catalogue đẹp mang lại sự chuyên nghiệp và giá trị khác biệt giúp doanh nghiệp của bạn thắng thế trước đối thủ cạnh tranh, tạo cơ hội chốt sale tốt,…

 Có những loại Catalogue nào?


1. Catalogue giấy

Catalog giấy thường bao gồm trang bìa thông báo loại hàng hóa mà nó chứa, tiếp theo là thông tin về các mặt hàng. Một số Catalog có một danh mục sản phẩm duy nhất, chẳng hạn như quần áo, số khác thì có thể bao gồm bộ sưu tập hàng hóa đa dạng.

Các danh mục chứa hình ảnh và mô tả của các mặt hàng, cũng như giá cả và thông tin đặt hàng. Một số Catalog đi kèm với mẫu đơn đặt hàng và phong bì đã được dán sẵn tem. Đây là một trong những hình thức khá phổ biến ở giai đoạn trước. Các nhà sản xuất sẽ gửi Catalog đến đại lý, khách hàng lựa chọn mẫu mình thích, ghi lại mã vào mẫu đơn đặt hàng và gửi về địa chỉ mua hàng. Một số trường hợp khách hàng sẽ gọi điện và đặt hàng qua điện thoại.

Catalogue in ấn

2. Catalog điện tử (e-catalogue)

Để tiết kiệm chi phí in ấn và gửi thư và cho phép các nhà bán lẻ có thể cập nhật giá, sản phẩm và chương trình khuyến mãi nhanh hơn, các doanh nghiệp đã dần chuyển sang thiết kế catalog điện tử.

Catalogue online

Thiết kế catalogue online thường được xuất bản dưới định dạng PDF, để nhanh chóng và dễ dàng gửi tới khách hàng. Lợi thế của catalogue online là không lo bị giới hạn về số trang cũng như chi phí phân phối rất rất thấp. Hơn thế nữa, việc chia sẻ và quảng bá catalogue cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần tải nó lên website của mình mà thôi. Nhược điểm của catalogue online có thể sẽ là khả năng tương tác trực tiếp với người xem sẽ bị giảm so với catalogue in ấn.

Tại sao catalogue cần thiết?

1. Catalogue giúp khách hàng quyết định dễ dàng hơn:

Hiển nhiên, với một tài liệu đầy đủ thông tin về sản phẩm trong tay, người tiêu dùng dễ dàng hơn nhiều khi đưa ra quyết định mua.

 

2. Rút gọn hành trình khách hàng và gia tăng trải nghiệm người dùng:

Một catalogue được thiết kế hiệu quả sẽ để lại ấn tượng của một thương hiệu chuyên nghiệp. Ngày nay, đa số tiêu dùng là trên online, do đó, hành trình khách hàng có thể được rút ngắn lại bằng việc cung cấp đủ thông tin sản phẩm ngay từ đầu. 

Bên cạnh đó, một catalogue được tích hợp trên website, thuận tiện cho việc tương tác cũng giúp gia tăng trải nghiệm người dùng. 

 

3. Cung cấp nguồn thông tin cho đối tác bên ngoài:

Các bên liên quan như agency, các nhà bán lẻ có thể lấy catalogue làm nguồn tham khảo và chia sẻ cho khách hàng của họ. Các bộ phận phụ trách Marketing của thương hiệu cũng cần có catalogue, nhất là khi gửi demo cho khách hàng.

 

Catalogue bao gồm những gì?

Thiết kế catalogue được kết hợp bởi nhiều thành phần các nhau. Một số thành phần luôn được sử dụng như ảnh bìa trước, bảng nội dung, và ảnh bìa sau. Các thành phần khác phụ thuộc vào yêu cầu của dự án:

  • Ảnh bìa trước

  • Trang giới thiệu: Mô tả, quảng cáo

  • Bảng nội dung: phần, đề mục, số trang, các danh mục chính

  • Các trang: Thông tin, ảnh sản phẩm, dịch vụ

  • Trang cuối: Mô tả, quảng cáo, ghi chú

  •  Ảnh bìa sau

Các bước xây dựng một catalogue

Bước 1. Tổng hợp toàn bộ dữ liệu về sản phẩm:

Hãy bắt đầu bằng việc thu thập các thông tin cơ bản như: thành phần, kích thước, review từ khách hàng, giá thành, … Tập hợp tất cả thông tin lên một bảng tính để dễ dàng tìm kiếm và chỉnh sửa. Đừng quên thu thập cả hình ảnh sản phẩm. Trên thực tế, hình ảnh đóng vai trò cực kỳ lớn trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hãy chắc chắn rằng hình ảnh của thương hiệu đủ sắc nét. 

Một điều cần lưu ý nữa là hay nghiên cứu kỹ Brand Guideline. Bởi việc lựa chọn màu sắc, font chữ thể hiện tính cách thương hiệu liên quan chặt chẽ tới Visual Brand Identity đã được xây dựng trước đó. 

 

Bước 1.  Lên phương án cho cấu trúc và bố cục của catalogue:

Bước tiếp theo đó là lên bản nháp cho catalogue. Mục tiêu là giúp trực quan hóa các tính năng và thông tin của sản phẩm. Hoàn thiện một số mock-up cũng có thể giúp ích. 

Típ: Lên bố cục và cấu trúc bước đầu của catalogue thì nên sử dụng văn bản tinh gọn. Bởi khi nội dung dày và nhiều thì tổng thể của catalogue sẽ bị ảnh hưởng và khó theo dõi hơn. 

 

Bước 3.  Tiến hành thiết kế catalogue:

Nếu chưa có ý tưởng gì cụ thể, bạn có thể tham khảo một số template trên mạng. Hoặc liên hệ với những người có chuyên môn, như đội ngũ Malu Design để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng catalogue hoàn chỉnh. 

 

Bước 4. Tiến hành in ấn:

Sản phẩm của bạn nhận được những mẫu in catalogue tốt nhất, trên giấy thành phẩm cao cấp đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ – mỹ thuật. Bài viết trên đây là 5 bước của một quy trình thiết kế catalogue chuẩn.

 

20 mẫu catalogue sản phẩm đẹp:

Desigual, Spring/Summer 2016:

Nhiều màu sắc, tươi mới, trẻ trung và năng động chính là những tính từ dùng để miêu tả catalogue của thương hiệu thời trang Desigual. Catalogue này được thiết kế bởi Astrid Ortiz. Đây là sự kết hợp của những phông nền màu nóng cùng hình ảnh tràn đầy năng lượng, tạo nên bố cục sinh động. 

 

Sandro Desii:

Catalogue cho ngành thực phẩm không nhất thiết phải theo khuôn khổ và công thức. Nó vẫn có thể rất thời thượng như mọi ấn phẩm Marketing nào khác. Catalogue này sử dụng thiết kế tối giản và sang trọng. Thực hiện bởi agency Lo Siento, catalogue đã cho thấy sức mạnh của việc chỉ dùng phong cách đơn giản nhưng hiệu quả nhờ màu sắc và font chữ như thế nào.

 

Saint Étienne Opera House Seasonal Programme:

Nếu đang tìm kiếm cảm hứng cho catalogue sự kiện, hãy xem thử Saint Étienne Opera House. Thiết kế bởi agency từ Pháp Graphéine đã chứng minh Print Media có thể tạo nên kênh truyền thông giúp kết nối người làm nghệ thuật với công chúng mục tiêu như thế nào. Màu sắc nổi bật, hình ảnh hài hước và font chữ sáng tạo đã giúp catalogue có cảm giác rất vui nhộn và tươi mới. 

 

Margaret Howell:

Phong cách tối giản, hiện đại của NTK người Anh Margaret Howell đã được truyền tải qua catalogue. Ấn phẩm được thực hiện bởi agency Studio Small. Sự tỉ mẩn trong cách chọn bảng màu cũng như font chữ san serif gọn gàng, rành mạch đã tạo nên một ấn phẩm tuyệt đẹp, truyền cảm hứng.

 

Shoe Guru:

Catalogue được tích hợp trên website. Hình ảnh bắt mắt lấy cảm hứng từ những điệu nhảy.kết hợp với sản phẩm giày Guru. Ấn phẩm hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để trở thành một ấn phẩm in. 

 

Friend of Mine:

Những thiết kế catalogue mang hơi hướng tối giản sẽ giúp sản phẩm được nổi bật, rõ ràng hơn. Nhất là với lĩnh vực thời trang cao cấp. Nơi các sản phẩm tự chúng đã đủ thu hút với người xem, sử dụng nhiều màu sắc hay font chữ chỉ làm xao nhãng sự chú ý. 

 

Billabong:

Một thương hiệu về lướt sóng, gắn liền với hình ảnh những bãi biển, mùa hè. Lời quảng cáo được xây dựng kỹ lưỡng cùng hình ảnh bắt mắt giúp catalogue này chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. 

Rivièra Maison:

Catalogue xoay quanh thông điệp chủ đạo là không khí gia đình, sự “hạnh phúc quây quần”. Founder của hãng đã giới thiệu ấn phẩm bằng việc gửi đi những chiếc thư viết tay. Đây cũng là một chiến lược thú vị vì để lại dấu ấn cá nhân và thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng.

Bonobos:

Bonobos là thương hiệu trang phục chơi golf. Hãng đã tích hợp giới thiệu sản phẩm với văn hóa chơi golf . Từ đó, làm nổi bật sự liên kết giữa bộ môn thể thao này với trang phục của Bonobos.

 

Annie Selke:

Trong phần mô tả đầu, hãng đã lý giải rõ triết lý đằng sau BST mới của họ: “Vẻ đẹp toàn vẹn của hữu cơ, của thiên nhiên quanh ta” 

So iLL:

Catalogue là sự kết hợp của các hình ảnh sản phẩm sinh động cùng mô tả đơn giản, ngắn gọn nhưng hiệu quả. 

 

West Elm:

Ấn phẩm được thiết kế trẻ trung, hiện đại. Hãng tập trung vào giải thích các phong cách thiết kế nội thất hơn là mô tả về quá trình thực hiện. 

STATUS Modern Furniture:

 

GFS COMPANY:

Thương hiệu về thực phẩm mong muốn theo phong cách sáng tạo, hiện đại và tập trung nhấn mạnh sự ngon mắt của sản phẩm.

 

Kunst und Literatur am Bodensee: 

 

Embawood Furniture:

 

 

Ferrero Rocher:

Diblong:

Reforma:

Tiffany&Co:

 

Hy vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp của bạn sẽ xây dựng được cho mình một catalogue hiệu quả và giá trị. 

 

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế catalogue, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991